Thứ bẩy, 14/01/2012     

Phiên bản Mobi I Tỷ giá I Thời tiết  

Mới - nóng
Năm 2012: Bảo vệ chủ quyền, lợi ích của đất nước tại Biển Đông
"Bộ trưởng phải làm được cả việc lớn, việc nhỏ!"
Trách nhiệm công dân trong vụ "sát thủ' Luyện
Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh trấn áp tội phạm
Thu phí phương tiện: Bộ GTVT cần nghe dân!
Cháy xe: Khó "phá án" vì qui trình bất hợp lý?

Thu phí phương tiện: Bộ GTVT cần nghe dân!
Cập nhật lúc 06h26" , ngày 11/01/2012 -

(VnMedia) - Bộ GTVT cho rằng, việc thu 2 loại phí là cần thiết, vừa để giảm phương tiện cá nhân, vừa để tăng thêm nguồn thu dành cho các giải pháp chống ùn tắc giao thông. Bộ này cũng cho rằng, nhiều nước trên thế giới đã và đang làm…

 

Liên quan đến Tờ trình về phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm, ông Nguyễn Văn Công - Chánh văn phòng Bộ GTVT và cũng là người phát ngôn của Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: Kinh nghiệm của một số quốc gia như Anh, Singapore, Mỹ, Thuỵ Điển, Trung Quốc cho thấy, chính phủ các nước đều đưa ra các biện pháp để hạn chế sự gia tăng về số lượng phương tiện giao thông cá nhân như Luật hạn chế lưu lượng giao thông đường bộ năm 1998 của Ạnh; chính sách đấu thầu quyền đăng ký lưu hành xe ô tô cá nhân của Singapore (kết quả đấu giá quyền đăng ký xe đợt 1, tháng 12/2011 tại Singapore, để có quyền đăng ký lưu hành 1 xe ô tô loại dung tích xi-lanh dưới 1.600 cm3 hoặc xe taxi, chi phí thấp nhất chủ xe phải bỏ ra là 52.392 đô la Singapore, tương đương 855 triệu đồng Việt Nam); Chính sách quay số may mắn để có quyền đăng ký lưu hành xe ô tô cá nhân của thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc).

 

Theo ông Công, bên cạnh biện pháp hành chính cần phải có một số giải pháp về kinh tế để giảm thiểu sự gia tăng của số lượng phương tiện giao thông cá nhân, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng để tham gia giao thông.

 

Mục tiêu của việc bổ sung hai loại phí trên nhằm đưa ra những giải pháp kinh tế cụ thể, đột phá kiềm chế sự gia tăng, giảm dần số lượng phương tiện giao thông cá nhân; giảm tảimật độ phương tiện tham gia giao thông tại các thành phố lớn (đặc biệt là khu vực trung tâm), từ đó kiềm chế, giảm dần ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông.

 

Đại diện Bộ GTVT cũng cho rằng, bên cạnh đó, đề xuất này cũng tạo thêm một nguồn thu đáng kể để chi cho các giải pháp chống ùn tắc giao thông và giảm thiểu TNGT (dự kiến số thu phí lưu hành phương tiện giao thông và giảm thiểu TNGT. “Dự kiến số thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đối với xe ô tô khoảng 15.239,080 tỷ đồng/năm).

 

Ông Công viện dẫn: Theo quy luật, nếu chi phí kinh tế cho việc sử dụng một loại phương tiện giao thông nào đó tăng cao thì người dân sẽ thay thế bằng một loại phương tiện khác có chi phí kinh tế thấp hơn. Do vậy, đề xuất này sẽ làm tăng chi phí kinh tế của việc sử dụng phương tiện cá nhân, hướng người dân vào việc sử dụng các loại phương tiện giao thông công cộng. Khi đề xuất này được triển khai, mật độ phương tiện tham gia giao thông được giảm tải, tình trạng ùn tắc giao thông được cải thiện thì chính người dân sẽ được hưởng lợi từ cơ chế do tiết kiệm thời gian, nhiên liệu và giảm hao mòn phương tiện khi tham gia giao thông.

 

Ông Công cho biết, đề xuất này khi được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thông qua, việc thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân có thể triển khai sớm (tuy nhiên cần có thời gian nhất định để xây dựng và ban hành văn bản hướng dẫn).

