Nghèo đi xe máy cũng phải nộp "thuế đường"

Cập nhật lúc: 13h44"  | 05/04/2012

(VnMedia)Bộ Giao thông Vận tải vừa hoàn tất dự thảo Thông tư về hoạt động thu - chi của Quỹ Bảo trì đường bộ. So với đề xuất đã được trình, dự thảo mới, chia đối tượng phải nộp phí ô tô lên 8 nhóm thay cho 7 trước đây và cũng tăng thêm 1 nhóm đối tượng nộp phí là xe máy.

>>>Vẫn thu "thuế đường"120 nghìn/năm với xe máy

>>>Xe máy đóng phí bảo trì cao nhất 225.000/năm
 

Theo bản dự thảo vừa được đơn vị đầu ngành chuyển sang Bộ Tài chính, mức thu phí Bảo trì đường bộ với ô tô được chia theo 8 nhóm và xe máy là 4 nhóm thay cho 7 và 3 nhóm như trước đây.
 
Với ôtô, Bộ Giao thông đưa ra mức áp phí thấp nhất là 180 nghìn đồng/ tháng và cao nhất là 1,044 triệu tháng tùy từng loại xe.

Cụ thể: Xe chở người dưới 10 chỗ, xe tải (kể cả xe 4 bánh có gắn động cơ 1 xilanh), rơ moóc và ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ dưới 4 tấn phải đóng phí thấp nhất là 180.000 đồng/ tháng; Xe chở người từ 10 đến 24 chỗ; xe tải, rơ moóc và xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 4 tấn đến dưới 8,5 tấn; xe đầu kéo có trọng lượng bản thân dưới 8,5 tấn đóng phí 270 nghìn đồng/ tháng; Xe chở người từ 25-40 chỗ; xe tải, rơ moóc và ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 8,5 tấn đến dưới 13 tấn; xe đầu kéo có trọng lượng bản thân từ 8,5 tấn trở lên mất phí 396 nghìn đồng/tháng; xe sơ mi rơ moóc có trọng lượng toàn bộ từ 27 tấn trở lên là 1,044 triệu đồng/ tháng...

 Ảnh minh họa

Theo dự thảo thu Quỹ Bảo trì mới của Bộ Giao thông vận tải, xe máy có dung tích xy lanh dưới 70cm3 cũng sẽ phải nộp phí.

Với xe máy, Bộ Giao thông dự định thu với 4 mức thay vì 3 mốc như trước đây: Cụ thể, xe máy có dung tích xy lanh dưới 70 cm3  phải đóng phí từ 80-100 nghìn đồng/ năm. Dung tích xy lanh 70 cm3 đến 100 cm3  sẽ phải đóng phí từ 100- 120 nghìn đồng/năm; Dung tích xy lanh trên 100 cm3 đến 175 cm3  sẽ mất phí từ 120-150 nghìn đồng; Dung tích xy lanh trên 175 cm3  đóng phí là 150-180 nghìn đồng/năm. Theo đề xuất đã gửi trước đó, Bộ Giao thông chỉ thu phí Bảo trì đường bộ với xe máy có dung tích xy lanh từ 70cm3 trở lên.

Theo Thông tư vừa được hoàn thành, phương thức và mức thu cụ thể đối với mô tô, xe máy sẽ do UBND cấp tỉnh quy định, phù hợp với đặc điểm kinh tế xã hội của địa phương.

Với các chủ các phương tiện là ô tô sẽ thu trực tiếp theo đầu phương tiện khi tiến hành kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tương ứng với chu kỳ cấp giấy chứng nhận kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Cơ quan thu phí sử dụng đường bộ đối với ô tô là các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới, thực hiện trên nguyên tắc chỉ cấp Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và vệ sinh cho chủ phương tiện đã nộp đủ loại phí này, cơ quan thu phí ô tô được để lại 1% số thu để chi cho công tác thu. Chủ phương tiện khi nộp phí có thể thực hiện theo từng tháng hoặc 6 tháng, 12 tháng, 18 tháng, 24 tháng và 30 tháng.  

Theo Dự thảo,  ô tô nước ngoài tạm nhập lưu hành trên lãnh thổ Việt Nam sẽ thu phí trực tiếp theo đầu phương tiện khi làm thủ tục nhập cảnh để lưu hành trên lãnh thổ Việt Nam theo chủng loại phương tiện. Cơ quan thu phí sử dụng đường bộ là các trạm quản lý vận tải cửa khẩu thuộc các Sở GTVT.
 
Theo tính toán của Bộ GTVT, dự kiến trong năm đầu Quỹ Bảo trì đi vào hoạt động, số tiền thu được từ ô tô đạt hơn 6.800 tỷ đồng/năm và 2.400 tỷ đồng từ 50% số mô tô, xe máy đã đăng ký.

Tùng Nguyễn