|
(VnMedia) - Theo nghiên cứu mới đây cho thấy, trẻ béo phì thường có lượng vitamin D thấp. Đây là nguyên nhân làm tăng nguy cơ bị bệnh tiểu đường type 2 và kháng insulin ở trẻ em
Theo các nghiên cứu trước đây, tỷ lệ thiếu hụt cao vitamin D đã được tìm thấy phổ biến ở trẻ béo phì và mối liên quan giữa nồng độ vitamin D thấp với bệnh tim và bệnh tiểu đường type 2.
Nghiên cứu mới này kiểm tra mối liên quan giữa nồng độ vitamin D và thói quen ăn uống ở trẻ em béo phì và tìm hiểu xem liệu có mối liên quan giữa nồng độ vitamin D và các chỉ báo chuyển hóa glucose bất thường và huyết áp. Micah Olson thuộc Trung tâm Y khoa Southwestern Đại học Texas và tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Trẻ em béo phì với nồng độ vitamin D thấp có mức độ kháng insulin cao hơn. Mặc dù nghiên cứu này không chứng minh mối quan hệ nhân quả song nó cho thấy rằng nồng độ vitamin D thấp có thể đóng vai trò trong tiến triển bệnh tiểu đường týp 2". Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã đo nồng độ vitamin D, nồng độ đường máu, insulin huyết thanh, chỉ số BMI và huyết áp trong 411 đối tượng béo phì và 87 đối tượng không thừa cân khác. Tham gia nghiên cứu, các đối tượng được yêu cầu cung cấp thông tin chế độ ăn uống bao gồm cả lượng hàng ngày của soda, nước trái cây và sữa, trái cây bình quân ngày và tiêu thụ rau, và dù có hoặc không thường xuyên bỏ qua bữa sáng. "Thói quen chế độ ăn uống nghèo nàn chẳng hạn như bỏ qua bữa ăn sáng và nước giải khát tăng lên và uống nước trái cây có liên quan với vitamin D thấp hơn, điều này tìm thấy ở hầu hết ở trẻ em béo phì." "Các nghiên cứu trong tương lai là cần thiết để xác định ý nghĩa lâm sàng của nồng độ vitamin D thấp hơn ở trẻ em béo phì, số lượng và thời gian điều trị cần thiết để bổ sung vitamin D trong những đứa trẻ này và xem điều trị với vitamin D có thể cải thiện các biểu hiện lâm sàng ở thời kỳ tiểu học như kháng insulin,"Olson thêm. Nghiên cứu này đã được xuất bản trong Tạp chí của Hiệp hội nội tiết của lâm sàng Nội tiết và Chuyển hóa (JCEM).
Diệu Linh - (theo The Times of India)
|