 

Riêng thời điểm cụ thể để áp dụng việc thu phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm, ông Công cho biết sẽ do UBND cấp tỉnh quyết định trên cơ sở Nghị quyết của HĐND cho phù hợp với đặc điểm kinh tế xã hội và yêu cầu giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông của địa phương.


 Ảnh minh họa

Bộ GT: Bên cạnh biện pháp hành chính cần phải có một số giải pháp về kinh tế để giảm thiểu sự gia tăng của số lượng phương tiện giao thông cá nhân

 

Trước mắt, thu phí tại 5 thành phố lớn

 

Theo ông Nguyễn Văn Công, đối tượng thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ là xe mô tô và xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Mức thu phí đối với xe ô tô từ 20 triệu/năm đến 50 triệu đồng/năm (20 triệu đồng/năm cho ô tô có dung tích xi lanh không quá 2.000cm3, 30 triệu đồng/năm cho ô tô có dung tích xi lanh từ trên 2.000cm3, 50 triệu đồng/năm cho ô tô có dung tích xi lanh trên 3.000cm3); mức thu đối với xe mô tô từ 500 nghìn đồng/năm đến 1 triệu đồng/năm (500 nghìn đồng/năm cho mô tô có dung tích xi lanh dưới 175 cm3; 1 triệu đồng/năm cho mô tô có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên).

 

Với xe ô tô đăng ký trong nước, phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ được thu khi kiểm tra cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; cơ quan thu phí là các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới. Với xe ô tô đăng ký nước ngoài, phí được thu khi cho phép ô tô tạm nhập để lưuhành vào lãnh thổ Việt Nam; cơ quan thu phí là các Trạm quản lý vận tải cửa khẩu thuộc các Sở GTVT.

 

Theo đại diện Bộ GTVT, với xe mô tô, phí được giao UBND cấp tỉnh quy định cụ thể việc tổ chức thu; trước mắt chỉ thu đối với mô tô ở 5 thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. HCM và Cần Thơ. Cơ quan thu phí đối với xe ô tô được để lại 1,5%, cơ quan thu phí đối với mô tô được để lại 5% số thu để chi cho công tác tổ chức thu. Số còn lại được dùng để tạo nguồn chi cho các giải pháp chống ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông.

 

Đối tượng thu phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm là xe ô tô các loại, trong đó miễn thu phí đối với các loại xe công (xe cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; xe quân đội; xe công an) và xe ô tô buýt. Dự tính giờ cao điểm buổi sáng từ 6 giờ 00 đến 8 giờ 30; buổi chiều từ 16 giờ đến 19 giờ (trừ ngày lễ, thứ bảy và chủ nhật. Trước mắt tổ chức thu phí sẽ thí điểm ở Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hải Phòng. Khu vực thu và mức thu cụ thể do UBND cấp tỉnhquy định. Dự kiến mức thu 30.000đ/lượt đối vớiô tô chở người đến 7 chỗ và 50.000đ/lượt đối với các loại ô tô còn lại.

 

Phí ô tô vào trung tâm thành phố giờ cao điểm được thu qua các trạm thu phí thông minh (tự động, không dừng); thu một lượt khi xe đi vào trung tâm thành phố. Cơ quan thu phí được trích lại một tỷ lệ nhất định để chi cho công tác tổ chức. Số còn lại dùng để tạo nguồn chi cho các giải pháp chống ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông.

 

Bộ GTVT nên nghe ý kiến của người dân

 

Ngày 28/12/2011, Bộ Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ký Tờ trình số 8868/TTr-BGTVT gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị Chính phủ giao cho các cơ quan chức năng hoàn chỉnh hồ sơ để trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét, ban hành Nghị quyết bổ sung phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm vào danh mục phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm.

