Thứ năm, 15/12/2011     

Phiên bản Mobi I Tỷ giá I Thời tiết  

Mới - nóng
Thủ tướng nói về việc thiếu bệnh viện, thừa sân golf
Thủ tướng: Không lập Uỷ ban tái cơ cấu nền kinh tế
Liều mạng ngày ngày cưỡi lên lưng Tử thần
‘Bão’ ôtô ngoại tỉnh sẽ nhấn chìm Hà Nội?
Tăng phí đăng ký, Hà Nội chỉ còn ôtô của...“đại gia”
Ngân hàng lãi nghìn tỷ, doanh nghiệp “chết” vì trả lãi cao

Tăng phí đăng ký, Hà Nội chỉ còn ôtô của...“đại gia”
Cập nhật lúc 08h27" , ngày 10/12/2011 -

 

(VnMedia) - “Việc tăng phí trước bạ lên 20% và tăng phí đăng ký ôtô sẽ dẫn đến người dân có thể sang các tỉnh lân cận làm thủ tục mà chỉ cần kèm một công chứng ủy quyền mất khoảng 150.000 đồng. Lúc đó, sẽ chỉ còn những đại gia thích biển Hà Nội đăng ký xe”, ông Nguyễn Hoài Nam, đại biểu HĐND Hà Nội trao đổi với VnMedia chiều 9/12.

>
Vẫn chưa có 'thuốc đặc trị' ùn tắc ở Hà Nội
>Hà Nội: Phí trước bạ ôtô lên 20%, phí biển số 20 triệu
 
- Hà Nội vừa thông qua nghị quyết về tăng phí trước bạ, đăng ký ô tô lên 20% và dự tính sẽ đồi cả giờ làm, giờ học để giảm ùn tắc giao thông (UTGT). Ông có hy vọng rằng những giải pháp này sẽ góp phần giải quyết ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố?
 
Việc biểu quyết tăng lệ phí trước bạ và thuế đăng ký ô tô lên 20% chỉ có 61,1% đại biểu tán thành. Điều đó cho thấy, tỷ lệ thông qua nghị quyết rất thấp, tuy vẫn đạt yêu cầu. Tuy nhiên, điều đó thể hiện nhiều đại biểu, trong đó có tôi không tin tưởng lắm vào giải pháp này.
 
Người ta vẫn nói đây là một trong những giải pháp mà Chính phủ yêu cầu thì chúng ta cứ làm thí điểm trước đã, còn hiệu quả đến đâu thì sau này sẽ đánh giá.

Ảnh minh họa

                      Ông Nguyễn Hoài Nam, đại biểu HĐND Hà Nội trả lời
                               phỏng vấn VnMedia. Ảnh: Xuân Tùng

- Còn giải pháp điều chỉnh giờ làm, giờ học thì sao, thưa ông?
 
Đổi giờ là triển khai theo tinh thần kết luận thông báo của Chính phủ về các giải pháp về chống ùn tắc. Đây cũng là một trong những giải pháp nhưng thành phố sẽ không quyết định mà chỉ đưa ra bàn luận để lấy ý kiến đồng thuận trong HĐND.
 
Giải pháp này cũng có rất nhiều ý kiến. Cũng có ý kiến cho rằng nên làm thí điểm, ý kiến khác thì đặt vấn đề với nhóm học sinh phổ thông, nếu bắt học sinh đi học từ 6h30 không có giờ mùa đông, mùa hè thì không thực tế. Vấn đề này cũng đã được đặt ra, tuy nhiên chỉ là kiến nghị còn cuối cùng người quyết định sẽ vẫn là Thủ tướng.
 
- Nhiều ý kiến lo ngại, việc Hà Nội tăng phí trước bạ, đăng ký ô tô xe máy sẽ khiến các chủ phương tiện dồn về các tỉnh lân cận đăng ký, việc này sẽ khiến Hà Nội tràn ngập xe ngoại tỉnh. Ông nói sao về điều này?
 
Đó cũng là nguyên nhân khiến hôm qua biểu quyết chỉ có 61,1% đại biểu tán thành. Như vậy là có tới gần 40% các đại biểu đã nói và không đồng ý ,nhưng việc thông qua nghị quyết là phụ thuộc số đông.
 
