Người bị đau dạ dày nên ăn uống thế nào?

Cập nhật lúc: 07h44"  | 18/10/2012

(VnMedia)- Đau dạ dày thường là biểu hiện của tình trạng viêm loét dạ dày - tá tràng. Đau do viêm loét dạ dày - tá tràng thường liên quan với bữa ăn, xảy ra khoảng vài ba giờ sau bữa ăn, trong trường hợp điển hình thì đau do loét tá tràng sẽ giảm khi ăn vào, còn đau do loét dạ dày sẽ tăng thêm khi ăn vào.


Người bị có cảm giác đầy bụng, chướng hơi, đôi khi gây buồn nôn và nôn. Tình trạng này khiến người bệnh ăn không ngon miệng, dẫn đến chán ăn và sụt cân. Khi ổ loét diễn tiến nặng sẽ dẫn đến biến chứng ói ra máu hoặc đi cầu phân đen. Phân đen thực chất là phân có máu, do thành phần huyết sắc tố trong máu bị ôxy hoá trong đường ruột. Một biến chứng khác hiếm gặp hơn là ổ loét gây thủng ruột, khi đó bệnh nhân thường cảm thấy rất đau, và cần phẫu thuật điều trị cấp cứu.

Tuy nhiên, trong bữa ăn hàng ngày cũng có một số thực phẩm thường gây đầy hơi, làm nóng hoặc khó chịu dạ dày sau khi bạn ăn chúng. Để làm dịu cơn đau dạ dày của bạn và giảm các triệu chứng đau đớn, bạn cần phải có một chế độ ăn uống lành mạnh, có thể tránh các loại thực phẩm và đồ uống có thể gây ra đau.

Dưới đây là lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng để bạn có một chế độ ăn uống thân thiện với dạ dày:

Thói quen ăn uống ảnh hưởng đến dạ dày như thế nào?

Nếu bạn bị đau dạ dày sau khi ăn, bạn cần phải thay đổi những thực phẩm bạn ăn và cách ăn của bạn. Chia nhỏ bữa ăn và ăn thành nhiều bữa giúp dạ dày làm việc nhẹ nhàng hơn, tránh hiện tượng tăng tiết a xít quá mức cũng như dư thừa a xít khi dạ dày trống do bữa ăn quá xa nhau. Bạn có thể ăn thêm các bữa nhẹ với bánh quy hoặc trái cây và nên tránh bỏ bữa hoặc ăn quá nhiều trong một bữa ăn.

Ăn chậm và nhai kỹ thức ăn giúp bạn cảm thấy ngon miệng hơn, thưởng thức được bữa ăn, có lợi cho việc chế tiết của dạ dày, đồng thời dạ dày cũng được giảm tải nhu động co bóp để làm nát thức ăn. Đừng đi nằm ngay sau bữa ăn mà hãy chờ ít nhất 2 giờ sau ăn, như vậy sẽ giúp dạ dày hoạt động tốt hơn.

Bữa ăn tối nên cách giờ đi ngủ ít nhất 2-3 tiếng để không làm tăng lượng axit trong dạ dày.

Ảnh minh họa


Ăn nhiều chất xơ

Một chế độ ăn uống giàu chất xơ có thể giúp tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón. Đối với một đường ruột khỏe mạnh, bạn cần phải có nhiều chất xơ như bánh mì trái cây và rau, đậu và yến mạch.

Trong một số trường hợp, ăn các loại ngũ cốc gây hội chứng ruột kích thích thì bạn có thể thay thế chất xơ từ trái cây và rau quả.

Uống nhiều chất lỏng

Uống nhiều nước giúp kích thích tiêu hóa và làm mềm phân. Cách tốt để chắc chắn rằng bạn đang nhận được đủ chất lỏng là hãy uống một ly nước với mỗi bữa ăn. Tránh các đồ uống caffeine vì chúng có thể gây ra chứng ợ nóng.

Cắt giảm chất béo

Thức ăn béo, chẳng hạn như khoai tây chiên, bánh mì kẹp thịt và các loại thực phẩm chiên,
gây khó tiêu hóa, đau bụng và ợ nóng. Cắt giảm dầu mỡ, thức ăn chiên xào giúp giảm bớt khối lượng công việc dạ dày của bạn. Cố gắng ăn nhiều thịt nạc và cá, uống sữa tách kem.


Tránh xa các loại gia vị

Nhiều người thích ăn cay và
nghĩ rằng nó không ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa của họ. Tuy nhiên, đối với người đau dạ dày sẽ cảm thấy bụng khó chịu khi họ ăn thức ăn cay. Thực phẩm khác như tỏi và hành tây cũng có thể gây hiện tượng trên.


Nếu thức ăn cay khiến bạn ợ nóng, đau dạ dày hoặc tiêu chảy, bạn hãy tránh chúng hoàn toàn.

Các loại thực phẩm có tính axit như cà chua, trái cây, dầu trộn salad và các thức uống có ga có thể gây ra chứng ợ nóng, lúa mì và củ hành có thể gây ra hội chứng ruột kích thích và nếu bạn không thể
hấp thụ lactose trong sữa hoặc gây tiêu chảy sau khi uống sữa hoặc ăn các sản phẩm từ sữa... bạn hãy tránh xa các thực phẩm và đồ uống gây ra các triệu chứng tiêu hóa của bạn.


Chọn đồ uống

Đồ uống có chứa caffeine như cà phê, co
ca, trà và một số thức uống có ga, tăng axit trong dạ dày dẫn đến nóng ở một số người. Thức uống có ga nói chung có xu hướng dẫn đến chứng ợ nóng và có thể gây viêm dạ dày. Hãy hạn chế sử dụng các loại nước trên. Bạn nên sử dụng sữa chua mỗi ngày.

Phạm Minh