 

Ngay sau đó, rất nhiều ý kiến không đồng tình với Tờ trình này của Bộ GTVT đã được dư luận lên tiếng. Theo đó, các ý kiến cho rằng, việc thu thêm hai loại phí này là làm tăng gánh nặng cho người dân, trong khi việc sử dụng vốn cho các công trình giao thông cũng như thực hiện các biện pháp giảm ùn tắc không được sử dụng thực sự có hiệu quả. Đặc biệt, điều mà phần lớn người dân lo lắng, đó là việc thu phí và hạn chế xe cá nhân trong khi phương tiện công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

 

Trong khi đó, nhiều ý kiến khác cho rằng, kể từ khi Bộ trưởng Đinh La Thăng hành động quyết liệt, các vấn đề về giao thông đã có nhiều chuyển biến rõ rệt và người dân rất ủng hộ. Tuy nhiên, việc thu phí lần này ảnh hưởng trực tiếp đến người dân nên Bộ GTVT cũng nên lắng nghe ý kiến của người dân trước khi trình Thủ tướng Chính phủ. “Ví dụ như quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm. Trước khi quyết định, người dân đã được tuyên truyền và hiểu rất rõ về mục đích cũng như lợi ích của việc đội mũ bảo hiểm nên khi thực hiện, gần như 100% người dân chấp hành nghiêm chỉnh. Vì vậy, đối với việc thu phí lần này, Bộ GTVT nên lấy ý kiến rộng rãi của người dân, của các chuyên gia cũng như các cơ quan liên quan, sau đó nếu thống nhất rồi thì tổ chức tuyên truyền rộng rãi để người dân hiểu và ủng hộ” - một bạn đọc của VnMedia nêu ý kiến.


Xuân Hưng


Hòang Văn Định (124 Dồ Chiểu, Vũng tàu,email: ...angvandinhvt@vnn.vn):
Tôi không đồng tình với đề xuất này. Không phải ai mua được xe ô tô cũng giàu có đâu (mà ô tô thì có cái 1,2 trăm triệu, có cái hàng chục, hàng trăm tỷ đồng), mục đích sử dụng cũng khác nhau, người thì một năm chỉ đi vài trăm km, có người lại đi hàng chục ngàn km.

Nguyễn Minh Đại (Hà Nội,email: ...roca@gmail.com):
Việc nghiên cứu thu phí đối với xe oto cá nhân vào thành phố trong các giờ cao điểm là một phương án khả thi vì hiện tại lượng oto cá nhân đang tăng với tốc độ chóng mặt, thêm lý do nữa đây là lực lượng có thu nhập ở mức cao và trung trong xã hội.

Tuy nhiên, đối với thu phí xe máy thì thật chưa đúng thời điểm. Hiện tại hơn 70% lượng phương tiện lưu thông trên đường là xe máy, phần đông là người lao động, công nhân viên chức có thu nhập ở mức trung bình. Ngoài phương tiện xe máy thì thực sự không biết đi làm bằng kiểu gì?

Nói là tích cực sử dụng phương tiện công cộng nhưng liệu các cơ quan chức năng có biết rằng để đi một quãng đường từ 7h sáng tới Trần Hưng Đạo nếu mà đi bằng xe bus chắc phải hơn 1 tiếng mới tới nơi, nếu ai cũng đi xe bus chắc là buổi trưa sẽ tới!

Hòang Nam Long (Phường 7 Tp Vũng tàu,email: ...ng_hoangnam@yahoo.com.vn):
Mới nghe nói 15 ngàn tỷ đồng thì thấy lớn nhưng trừ chi phí cho việc tổ chức thu không biết còn bao nhiêu để đầu tư vào công trình, chưa kể đến tiêu cực. Cái này cần phải có sự tính tóan và công khai cho dân được biết. Và lại cái chiêu thế giới người ta làm, tôi thấy các vị nhà ta hay đưa ra cái chiêu "Thế giới người ta làm". Trước đây khi đề xuất làm tàu hỏa cao tốc người ta cũng nói thế giới người ta làm, rồi tiền polyme cũng thế giới người ta làm, trong khi đó cái đồng dola đã là đồng tiền chung cho cả thế giới người ta vẫn dùng chất liệu coton.

Phạm Chính (Hà Nội,email: ...inhatm@gmail.com):
Đề xuất thu phí lưu hành phương tiện này không chịu nghiên cứu, hoặc nghiên cứu không kỹ vấn đề.

