Năm 2012 : Ô tô ngoài luồng bị đào thải

15h24"  | 31/01/2012

(VnMedia) - Thông tư 20 của Bộ Công Thương đã có hiệu lực từ cuối tháng 6/2011, do đó các salon ô tô mới nhập khẩu gần như không thể làm gì khác ngoài việc kinh doanh xe đã qua sử dụng, nhường chỗ cho các đại lý ô tô chính hãng.

Ảnh minh họa

Sẽ không còn những mẫu xe mới nhập khẩu ngoài luồng...

Chỉ riêng việc Thông tư 20 có hiệu lực đã khiến cho giới kinh doanh ô tô lao đao, chưa kể đến quyết định tăng lệ trước bạ của các thành phố lớn Hà Nội, TP.HCM từ 01/01/2012 như "đổ thêm dầu vào lửa", khiến tình hình kinh doanh của các salon ngoài luồng gần như đóng băng. Dù sao họ cũng đã được an ủi phần nào khi đợt mua xe chạy thuế cuối năm 2011 gần như đã giúp họ thanh lý hầu hết số xe mới nhập khẩu còn sót lại.

Như vậy, việc không còn ô tô mới ngoài luồng trên thị trường đồng nghĩa với việc các đại lý ô tô chính hãng sẽ "một mình một chợ" tại thị trường Việt Nam trong năm 2012. Từ các liên doanh ô tô trong nước như Toyota, Mercedes-Benz, Honda, Mitsubishi, Ford, Isuzu,... cho đến các nhà phân phối ô tô nhập khẩu chính hãng như BMW, Audi, Porsche, Subaru, Chrysler, Renault, Citroen, Hyundai... sẽ không còn phải lo lắng cạnh tranh với các đối thủ ngoài luồng.

Ảnh minh họa

...thay vào đó, xe chính hãng sẽ lên ngôi trong năm 2012.

Thực tế cho thấy, ngay từ cuối năm 2011, trong đợt mua xe chạy thuế ở các thành phố lớn, đại lý chính hãng đã lên ngôi, chứ không chỉ trong năm 2012 và những năm tiếp theo. Đại diện một showroom ôtô chính hãng lớn trên đường Cầu Giấy cho biết lượng khách mua xe mới tăng vọt trong tháng 12/2011. "Tính đến 22/12, lượng xe bán được chỗ chúng tôi tăng 150% so với cùng kỳ tháng trước", anh Minh, kế toán của showroom này cho biết.

Các nhà phân phối cho hay bán chạy nhất là xe nằm trong tầm giá 500 đến 700 triệu đồng, ví dụ Cerato, Lacetti, Fiesta hay Kia Morning. Tại đại lý ôtô KIA của Trường Hải ở 16 Phạm Hùng, Hà Nội, chỉ trong khoảng 30 phút cuối giờ chiều, chúng tôi đã thấy có tới 5 khách mua xe, trong đó có tới 3 người chọn mua xe nhỏ Kia Morning lắp ráp trong nước.

Kể từ thời điểm giữa năm 2011 - khi Bộ Công Thương ban hành Thông tư 20 hạn chế xe nhập thương mại - tới nay, xu hướng bùng nổ đại lý ôtô chính hãng ngày càng trở nên rõ nét, khi các đại lý của các nhà sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước như Toyota, Honda, Trường Hải, Vina-Mazda, Hyundai Thành Công...đua nhau ra mắt.

Ảnh minh họa

Renault vừa khai trương showroom thứ hai tại TPHCM

Nhận xét về xu hướng mở đại lý chính hãng, ông Đinh Mạnh Chi, Giám đốc Subaru Hà Nội, đại lý chính thức phân phối xe Subaru tại khu vực phía Bắc, cho rằng đây là xu hướng tất yếu bởi đây là con đường duy nhất cho những doanh nghiệp muốn kinh doanh ôtô sau khi Bộ Công Thương 'cấm cửa' xe nhập thương mại từ tháng 6/2011.

Anh Khánh, một khách hàng tại TPHCM cũng cho biết, hiện tại anh đang có nhu cầu tìm mua chiếc Hyundai Avante nhập khẩu kiểu dáng mới 2011, nhưng lượn hầu hết các showroom đều không thể tìm được mẫu xe này vì các salon ô tô nhập khẩu không nhập được mẫu xe này về nữa. Hyundai Thành Công thì chỉ phân phối Avante kiểu dáng của thế hệ cũ nên anh đang có dự định sẽ mua Hyundai Sonata chính hãng của Thành Công để thay thế.

Trong năm 2012, các đại lý ô tô chính hãng sẽ lần lượt mọc lên như một xu thế tất yếu, Renault vừa xâm nhập thị trường TPHCM vào tháng 1 vừa qua, Mercedes-Benz Việt Nam cũng đang chuẩn bị khai trương showroom mới được cho là lớn nhất của hãng tại Phú Mỹ Hưng. Năm 2012 và trong những năm tiếp theo, sân chơi tại thị trường ô tô trong nước chỉ còn là cuộc chiến giữa các "đại gia" ô tô chính hãng.

Hoàng Vũ