Tuy nhiên, rõ ràng với quy định như vậy sẽ dẫn đến việc người ta có thể mượn, hoặc có thể sang các tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên… làm thủ tục mà chỉ cần kèm một bản công chứng ủy quyền, mất khoảng 150.000 đồng là được và lúc đó, chỉ trừ những đại gia thích đi xe biển Hà Nội thôi.

Còn lại những người lao động, những người có điều kiện một chút, người ta mua một chiếc xe khoảng 700-800 triệu thì với số tiền tăng phí và thuế như vậy là vấn đề lớn, buộc người ta sẽ phải tính toán trong việc đăng ký. 

Ảnh minh họa

                      Ông Nam lo ngại việc tăng đăng ký ô tô lên 20% ở Hà Nội sẽ
                       khiến người dân đổ về các tỉnh đăng ký xe. Ảnh: Xuân Tùng
 
- Vậy với tổng thể các giải pháp chống UTGT mà Hà Nội sắp làm, ông có hy vọng năm tới Hà Nội sẽ giảm UTGT?
 
Tôi chắc chắn rằng sẽ không giảm. Tôi có thể khẳng định tất cả các biện pháp: phân làn giao thông, đổi giờ học giờ làm, tăng phí trước bạ, đăng ký với ô tô… đều chỉ là những giải pháp cấp bách, tạm thời và hy vọng nó có tác dụng nhắc nhở ý thức người tham gia giao thông chứ còn bản chất của việc UTGT, muốn giảm được thì vẫn phải phụ thuộc vào công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch và giãn dân ra khỏi khu vực nội đô. 
 
- Theo ý kiến của ông, để giải quyết vấn đề UTGT thì phải làm tốt công tác quy hoạch, vậy theo ông, Hà Nội phải quy hoạch như thế nào?
 
Cái quan trọng nhất không phải là quy hoạch mà là sự tố chức, quản lý quy hoạch đang bị các nhóm lợi ích cản trở. Việc tổ chức và quản lý quy hoạch hiện đang là vấn đề yếu kém của Hà Nội. Vấn đề này trách nhiệm không chỉ của riêng của Hà Nội mà của cả Chính phủ và các Bộ.
 
- Ông cho rằng, việc UTGT hiện nay là do lỗi của thành phố, nhưng có ý kiến cho rằng, những biện pháp Hà Nội sắp áp dụng lại đang đổ hết gánh nặng lên người dân, ông nói sao về điều này?
 
Tôi chỉ có thể nói rằng đó là những giải pháp trước mắt và sẽ phải thí điểm để đánh giá lại tác động và hiệu quả của nó. Còn lại, về lâu dài thì phải làm tốt vấn đề quy hoạch và quản lý quy hoạch theo hướng không dồn nén các khu đô thị vào khu trung tâm để tăng dân cơ học.
 
Một biện pháp nữa là phải đẩy nhanh tiến độ thi công các tuyến đường vành đai và các tuyến đường xuyên tâm mà 10 năm nay chúng ta đang làm vẫn chưa xong. Ngoài ra, phải quản lý thật chặt hè phố và lòng đường, trả lại vỉa hè cho người đi bộ.

Chiều 8/12, với 61,1% đại biểu tán thành, HĐND Hà Nộ đã quyết định tăng mức phí đăng ký, trước bạ với ô tô lên 20%. Cụ thể, lệ phí cấp mới giấy đăng ký kèm theo biển số đối với ôtô, trừ ô tô dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) không sử dụng vào mục đích kinh doanh vận tải hành khách sẽ tăng từ 150.000 đồng lên 500.000 đồng. Xe ô tô con dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) trở xuống không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách tăng từ 2 triệu đồng lên 20 triệu đồng; Sơ mi rơ móc đăng ký rời, rơ moóc tăng từ 100.000 đồng lên 200.000 đồng.

Đối với các loại xe máy: những xe có giá trị từ 15 triệu đồng trở xuống không tăng phí nhưng xe máy trị giá trên 15 triệu đồng đến 40 triệu đồng được điều chỉnh tăng lệ phí cấp mới giấy đăng ký kèm biển số từ 1 triệu đồng lên 2 triệu đồng, từ hơn 40 triệu đồng trở lên tăng từ 2 triệu đồng lên 4 triệu đồng.