- Nói là để công bằng thì không đúng, vì hiện nay mỗi người mua xe ô tô đã phải nộp rất nhiều loại thuế, cao gấp mấy lần giá trị chiếc xe. Trung bình mỗi người mua xe ô tô đã nộp vào ngân sách khoảng 500 triệu, ngoài các khoản thuế khác mà họ vẫn phải nộp như những người không sở hữu ô tô khác.
- Nói là để hạn chế người dân sử dụng ô tô lại càng sai. Vì khoản phí đóng cả năm nên ai cũng phải nộp cả, vì không thể để xe nằm yên cả năm. Một khi đã nộp tiền thì họ sẽ có xu hướng tăng cường sử dụng xe để bù đắp khoản phí phải nộp (Đối với xe làm ăn) hoặc đơn giản chỉ vì tâm lý, đã mất tiền thì phải dùng, đã đóng một cục rồi thì phải dùng xả láng thôi!

manh tung (Ha long,email: ...ngvdc8@gmail.com):
Chúng tôi không đồng tình về việc thu phí lưu hành phương tiện, hiện tại xe bus không đủ cho người dân đi lại, và thu phí như thế là quá nặng đối với người dân.


Mới cập nhật:
   Năm 2012: Bảo vệ chủ quyền, lợi ích của đất nước tại Biển Đông (14/01/2012)
   "Bộ trưởng phải làm được cả việc lớn, việc nhỏ!" (13/01/2012)
   Trách nhiệm công dân trong vụ "sát thủ' Luyện (12/01/2012)
   Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh trấn áp tội phạm (11/01/2012)
Các tin khác:
    Cháy xe: Khó "phá án" vì qui trình bất hợp lý?(10/01/2012)
    Cháy nổ xe: Nhận trách nhiệm xong sẽ làm gì?(09/01/2012)
    Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an thăm Trung Quốc(06/01/2012)
    Cháy nổ xe: Những ai phải có trách nhiệm?(06/01/2012)
    Cháy xe, chỉ Bộ trưởng Thăng nhận trách nhiệm?(05/01/2012)
    Bộ Giao thông sẽ chịu trách nhiệm về cháy xe(04/01/2012)
    Người dân cô độc trong các vụ cháy, nổ xe ?(04/01/2012)
    Ngân hàng Nhà nước: Quản lý tiền tệ chuyên nghiệp!(03/01/2012)
    2011 - Năm Việt Nam vững vàng vượt qua sóng gió(03/01/2012)
    Phát biểu của Tổng Bí thư bế mạc Hội nghị Trung ương 4 khoá XI(01/01/2012)
 Đọc nhiều nhất
Cháy xe, chỉ Bộ trưởng Thăng nhận trách nhiệm?
Thu phí phương tiện: Bộ GTVT cần nghe dân!
Người dân cô độc trong các vụ cháy, nổ xe ?
Chủ tịch Hà Nội: Tại sao không dùng trực thăng cứu người trong vụ cháy!?
Cháy xe: Khó "phá án" vì qui trình bất hợp lý?
5 câu chuyện gây "sốc" ngành giao thông năm 2011
10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2011
Bộ Giao thông sẽ chịu trách nhiệm về cháy xe
Trách nhiệm công dân trong vụ "sát thủ' Luyện
Cháy nổ xe: Nhận trách nhiệm xong sẽ làm gì?
Phản hồi nhiều nhất
Nữ sinh lên tiếng "phản ứng" Bộ Giao thông (155)
Đổi giờ làm: Kế hoạch của Hà Nội có hiệu quả? (59)
Nữ sinh bị chỉ trích vì phản ứng Bộ Giao thông (51)
Bộ Giao thông không được đổi giờ thay Hà Nội! (10)
Hà Nội sẽ không hạn chế xe máy, xe đạp (10)
‘Bão’ ôtô ngoại tỉnh sẽ nhấn chìm Hà Nội? (10)
Thu phí phương tiện: Bộ GTVT cần nghe dân! (10)
Tranh cãi kịch liệt việc đổi giờ làm Hà Nội (8)
"Lãnh đạo trước hết phải thượng tôn pháp luật" (7)
Không cần 100 tỷ, chỉ một nửa là đủ xoá tắc! (7)


© 2004-2012 Báo điện tử VnMedia - Cơ quan chủ quản: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam
Giấy phép số 942/GP-BTTTT ngày 08/07/2009 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tổng biên tập: Võ Quốc Trường
Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà 142 Lê Duẩn, Quận Đống Đa, Hà Nội  
Ban thư ký: 04-3793 1744 Fax: 04-3793 0508 - Đường dây nóng: 04-3516 17 03/ 0912 776 998; YM:
Liên hệ quảng cáo: 04-3793 0612