VnMedia: - Đối thoại -> Vấn đề hôm nay/Tắc đường đừng đổ lỗi cho dân!

 

  Thứ sáu, 02/12/2011     

Phiên bản Mobi I Tỷ giá I Thời tiết  

Mới - nóng
Tắc đường đừng đổ lỗi cho dân!
Chống tham nhũng không có hình mẫu chung cho mọi quốc gia!
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Thái tử Đan Mạch Frederik
Thủ tướng yêu cầu “giải quyết dứt điểm” vụ Vinashin, Sabeco, tiền polymer
Chủ tịch Quốc hội: "Ách tắc kéo dài sẽ thành thảm hoạ"
Ấn tượng tin tưởng về Bộ trưởng Huệ

Tắc đường đừng đổ lỗi cho dân!
Cập nhật lúc 11h15" , ngày 02/12/2011 -

(VnMedia) - Sau đợt tung 9 kỹ sư xuống đường phân luồng giao thông, PGS.TS Doãn Minh Tâm, Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT (Viện KH&CNGT) cho rằng, tắc đường là do hạ tầng giao thông kém, chứ không phải do ý thức người tham gia giao thông và đề nghị được tham gia tổ chức giao thông tại một số nút ở Hà Nội.

>Bộ trưởng Thăng "trảm tướng": Nhiều công trình đột ngột tăng tốc! 

>Bộ trưởng ký quyết định thanh tra 5 công trình giao thông
 
Từ 31/10-  4/11 vừa qua, bức xúc trước vấn nạn ùn tắc giao thông ở Thủ đô, Viện KH&CNGT (Bộ Giao thông vận tải) đã cử 9 kỹ sư xuống đường điều hành, phân luồng  giao thông trong các khung giờ cao điểm sáng và chiều tại 3 nút giao cắt thường xảy ra xung đột, ùn tắc giao thông trên đường Láng (3 điểm dẫn vào 3 cầu bắc qua sông Tô Lịch gồm cầu Yên Hòa, cầu Cót, Cầu 361).
 
Kết thúc đợt xuống đường, hôm qua (1/12), PGS.TS Doãn Minh Tâm, Viện KH&CNGT cho biết, giao thông qua các nút này xe máy chiếm trên 80%, 12% là ô tô, 2% xe buýt… với mặt cắt ngang đường khoảng 6m.
 
Theo TS. Doãn Minh Tâm, tại các điểm kỹ sư làm nhiệm vụ phân luồng giao thông, 99% xung đột xe xảy ra người điều khiển phương tiện đều không có mâu thuẫn, xích mích với nhau, và người tham gia giao thông đều chấp hành rất tốt chỉ đạo của lực lượng kỹ sư. “Đừng đỗ lỗi cho ý thức người tham gia giao thông kém nên mới dẫn tới ùn tắc giao thông”, TS. Tâm nhấn mạnh.

 Ảnh minh họa
Kỹ sư Bộ Giao thông vận tải xuống đường tổ chức giao thông.

Đánh giá kết quả,  sau 1 tuần các kỹ sư Bộ Giao thông xuống đường phân luồng giao thông, TS. Tâm cho biết, tình hình xe qua nút đã được kiểm soát, giảm thiểu ùn tắc; thời gian xe chờ qua nút chỉ còn khoảng 10 giây theo hướng chính và 20 giây theo hướng phụ; không xảy ra tình trạng rối loạn dòng xe; không xảy ra va chạm giữa những người tham gia giao thông.
 
“Khảo sát của chúng tôi cho thấy năng lực thông xe đường Láng vẫn chưa qua tải, khi khả năng đáp ứng vào giờ cao điểm vẫn bình thường, còn giờ thấp điểm xe cộ đi lại thoải mái”, TS. Tâm đánh giá.
 
Để giải quyết xung động giao thông tại các nút này, Viện KH&CNGT đề xuất cho mở rộng thêm các nút này, mở các điểm quay đầu cho phương tiện trước các điểm giao cắt, bố trí thêm biển báo, sơn kẽ đường…
 
Ngoài ra, TS. Tâm cũng đề xuất Hà Nội có thể cho Viện KH&CNGT được thực hiện thí điểm nghiên cứu tổ chức giao thông tại một số tuyến đường, nút giao có lưu lượng phương tiện lớn, thường xuyên xảy ra ùn tắc.
 
Ông Nguyễn Văn Thuấn, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) cho rằng, ngoài hệ thống tín hiệu đèn giao thông, giờ cao điểm cần phải huy động thêm ít nhất một người ra điều khiển giao thông.  Ngoài lực lượng cảnh sát, thanh tra giao thông, có thể huy động công an, dân phòng phường, thanh niên tình nguyện… Tuy nhiên, lực lượng huy động thêm này phải được đào tạo nghiệp vụ.

