Bộ Giao thông sẽ chịu trách nhiệm về cháy xe

10h55"  | 04/01/2012

(VnMedia) - Nhận định pháp luật hiện đang có những khoảng trống cho nên trách nhiệm các vụ cháy, nổ ô tô, xe máy thời gian qua không thuộc về ai, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải khẳng định, từ năm 2012 đã cháy xe là phải có người chịu trách nhiệm, Bộ sẽ chịu trách nhiệm về việc này.

>>
Người dân cô độc trong các vụ cháy, nổ xe ? 
                
>>
Xe tiếp tục cháy: Vẫn không có lời giải chung!                

Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra các vụ cháy ô tô, xe máy. Chỉ trong vòng tháng 12, tại Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác trong cả nước đã xảy ra hàng chục vụ cháy ô tô, xe máy khi đang chạy. Đáng kinh ngạc hơn là hiệu ứng ô tô, xe máy cháy lan hết từ tỉnh này đến tỉnh khác theo sự luân phiên, khiến người tham gia giao thông kinh hoàng.
 
Ban đầu các vụ cháy xe chỉ xảy ra với các xe của Honda cho nên nhiều người đặt ra giả thiết có thể  hãng sản xuất xe danh tiếng này bị chơi xấu, nhưng sau đó là lần lượt các hãng xe khác ngoài honda sản xuất cũng bỗng dưng bốc cháy khi đang chạy khiến cho những nghi vấn trên dần dần bị loại bỏ và rơi  vào quên lãng. Ngay sau những nghi vấn trên được sáng tỏ thì lại bùng lên nghi vấn xăng bẩn là kẻ gây cháy xe  hàng loạt.

Tuy nhiên, đến nay, dù đã hàng tháng trời trôi qua nhưng vẫn không có đơn vị nào đứng ra chịu trách nhiệm với người dân về các vụ cháy, nổ xe trên. Hiện nhiều người dân vẫn chỉ biết kêu trời hoặc ngậm bồ hòn làm ngọt mỗi khi sự cố cháy, nổ đáng tiếc xảy ra với chiếc xe của mình.
 
Trao đổi với báo chí xung quanh các vụ cháy ô tô, xe máy trên địa bàn cả nước thời gian vừa qua, chiều 3/1, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện nay đang có những khoảng trống trong pháp luật cho nên các vụ cháy nổ xe máy, ô tô của người dân trong thời gian qua diễn ra liên tục nhưng không có đơn vị nào chịu trách nhiệm.

 Ảnh minh họa
Bộ Giao thông vận tải khẳng định, từ năm 2012 sẽ chịu trách nhiệm về các vụ cháy nổ ô tô, xe máy trên địa bàn cả nước.

Vì thế từ 2012 đã cháy, nổ xe máy là phải có người chịu trách nhiệm, Bộ Giao thông vận tải, cụ thể là Cục Đăng kiểm sẽ phải chịu trách nhiệm về các vụ việc như thế này. Hiện để hoàn thiện các văn bản Bộ Giao thông vận tải đang giao Cục Đăng kiểm hoàn thiện các văn bản quy trách nhiệm các vấn đề chất lượng, đăng kiểm thế nào… đang xây dựng các văn bản liên quan, để tới đây khi xảy ra các vụ cháy, nổ xe máy phải có người chịu trách nhiệm.
 
Theo ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, theo số liệu Cục nhận được từ Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, Công an thành phố Hà Nội thì từ đầu tháng 12/2010 đến ngày 18/12/2011, riêng địa bàn thành phố đã xảy ra 42 vụ cháy ô tô, xe máy.

Qua thông tin từ các cơ quan báo chí, trong năm 2011, cả nước ghi nhận 89 vụ cháy xe, trong đó có 50 xe ô tô và 39 xe máy, gây thiệt hại nhiều về tài sản và khiến 2 người chết, 2 người bị thương.

Kết quả điều tra của cơ quan chức năng bước đầu làm rõ 5 vụ cháy xe máy có nguyên nhân từ sự cố chập điện (chiếm 11,6%); 2 vụ do va chạm giao thông trên đường (4,6%); 3 vụ do hỏa hoạn xảy ra tại khu vực để xe (6,9%) và 1 vụ do cố ý đốt xe. Như vậy, vẫn còn có tới trên 70% số vụ việc vẫn chưa xác định được nguyên nhân.

Với các trường hợp cháy xe ô tô, nguyên nhân cũng được làm rõ là do chập điện, va chạm, ống xả tiếp xúc với vật dễ cháy và cháy do hỏa hoạn tại khu vực để xe. Số vụ chưa xác định được nguyên nhân cũng chiếm tỷ lệ khá cao, lên tới 50% với 25 trường hợp.

Đại diện Cục Đăng kiểm cũng kiến nghị, để đảm bảo chất lượng, an toàn kỹ thuật cho các phương tiện, các cơ quan chức năng phải tăng cường việc quản lý đối với các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô, xe máy. Bởi trong thực tế, nhiều cơ sở cung cấp loại hình dịch vụ này không có đủ trang thiết bị, nhân lực không được đào tạo bài bản dẫn đến chất lượng sửa chữa xe không đảm bảo, ảnh hưởng đến sự an toàn của phương tiện.

Cục Đăng kiểm Việt Nam kiến nghị cần có những quy định về mặt bằng, trang thiết bị dụng cụ và nhân lực đói với các cơ sở này. Ngoài ra, cần phải thực hiện việc kiểm tra định kỳ an toàn kỹ thuật kết hợp với kiểm tra khí thải trong quá trình sử dụng xe máy.
 
Trước đó, trao đổi với VnMedia về các vụ cháy ô tô, xe máy, luật sư Nguyễn Đăng Quang, Trưởng văn phòng luật sư Đăng Quang (Hà Nội) cho rằng, muốn quy trách nhiệm các vụ cháy ô tô, xe máy cho ai đó thì cơ quan điều tra hoặc các cơ quan chức năng phải chứng minh được lỗi đó do nhà sản xuất hay do đâu. Nếu không điều tra được nguyên nhân gây cháy sẽ không thể quy trách nhiệm.
 
"Cơ quan điều tra phải làm giám định, trưng cầu giám định về kỹ thuật, trưng cầu các cơ quan chuyên môn để đưa ra kết luận cụ thể là xe máy hay ô tô cháy nổ do đâu. Khi đã tìm được ra nguyên nhân mới có thể quy kết trách nhiệm", luật sư Quang nói.

Xuân Tùng