Phiên bản Mobi I Tỷ giá I Thời tiết  

Người dân cô độc trong các vụ cháy, nổ xe ?
Cập nhật lúc 09h54" , ngày 04/01/2012

(VnMedia)“Muốn quy trách nhiệm các vụ cháy ô tô, xe máy cho ai đó thì cơ quan điều tra hoặc các cơ quan chức năng phải chứng minh được lỗi đó do nhà sản xuất hay do đâu. Nếu không điều tra được nguyên nhân gây cháy sẽ không thể quy trách nhiệm”, luật sư Nguyễn Đăng Quang trao đổi với VnMedia chiều 3/1.

>>Xe tiếp tục cháy: Vẫn không có lời giải chung!
 

- Liên quan đến các vụ cháy xe máy, ô tô gần đây, xin ông cho biết, luật pháp quy định trách nhiệm trong các trường hợp như vậy thuộc về đơn vị, cơ quan nào?
 
Trong Luật có quy định, tuy nhiên việc ô tô, xe máy đang chạy tự dưng bốc cháy do rất nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân lỗi của nhà sản xuất, có nguyên nhân do quá trình sử dụng một thời gian dẫn đến hỏng ác quy, hoặc cái gì đó; hoặc người sử dụng sửa chữa thay thế các thiết bị không thích hợp với thông số kỹ thuật của xe... nên đều có thể gây những sự cố cháy nổ mà người tiêu dùng không lường trước được.
 
Với những trường hợp như vậy, muốn quy trách nhiệm cho ai thì cơ quan điều tra hoặc các cơ quan chức năng phải chứng minh được các xe bị cháy có phải do lỗi của nhà sản xuất hay không. Nếu đúng là lỗi do nhà sản xuất thì mặc nhiên nhà sản xuất phải chịu trách nhiệm về thiệt hại của khách hàng, kể cả thiệt hại về tính mạng.
 
Tuy nhiên, hiện không có ai chứng minh được lỗi đó. Hiện nay việc giám định của các cơ quan chức năng cũng hết sức khó khăn. Khi xe đã cháy thành than thì các cơ quan giám định cũng rất khó khăn trong việc xác định nguyên nhân.

 Ảnh minh họa
Hiện trường xe máy cháy ở Hà Nội.
 
- Như ông vừa đề cập thì các cơ quan điều tra phải là đơn vị đầu tiên chịu trách nhiệm cùng người dân trong các vụ cháy xe?
 
Đúng vậy. Cơ quan điều tra phải làm giám định, trưng cầu giám định về kỹ thuật, trưng cầu các cơ quan chuyên môn để đưa ra kết luận cụ thể là xe máy hay ô tô cháy nổ do đâu. Khi đã tìm được ra nguyên nhân mới có thể quy kết trách nhiệm.
 
Theo tôi, các cơ quan chức năng của nhà nước, các cơ quan quản lý nhà nước về mọi mặt, kể cả quản lý về vấn đề sản xuất kinh doanh... phải vào cuộc để cùng tìm hiểu xem nguyên nhân do đâu.
 
- Vậy các hãng sản xuất xe phải chịu trách nhiệm như thế nào?
 
Các hãng sản xuất họ cũng không dễ nhận trách nhiệm về mình. Chỉ có đơn vị nào tốt thì họ tự giác tạm ứng một phần trách nhiệm để chờ kết quả giám định. Đó là những hãng nào tốt, còn những hãng nào sòng phẳng, họ tin tưởng vào kỹ thuật của họ thì họ vẫn có quyền lảng tránh chuyện đó.
 
Họ không từ chối trách nhiệm nhưng phải xác định được lỗi do họ thì họ mới sẵn sàng chịu trách nhiệm, còn bây giờ khi chưa rõ nguyên nhân mà cứ bắt nhà sản xuất bồi thường thì rất khó và họ sẽ không chấp nhận.

 Ảnh minh họa
Không chỉ có xe máy, nhiều xế hộp bạc tỷ cũng bỗng dưng bốc cháy khi đang lưu thông trên đường.
 
- Nhìn vào các vụ cháy, nổ xe thời gian qua, có thể thấy, người dân khi bị cháy xe thường là tự chịu trách nhiệm hoặc ngậm bồ hòn làm ngọt mà không biết phải kêu với cơ quan nào. Ông nói sao về điều này?
 
Đúng là trước các vụ cháy xe hiện nay người dân hoặc là tự chịu hoặc chỉ biết kêu trời chứ không làm thế nào được. Luật Bảo vệ người tiêu dùng cũng vẫn phải có nguyên nhân, vẫn phải tìm hiểu nguyên nhân cho nên trách nhiệm cuối cùng vẫn là của cơ quan điều tra, cơ quan giám định phải xác định được nguyên nhân gây cháy nổ, còn không thì chịu không thể nào làm khác được.
 
