Hàng loạt dự án giao thông trọng điểm chậm tiến độ

13h16"  | 29/04/2012

(VnMedia) - Ngoài một số dự án có khả năng xong đúng tiến độ, còn nhiều dự án chậm tiến độ vì chưa giải phóng được mặt bằng, mà nguyên nhân chủ yếu là do mức giá đền bù thấp hơn mức giá bán nền tái định cư, thời điểm áp giá đền bù và tính pháp lý của việc thu hồi đất.

Theo UBND quận Bình Tân và huyện Bình Chánh, sự chậm trễ trong giải phóng mặt bằng, là các vấn đề đã được địa phương báo cáo về Hội đồng thẩm định bồi thường TP để tìm hướng tháo gỡ nhưng đơn vị này chưa có phản hồi.

Ông Trần Thế Kỷ - Phó Giám đốc Sở GTVT TP, cho hay, đầu tháng 4 vừa rồi, UBND TP đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Vệ sinh môi trường TP (chủ đầu tư) sớm hoàn thành dự án vệ sinh môi trường TP (lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè) giai đoạn 1  trước ngày 30/6 tới, gồm các hạng mục như: Tuyến đường chạy dọc ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (đoạn từ cầu Lê Văn Sỹ, quận 3 đến đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh) có chiều dài 10 km, với tổng mức đầu tư 407 tỉ đồng; các tuyến cống băng qua đường…

Trước đó, UBND TP và Sở GTVT giao cho chủ đầu tư, đối với việc thi công lắp đặt cống băng ngang qua đường ray xe lửa ở đường Thích Quảng Đức (quận Phú Nhuận) và lắp đặt tuyến cống trên đường Bùi Hữu Nghĩa để đấu nối vào tuyến cống bao dọc kênh phải hoàn thành trước ngày 30/4. Tuy nhiên, mới đây UBND TP, Sở GTVT và Ngân hàng thế giới (WB) đã đồng ý sẽ cho lùi lại thời hạn hoàn thành trước ngày 30/6.

Dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài, đang gấp rút hoàn thiện GPMB, để kịp tiến độ năm 2014 hoàn thành

Do một số hạng mục thi công dự án có liên quan chặt chẽ với nhau nên việc thi công phải đảm bảo các quy trình kỷ thuật và chất lượng công trình. Đơn cử: Hệ thống rào chắn ven kênh có thể hoàn thành trước 30/4 nhưng việc thi công các hạng mục xây tường cừ, đóng cừ bản dọc kênh (ngay phía dưới) không thể hoàn thành, kéo theo việc chậm trễ trên, ông Kỷ lý giải.

Được biết, dự án này được khởi động từ năm 2002 với tổng vốn đầu tư khoảng 200 triệu USD (WB tài trợ 166 triệu USD không tính lãi trong 40 năm theo hình thức ODA). Nhưng do nhiều nguyên nhân khiến tiến độ dự án bị chậm lại. Với việc gia hạn đến 30/6 này mới hoàn thành, đến nay dự án cải tạo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, đã được WB gia hạn đến ba lần vì thi công chậm chạp.

Trong khi đó, trao đổi trực tiếp với chúng tôi, ông Bùi Xuân Cường – Phó Giám đốc Sở GTVT TP, cho biết, ngay từ đầu năm 2012, Sở GTVT đã cho rà soát kỹ và lập được danh mục nhưng công trình dự kiến sẽ hoàn thành và khai thác đồng bộ năm 2012, để ưu tiên phân bổ vốn, đồng thời, tổ chức theo dõi sát sao và đôn đốc tiến độ dự án, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) đang vướng mắc.

Bằng chứng là các đoạn đường nối các cây cầu, đặc biệt đoạn nối từ cầu Kênh Xáng (huyện Bình Chánh) đến địa phận giáp ranh tỉnh Long An, chưa có mặt bằng thi công. Sở GTVT đã có văn bản đề nghị UBND huyện Bình Chánh khẩn trương bàn giao mặt bằng tạo điều kiện cho việc thi công đúng hẹn nhưng đến nay, Sở GTVT chưa nhận được bất cứ phản hồi nào và không biết khi nào mới có mặt bằng thi công.

Chính sách giá bất hợp lý nhưng địa phương không thể chủ động được việc này. Trong khi việc kiến nghị lên cấp trên không phải lúc nào cũng được đáp ứng nhanh chóng. Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND Q.9 cho rằng: “Với chính sách không quyết đoán để duyệt phương án bồi thường. Đơn cử như bây giờ TP có duyệt để áp dụng bổ sung cho chính sách thực hiện theo phương án bồi thường, nhưng khi đi vào giải quyết khiếu nại thì cơ quan Tư pháp không đồng tình”. Kết quả là thời gian kéo dài ảnh hưởng đến tiến độ thi công, do đó những dự án giao thông quan trọng tại 2 cửa ngỏ ra vào TP đều chậm tiến độ. Và theo báo cáo, trong năm vừa qua, huyện Bình Chánh, Q.Bình Tân, 9, Thủ Đức đều là những địa bàn “đội sổ” về trật tự ATGT.

Sở sẽ tiếp tục hoàn thiện để thu hút vốn vào các dự án giao thông trên địa bàn TP. Hiện tại, những dự án BOT, BT, tính hấp dẫn không còn cao do thiếu những công trình không thể thu phí hay thiếu quỹ đất để khai thác. Thế nên, cần phải tìm kiếm thúc đẩy các hình thức khác, điển hình là PPP (hợp tác công - tư) rất được kỳ vọng và Bộ kế hoạch đầu tư đang chủ trương làm thí điểm.

UBND TP đã tăng cường chỉ đạo và ưu tiên cho các công trình trọng điểm, bảo đảm hoàn thành trong năm 2012. Ngoài ra, TP cũng ra cơ chế xin tạm ứng, như trường hợp mặt bằng dự án đủ điều kiện đáp ứng sẽ được TP xem xét, có thể cho tạm ứng để hoàn thành công trình, hạn chế việc tạm ngừng thi công, ông Cường thông tin.

Ngoài những dự án giao thông trọng điểm trên, Sở GTVT TP.HCM còn đề ra kế hoạch sẽ hoàn thành các công trình trọng điểm trong năm 2012, gồm: Trường Hoàng Sa, Trường Sa (ven kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè), cầu Rạch Chiếc (xa lộ Hà Nội), cầu Đỏ (quận Bình Thạnh), cầu Rạch Tra (nối huyện Hóc Môn với Củ Chi), Liên Tỉnh Lộ 25B, đoạn 5,5km (từ Liên Tỉnh lộ 25B đến cầu Rạch Chiếc, quận 2), đường bến Vân Đồn (quận 4)… nhằm tiếp tục hoàn thiện và đồng bộ hệ thống cơ sở hạ tầng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.

 tổng hợp