Quốc lộ 5: “Trảm” nhà thầu không đúng tiến độ

Cập nhật lúc: 08h32"  | 18/07/2012

(VnMedia) - Xung quanh việc chậm tiến độ thi công dự án quốc lộ 5 kéo dài, UBND Hà Nội vừa cho biết, sẽ kiên quyết thay thế các nhà thầu không còn khả năng, năng lực thực hiện gói thầu. Hàng tháng, các nhà thầu phải lập kế hoạch tiến độ thi công, kịp thời điều chỉnh tiến độ cho các khối lượng bị chậm do bất kỳ nguyên nhân nào.
 

UBND Hà Nội vừa có văn bản giải trình việc chậm tiến độ Dự án xây dựng tuyến đường 5 kéo dài (Cầu Chui – Đông Trù – Phương Trạch – Bắc Thăng Long).
 
Theo đơn vị này, Dự án xây dựng đường 5 kéo dài được thành phố giao Ban quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn làm chủ đầu tư. Đây là tuyến đường đô thị chính cấp I, với tổng chiều dài 13,32km, mặt cắt ngang nền đường 68,5m; Hệ thống hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh (hầm đi bộ, tuy nen ngang, hào kỹ thuật, hệ thống thoát nước mưa, thoát nước thải).

Dự án được chia làm 10 gói thầu xây lắp chính bao gồm: 7 gói thầu xây lắp phần đường và 3 gói thầu xây lắp cầu Đông Trù. Ngoài ra, còn một số gói thầu xây dựng đường ống cấp nước truyền dẫn dọc tuyến, các gói thầu cây xanh, chiếu sáng, san nền. Tổng mức đầu tư dự án: 3.532 tỷ đồng.

Hiện chủ đầu tư đã chỉ đạo các nhà thầu thi công được khối lượng công việc như nền, móng đường, hào kỹ thuật, hệ thống thoát nước, một số hạng mục cầu Đông Trù, cầu Ngũ Huyện Khê, cầu Phương Trạch... Tại những diện tích đã GPMB, đã thi công cơ bản được hệ thống hạ tầng kỹ thuật như hầm đi bộ, tuy nen ngang, hào kỹ thuật, hệ thống thoát nước mưa, thoát nước bẩn.
 
Mặt bằng đang cản trở tiến độ dự án

Theo UBND Hà Nội, việc khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng đang là nguyên nhân cản trở tiến độ của dự án. Do đặc thù của dự án trải dài, đi qua địa phận 3 phường thuộc quận Long Biên và 5 xã thuộc huyện Đông Anh, với diện tích đất thu hồi lớn, nhiều đối tượng và chính sách thu hồi khác nhau nên việc giải phóng mặt bằng cho dự án rất phức tạp, gặp rất nhiều khó khăn.

Việc xác định nguồn gốc đất bị kéo dài do tình trạng quản lý hồ sơ bị thất lạc nhiều. Người dân kiến nghị đơn giá hỗ trợ đền bù GPMB thấp, vì vậy công tác tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành việc bàn giao mặt bằng rất khó khăn.

Hơn nữa, trên tuyến cần phải di chuyển nhiều hạng mục ngầm, nổi của nhiều đơn vị quản lý khác nhau như đường dây điện cao thế 110KV, trung thế 35KV, hạ thế, các trạm biến áp, đường ống cấp nước sạch và đường ống dẫn dầu… dẫn đến việc bàn giao mặt bằng thi công xen kẽ, không liên tục, không đủ điều kiện để nhà thầu thi công đồng bộ các hạng mục công trình.
 

 Ảnh minh họa

Để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án kéo dài quốc lộ 5, UBND Hà Nội vừa cho biết, sẽ kiên quyết "trảm" nhà thầu không đủ năng lực.


Mặt khác, trong quá trình triển khai thực hiện, dự án bị ảnh hưởng rất lớn của 2 đợt tăng giá do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu vào các năm 2008 và 2010, làm cho giá các loại nguyên vật liệu chính đều tăng gần gấp đôi so với thời điểm đấu thầu. Đặc biệt, một số vật liệu như sắt thép, cát đá đã tăng hơn gấp đôi. Việc biến động giá cùng với khó khăn chung của nền kinh tế, khó khăn trong việc huy động vốn đã ảnh hưởng rất nhiều đến năng lực tài chính của các nhà thầu, gây nên sự trì trệ của một số nhà thầu. 

Sẽ "trảm" nhà thầu không còn năng lực thực hiện dự án

Theo UBND Hà Nội, tính chất kỹ thuật phức tạp của dự án cũng đang là nguyên nhân gây chậm tiến độ thi công. Theo thiết kế, nhịp chính cầu Đông Trù được thiết kế áp dụng công nghệ mới cầu vòm ống thép nhồi bê tông nên quá trình triển khai từ khâu thiết kế, giám sát, thi công…đều phải liên quan đến đối tác nước ngoài.

Phải tiến hành rất nhiều bước và hoàn thiện nhiều thủ tục để triển khai thi công theo đúng các quy định hiện hành về Luật đấu thầu, Luật xây dựng, các quy định của Nhà nước về quản lý đầu tư, xây dựng công trình và quy định hiện hành về áp dụng và chuyển giao công nghệ mới. Hiện Chủ đầu tư đang phối hợp với các Sở, ngành liên quan để lập và phê duyệt một số định mức mới cho kết cấu phần trên nhịp chính cầu Đông Trù.

Hơn nữa, trên tuyến có 3 cầu với thiết kế nền đường đầu cầu đắp cao, đòi hỏi phải xử lý kỹ thuật, gia tải khử lún trong thời gian dài. Tuy nhiên, việc GPMB tại các đoạn đường đầu cầu chậm (hiện vẫn còn đầu cầu Ngũ Huyện Khê, cầu Đông Trù thuộc xã Đông Hội vẫn chưa có mặt bằng để đắp gia tải) ảnh hưởng rất lớn tới tiến độ thi công. 
 
Để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án trong thời gian tới, UBND thành phố đang giao chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với huyện Đông Anh và các xã liên quan trong việc đẩy nhanh tiến độ GPMB, đáp ứng tiến độ thi công của dự án, hoàn thành công tác GPMB vào quý IV/2012. Hoàn tất công tác thẩm tra hồ sơ điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án trong quý III/2012;
 
"Thanh phố sẽ kiên quyết thay thế các nhà thầu không còn khả năng, năng lực thực hiện gói thầu. Hàng tháng, các nhà thầu phải lập kế hoạch tiến độ thi công, kịp thời điều chỉnh tiến độ cho các khối lượng bị chậm do bất kỳ nguyên nhân nào. Chủ đầu tư kịp thời phối hợp với các Sở, ngành liên quan để tháo gỡ các khó khăn vướng mắc như giá cả hỗ trợ, đền bù, định mức đơn giá … trong thời gian ngắn nhất, đảm bảo tiến độ của dự án", đại diện lãnh đạo UBND Hà Nội cho biết.

Tùng Nguyễn