 Ảnh minh họa
 Cảnh thường thấy trên một số tuyến đường Hà Nội giờ cao điểm. Ảnh: Tùng Nguyễn

Còn theo ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, trong mạng lới giao thông Hà Nội, chỉ tính riêng từ vành đai 3 trở vào hện nay thành phố có hơn 240 nút quan trọng, có thể xảy ra ùn tắc bất kể lúc nào, trong đó chỉ có 142 nút có đèn tín hiệu.
 
Cũng theo ông Tân, hiện nay lực lượng Cảnh sát và Thanh tra giao thông đang thiếu nghiêm trọng, không đủ để kiểm soát được toàn bộ mạng lới giao thông trong thành phố.
 
Ông Tân lấy dẫn chứng, vào giờ cao điểm mà nút giao Ô chợ Dừa mất điện, đèn tín hiệu dừng hoạt động thì có huy động 6-7 Cảnh sát giao thông ra cũng phải toát mồ hôi may ra mới điều khiển được giao thông tại đây.
 
Đồng thời, ông Tân cũng đề nghị KH&CNGT có thể tham gia nghiên cứu tổ chức giao thông tại một số điểm, tuyến giao thông quan trọng như nút giao Cầu Giấy, Kim Mã – Nguyễn Chí Thanh…
 
“Những nút này cần làm càng sớm càng tốt, có thể áp dụng ngay. Đã đến lúc phải nghĩ đến những kế hoạch dài hơn hơn để tổ chức lại giao thông, chống ùn tắc, giảm thiểu tai nạn…”, ông Tân kết luận.


Tùng Nguyễn


Các tin khác:
    Chống tham nhũng không có hình mẫu chung cho mọi quốc gia!(29/11/2011)
    Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Thái tử Đan Mạch Frederik(29/11/2011)
    Thủ tướng yêu cầu “giải quyết dứt điểm” vụ Vinashin, Sabeco, tiền polymer(29/11/2011)
    Chủ tịch Quốc hội: "Ách tắc kéo dài sẽ thành thảm hoạ"(28/11/2011)
    Ấn tượng tin tưởng về Bộ trưởng Huệ(26/11/2011)
    "Bộ trưởng trả lời dở do đại biểu hỏi chưa tốt"(25/11/2011)
    Ca ngợi Bộ trưởng cũ: Đúng đạo, sai trách nhiệm!(24/11/2011)
    Bộ trưởng Cao Đức Phát với bài toán khó về nông nghiệp(23/11/2011)
    Bộ trưởng Thăng quyết không để ùn tắc quá 30 phút(23/11/2011)
    Bộ trưởng Thăng “trảm” GĐ để hỏng đường cao tốc(22/11/2011)
 Đọc nhiều nhất
Hồi hộp chờ bước tiếp theo của Bộ trưởng Thăng
Tư lệnh Đinh La Thăng: Từ lời nói đến việc làm
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Sự quyết liệt cần thiết?
Không cần 100 tỷ, chỉ một nửa là đủ xoá tắc!
Sao Bộ trưởng Thăng không “trảm” thêm vài vị?
Ca ngợi Bộ trưởng cũ: Đúng đạo, sai trách nhiệm!
Hà Nội giải quyết ùn tắc giao thông trong 30 phút?
Ấn tượng tin tưởng về Bộ trưởng Huệ
Bộ Giao thông không được đổi giờ thay Hà Nội!
Bộ trưởng Thăng được phân công thêm nhiệm vụ mới
Phản hồi nhiều nhất
Nữ sinh lên tiếng "phản ứng" Bộ Giao thông (146)
Đổi giờ làm: Kế hoạch của Hà Nội có hiệu quả? (59)
Đề nghị Hà Nội thí điểm cấm xe máy nội thành (50)
Nữ sinh bị chỉ trích vì phản ứng Bộ Giao thông (47)
Tác giả đề xuất cấm xe máy ... “phản pháo” (44)
Thu phí lưu thông "tội đồ" gây ùn tắc ở Thủ đô? (21)
Hạn chế xe cá nhân: Dân đi lại bằng gì? (19)
Cấm xe máy: 3 điều khiến lợi chung hơn hại riêng (16)
Tranh luận: Hà Nội nên cấm ôtô hơn xe máy! (16)
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Sự quyết liệt cần thiết? (13)


© 2004-2011 Báo điện tử VnMedia - Cơ quan chủ quản: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam
Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 942/GP-BTTTT ngày 08/07/2009
Tổng biên tập: Võ Quốc Trường
Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà 142 Lê Duẩn, Quận Đống Đa, Hà Nội  
Ban thư ký: 04-3793 1744 Fax: 04-3793 0508 - Đường dây nóng: 04-3516 17 03/ 0912 776 998; YM:
Liên hệ quảng cáo: 04-3793 0612