Xuân Tùng - (thực hiện)


nguyen quang thu (76/1 nguyen chi thanh, Ha noi,email: ...nsol@vnn.vn):
Việc chiều 8/12, với 61,1% đại biểu tán thành, HĐND Hà Nộ đã quyết định tăng mức phí đăng ký...dieu chinh gio cho khoi dai hoc, trung hoc..." là đúng, rất đúng. Phải làm đường, phải có tiền để làm đường. Tôi tin sau ngày 1/1/2012 trên đường sẽ giảm mật độ của người tham gia giao thông.

van khánh (ha noi,email: ...uongdinhkhanh):
Thủ đô Hà Nội may mắn vẫn còn những đồng chí như thế này, hy vọng tương lai sẽ sáng sủa hơn.


Mới cập nhật:
   Thủ tướng nói về việc thiếu bệnh viện, thừa sân golf (14/12/2011)
   Thủ tướng: Không lập Uỷ ban tái cơ cấu nền kinh tế (14/12/2011)
   Liều mạng ngày ngày cưỡi lên lưng Tử thần (14/12/2011)
   ‘Bão’ ôtô ngoại tỉnh sẽ nhấn chìm Hà Nội? (14/12/2011)
Các tin khác:
    Ngân hàng lãi nghìn tỷ, doanh nghiệp “chết” vì trả lãi cao(09/12/2011)
    CSGT Hà Nội cũng chỉ được có 100.000 đồng trong túi(08/12/2011)
    Hà Nội xử lý trách nhiệm chưa nghiêm(08/12/2011)
    Hà Nội phân làn quá lộn xộn và không hiệu quả!(12/12/2011)
    Nhìn thẳng tồn tại, Hà Nội liệu có khắc phục?(06/12/2011)
    Thu phí đại lộ Thăng Long vì đầu tư quá ít!?(05/12/2011)
    ‘Chưa phát hiện tiêu cực sửa chữa cầu Thăng Long’(03/12/2011)
    Tắc đường đừng đổ lỗi cho dân!(11/12/2011)
    Chống tham nhũng không có hình mẫu chung cho mọi quốc gia!(29/11/2011)
    Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Thái tử Đan Mạch Frederik(29/11/2011)
 Đọc nhiều nhất
‘Bão’ ôtô ngoại tỉnh sẽ nhấn chìm Hà Nội?
Ấn tượng tin tưởng về Bộ trưởng Huệ
Hé lộ giải pháp xóa ùn tắc giao thông giá 100 tỷ
Tăng phí đăng ký, Hà Nội chỉ còn ôtô của...“đại gia”
Liều mạng ngày ngày cưỡi lên lưng Tử thần
Tắc đường đừng đổ lỗi cho dân!
"Bộ trưởng trả lời dở do đại biểu hỏi chưa tốt"
Ngân hàng lãi nghìn tỷ, doanh nghiệp “chết” vì trả lãi cao
Thủ tướng yêu cầu “giải quyết dứt điểm” vụ Vinashin, Sabeco, tiền polymer
Hà Nội phân làn quá lộn xộn và không hiệu quả!
Phản hồi nhiều nhất
Nữ sinh lên tiếng "phản ứng" Bộ Giao thông (148)
Đổi giờ làm: Kế hoạch của Hà Nội có hiệu quả? (59)
Đề nghị Hà Nội thí điểm cấm xe máy nội thành (50)
Nữ sinh bị chỉ trích vì phản ứng Bộ Giao thông (49)
Hạn chế xe cá nhân: Dân đi lại bằng gì? (19)
"Ngành Y cấm bệnh nhân khám giờ cao điểm?!" (12)
"Tôi không tán thành quan điểm Bộ trưởng Huệ" (10)
Bộ Giao thông không được đổi giờ thay Hà Nội! (10)
‘Bão’ ôtô ngoại tỉnh sẽ nhấn chìm Hà Nội? (9)
Tranh cãi kịch liệt việc đổi giờ làm Hà Nội (8)


© 2004-2011 Báo điện tử VnMedia - Cơ quan chủ quản: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam
Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 942/GP-BTTTT ngày 08/07/2009
Tổng biên tập: Võ Quốc Trường
Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà 142 Lê Duẩn, Quận Đống Đa, Hà Nội  
Ban thư ký: 04-3793 1744 Fax: 04-3793 0508 - Đường dây nóng: 04-3516 17 03/ 0912 776 998; YM:
Liên hệ quảng cáo: 04-3793 0612