Cháy nổ xe: Những ai phải có trách nhiệm?

07h31"  | 06/01/2012

(VnMedia)- Theo quy định, Bộ Công thương, doanh nghiệp, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng, các công ty bảo hiểm và người dân sẽ phải cùng chịu trách nhiệm về xe máy nếu chất lượng của xe có “vấn đề”. Nhưng, không hiểu sao đến nay những đơn vị này đều chưa ai lên tiếng nhận sẽ chịu trách nhiệm?

 

Tính đến thời điểm này, liên quan đến cháy nổ xe máy đã có ít nhất hai tiếng nói trách nhiệm xuất hiện. Ngày 4/1/2012, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã có công văn yêu cầu Bộ Khoa học và Công nghệ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm tra, theo dõi chất lượng xăng, dầu trong thời gian qua.

 

Theo công văn hỏa tốc số 56/VPCP-KTN ngày 4/1/2012 của Văn phòng Chính phủ gửi Bộ Khoa học và Công nghệ, gần đây đã xảy ra nhiều vụ cháy, nổ ô tô và xe gắn máy chưa xác định nguyên nhân. Một trong các nguyên nhân được cho là do sử dụng xăng, dầu không đảm bảo chất lượng.


Do vậy, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Khoa học và Công nghệ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm tra, theo dõi chất lượng xăng, dầu trong thời gian qua.

 

Trước đó, trong buổi gặp mặtbáo chí chiều 3/1/2012, Bộ Giao thông Vận tải cũng khẳng định từ năm 2012, Bộ này nhận sẽ chịu trách nhiệm về cháy nổ xe.

 

Nhưng nếu chỉ thế này thì chưa đủ?

 

Thông thường, đối với các sự việc xảy ra liên quan đến chất lượng sản phẩm, ở đây là những chiếc xe máy không kể hiện đại hay bình dân, doanh nghiệp sẽ phải lên tiếng, Bộ chủ quản, nơi phải chịu trách nhiệm theo đúng quy định ngành dọc cũng sẽ phải có văn bản yêu cầu doanh nghiệp xem xét theo đúng chức năng, các hãng bảo hiểm cũng phải đồng vào cuộc để tìm hiểu nguyên nhân, và Hội Tiêu chuẩn và Bảo về người tiêu dùng cũng phải lên tiếng.

 

Trong thảm họa cháy nổ xe này thì lại khác, cả 4 bên có liên quan được liệt kê ở trên đều đang… ngồi im. Doanh nghiệp sản xuất xe và Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng thì ta thán rằng chưa nhận được sự phản ánh trực tiếp của người dân. Và nếu người dân có yêu cầu thì chúng tôi chắc chắn sẽ vào cuộc.

 

Trong 4 lần có thông báo phát đi liên quan đến vụ nổ xe máy tại Bắc Ninh và các vụ cháy xe máy liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây, Liên doanh Nhật cũng chỉ cho biết sẵn sẵn sàng hợp tác với cơ quan điều tra tìm ra nguyên nhân nổ xe.


Để khẳng định sự trách nhiệm, Honda VN cho biết ngay khi có thông tin, họ đã kiểm tra tất cả các trường hợp xe máy cháy là do Honda VN sản xuất. Sau khi kiểm tra, hãng chưa phát hiện trường hợp nào có nguyên nhân từ chất lượng và đặc tính kỹ thuật của sản phẩm.


Trả lời báo chí, ông Vương Ngọc Tuấn, phó tổng thư ký hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, lại phát biểu rằng, thời gian qua tất cả các cơ quan hữu quan từ cơ quan công an, hải quan cho đến Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, kể cả các công ty cung cấp như Honda, họ đều tham gia tích cực vào quá trình để làm rõ nguyên nhân. Bất cứ vụ gì mà phản ánh qua hội, gửi đến các công ty liên quan đều ngay lập tức tiếp nhận ngay và tiến hành ngay, như Honda, như viện Khoa học hình sự đã vào cuộc ngay lập tức với vụ nổ xe ở Bắc Ninh, chứ không chờ đợi các cơ quan khác. Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cũng đã tiến hành giám định chất lượng xăng ở các cây xăng, có một số cây đã pha thêm methanol và tổng cục đã gửi văn bản đến cho hội.

 

Nhưng, chính bản thân ông Tuấn cũng lại trả lời rằng, Hội là tổ chức xã hội, chủ yếu là phổ biến tuyên truyền luật pháp, về quyền của người tiêu dùng và người tiêu dùng phải tự bảo vệ mình là chính. Hội quan tâm theo dõi chặt chẽ các vụ việc, và nếu có những khẳng định nào đó rằng quyền lợi của người tiêu dùng bị ảnh hưởng thì hội sẽ lên tiếng.

 

Không biết, phía Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam nhìn nhận như thế nào về việc quyền lợi của người tiêu dùng bị ảnh hưởng. Bởi trong những vụ cháy nổ xe vừa qua, rõ ràng tài sản thiệt hại của người dân là không hề nhỏ. Người tiêu dùng đang bị vấn đề không an toàn đe dọa hàng ngày, hàng giờ bởi không biết xe của mình liệu có cháy tiếp theo hay không? Nếu chỉ “máy móc” một cách công thức rằng, nếu người dân phản ánh thì chúng tôi sẽ lên tiếng thì người tiêu dùng biết trông cậy vào đâu?

 

Đành rằng, người tiêu dùng phải tự mình bảo vệ quyền lợi của mình, phải tự bảo đảm cả an toàn tính mạng và tài sản của bản thân, nhưng những vụ cháy nổ xe vừa qua rõ ràng không phải tại người tiêu dùng tự châm lửa đốt xe mình.

 

Bên cạnh đó, theo luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, người tiêu dùng có quyền “Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện” và “Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hoá dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết”. Mặt khác, luật cũng quy định: “Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ có trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp hàng hoá có khuyết tật, hoặc dịch vụ mình cung cấp gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản của người tiêu dùng”.

 

Nhưng, với kiểu giải quyết sẽ phối hợp điều tra, sẽ lên tiếng nếu có ai đó trình báo, thì người tiêu dùng có nên làm hết quyền của mình trong trường hợp cháy nổ xe này hay không? 

Lam Nguyên