Ở đây có sự trùng hợp, tức là thời gian vừa qua, hiện tượng xe máy, ô tô cháy xảy ra liên tục và nhiều hơn nên có những cái rất đáng ngờ. Thế nhưng, bây giờ các cơ quan chức năng không vào cuộc để cùng tìm ra nguyên nhân thì không thể quy kết cho ai được. 
 
Với những trường hợp mua xe mà không mua bảo hiểm, khi cháy xe, dù có xác định được lỗi do nhà sản xuất cũng không thể bắt đền được. Phía bảo hiểm người ta cũng đòi hỏi những điều kiện cần phải có. Ngoài ra, nếu xảy ra rủi ro thì bảo hiểm cũng đền một phần nào nhưng sẽ không thỏa đáng được khi các cơ quan chức năng không điều tra được thủ phạm gây cháy. Khi đã không điều tra được nguyên nhân thì bảo hiểm cũng trả rất hạn chế, cũng không thỏa đáng được.
 
- Vậy theo ông, người tiêu dùng phải làm gì khi liên tiếp các vụ cháy xe xảy ra thời gian qua?
 
Người dân chỉ có một cách duy nhất là phải tự cứu lấy mình. Phải hết sức thận trọng, mua xe về, mỗi lần sửa chữa với ô tô phải đưa vào chính hãng để sửa chữa; thậm chí xe máy cũng vậy.
 
Trong thời gian còn bảo hành hoặc khuyến cáo về thời hạn bảo hành bao nhiêu lâu thì phải đi bảo hành đúng quy định. Chỉ có tuân thủ việc đó thì may ra mới giảm thiểu được những tai nạn không đáng có.


Xuân Tùng - (Thực hiện)

Hung thủ gây cháy xe vẫn là... ẩn số!
Nghệ An: Xe tải đang chạy trên quốc lộ 1A thì bốc cháy
Cháy xe không phải do xăng
Bí quyết chống ác mộng cháy xe bất ngờ
Xế hộp bỗng dưng bốc cháy
Ai chịu trách nhiệm vụ 3 xe máy cháy trên xe CSGT?
Đánh gãy xương sườn vợ, đốt xe máy của con
Lại một xế hộp bỗng dưng cháy khi đang lưu thông
Làm gì để ngăn "bà hỏa" gặp xế nổ dịp Tết ?
Từ khóa:

 

Các tin khác:
    Ngân hàng Nhà nước: Quản lý tiền tệ chuyên nghiệp! (03/01/2012)
    2011 - Năm Việt Nam vững vàng vượt qua sóng gió (03/01/2012)
    Phát biểu của Tổng Bí thư bế mạc Hội nghị Trung ương 4 khoá XI (01/01/2012)
 Đọc nhiều nhất
Việt Nam phản ứng mạnh trước động thái của Trung Quốc ở Biển Đông
Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 có gì mới?
Thành phố mang tên Đại tướng, tại sao không?
Thấy gì qua việc bắt giam một số cán bộ?
Việt Nam phản đối quyết liệt hành động của Trung Quốc ở Biển Đông
Đừng nghe những điều tiến sỹ Alan Phan nói !
Bàng hoàng 2 chuyện hy hữu trong 1 tuần
Biển và hải đảo Việt Nam 2012: Bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia
Bộ trưởng Bộ Y tế nên từ chức ngay hay không?
Cảnh giác với bước xâm lấn Biển Đông kiểu mới của Trung Quốc
Phản hồi nhiều nhất
Nộp phạt trực tiếp làm tăng tiêu cực của cảnh sát giao thông? (66)
Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh hội kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (49)
Nguyên Phó Chánh án Tòa tối cao bình luận về tài sản “khủng” của cán bộ (46)
Đừng nghe những điều tiến sỹ Alan Phan nói ! (41)
6 tháng bổ nhiệm gần 60 cán bộ có bất thường? (33)
Cách thử nghiệm đường bay vàng quá tốn kém! (31)
Ban hành Thông tư sai: Chỉ sửa là xong? (30)
Không hợp lý đề xuất thu phí của Bộ GT ?! (19)
Làm rõ ý đồ xâm lấn của Trung Quốc trên Biển Đông (19)
"Tình trạng chạy chức đã giảm rõ rệt" (17)
© 2004-2013 Báo điện tử VnMedia - Cơ quan chủ quản: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam
Giấy phép số 942/GP-BTTTT ngày 08/07/2009 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tổng biên tập: Võ Quốc Trường
Địa chỉ: 30 Hàng Chuối, Hai Bà Trưng, Hà Nội  
Đường dây nóng: 0912 776 998; YM: