Mỹ phẩm My Miu: 'Mập mờ' nguồn gốc sản phẩm, bán hàng trôi nổi

09:51, 18/04/2017
|

(VnMedia) - Mập mờ về nhà máy, dây chuyền sản xuất, bên cạnh đó mỹ phẩm My Miu còn vi phạm về nhãn mác ghi trên sản phẩm. Dư luận đặt câu hỏi, liệu mỹ phẩm My Miu có an toàn cho người tiêu dùng?

Quảng cáo sai sự thật?

Với từ khóa “Mỹ phẩm My Miu” trên trang google.com.vn sẽ cho hơn 2 triệu kết quả liên quan tới từ khóa này. Trong đó có rất nhiều thông tin trái chiều về chất lượng liên quan đến hàng loạt sản phẩm mỹ phẩm mang nhãn hiệu My Miu của Công ty TNHH SX TM DV Mỹ Phẩm My Miu (gọi tắt là Công ty Mỹ phẩm My Miu, trụ sở tại 72/11, Tây Lân, Bình Trị Đông A, Bình Tân, TP. HCM).

Tại trang www.myphammymiu.vn của công ty trên cũng đăng tải khá nhiều hình ảnh các bằng, danh hiệu, kỷ niệm chương… Tất cả những thông tin mô tả như thể hiện mỹ phẩm My Miu là một nhãn hiệu mỹ phẩm hàng đầu.

Người tiêu dùng đang đặt câu hỏi về những thông tin quảng cáo của mỹ phầm My Miu
Người tiêu dùng đang đặt câu hỏi về những thông tin quảng cáo của mỹ phầm My Miu

Tại trang điện tử của công ty này có giới thiệu về việc My Miu gian khổ xâm nhập thị trường Hàn Quốc. Theo đó, yếu tố quyết định khiến cho My Miu vượt qua nhiều đối thủ để xâm nhập được vào thị trường Hàn Quốc khó tính đó là nhờ: “... Cô còn sở hữu công nghệ dây chuyền sản xuất mỹ phẩm từ Thái Lan với hệ thống khắp các tỉnh thành ở Việt Nam và một số nước Đông Nam Á”, trích nội dung bài viết trên trang web của công ty.

Tuy nhiên, theo xác minh của PV thì việc sở hữu công nghệ dây chuyền sản xuất mỹ phẩm từ Thái Lan và nhà máy hàng tỷ đồng của Công ty Mỹ Phẩm My Miu chỉ là những ngôn từ “nổ” cho vang, hoàn toàn không tồn tại.

Tại buổi làm việc với PV, bà Nguyễn Kiều My (đại diện pháp luật) thừa nhận, Công ty Mỹ Phẩm My Miu hoàn toàn không có nhà máy sản xuất mỹ phẩm, công ty này chỉ là đơn vị phân phối độc quyền nhãn hiệu mỹ phẩm My Miu.

Những sản phẩm không rõ nguồn gốc

Xác minh thêm, PV còn phát hiện ra hàng loạt sai phạm về ghi nhãn bao bì của công ty này. Cụ thể: Tại gian hàng trên trang web của công ty này có 14 loại mỹ phẩm, thuộc 3 dòng chính là sản phẩm tắm trắng, dưỡng trắng toàn thân và sản phẩm dành cho da mặt. Đặc biệt, không hề có thông tin về những giấy tờ cần thiết như phiếu tiếp nhận công bố sản phẩm mỹ phẩm, cũng như giấy tờ kiểm nghiệm, chứng nhận do cơ quan chức năng cấp cho 14 loại mỹ phẩm này.

PV sau đó đã đặt mua hai sản phẩm mỹ phẩm nhãn hiệu My Miu, trên bao bì thương phẩm mỹ phẩm có tên là Anti Acnes và Organic Milk.

Dù trước đó, bà My cho biết Công ty Mỹ Phẩm My Miu là đơn vị phân phối độc quyền những sản phẩm mang nhãn hiệu My Miu. Tuy nhiên, trên nhãn bao bì của hai loại mỹ phẩm mà PV đặt mua lại ghi sản phẩm được phân phối độc quyền bởi bởi một công ty khác.

Trụ sở Công ty Mỹ Phẩm My Miu nhưng thực chất là nhà riêng.
Trụ sở Công ty Mỹ Phẩm My Miu nhưng thực chất là nhà riêng.

Cụ thể, trên bao bì hai mỹ phẩm Anti Acnes và Organic Milk cùng có nội dung sản phẩm được phân phối bởi Công ty TNHH TM-DV-SX Mỹ phẩm My Miu, hoàn toàn không có có dòng nào thể hiện sản phẩm được phân phối bởi Công ty TNHH SX TM DV Mỹ Phẩm My Miu do bà Nguyễn Kiều My làm đại diện pháp luật.

Trên nhãn bao bì mỹ phẩm Anti Acnes và Organic Milk cũng không ghi địa chỉ Công ty Mỹ phẩm My Miu. Thậm chí, trên bao bì cũng không thể hiện hai mỹ phẩm Anti Acnes và Organic Milk được sản xuất bởi đơn vị nào cũng như địa chỉ tại đâu.

Trước đó, bà Nguyễn Kiều My từng chia sẻ rằng mỹ phẩm nhãn hiệu mỹ phẩm My Miu được Sở Y tế TP.HCM cấp phiếu tiếp nhận công bố sản phẩm cho Công ty Mỹ Phẩm My Miu. Công ty này ký hợp tác với một nhà máy sản xuất mỹ phẩm có trụ sở tại Bình Dương.

Tuy nhiên, trong buổi làm việc với PV ngày 28/3, bà Kiều My lại bất ngờ cho biết, nhãn hiệu mỹ phẩm My Miu được Sở Y tế Bình Dương cấp phiếu tiếp nhận công bố sản phẩm. Bà Kiều Mỹ cũng cho PV xem 12 phiếu tiếp nhận công bố sản phẩm mỹ phẩm của công ty được Sở  Y tế Bình Dương cấp. Trong khi đó trên web bán hàng điện tử lại có 14 loại mỹ phẩm thuộc nhãn hiệu My Miu?

Những sản phẩm không rõ nguồn gốc này có thật sự an toàn với người tiêu dùng?
Những sản phẩm không rõ nguồn gốc này có thật sự an toàn với người tiêu dùng?

Trong văn bản trả lời của Sở Y tế TP.HCM ngày 2/3, nội dung khẳng định chưa từng cấp số công bố mỹ phẩm cho Công ty TNHH SX TM DV Mỹ Phẩm My Miu.

“Trước ngày 01/07/2016 thì các cơ sở sản xuất mỹ phẩm không cần có Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm, vì vậy chỉ cần Cơ sở có đăng ký mã ngành, nghề kinh doanh là có thể tiến hành sản xuất mỹ phẩm tuy nhiên phải đáp ứng theo quy định của Bộ Y tế về sản xuất mỹ phẩm; do công ty My Miu chưa được Sở Y tế TPHCM cấp số công bố mỹ phẩm nên Sở Y tế chưa có thông tin để tiến hành kiểm tra hậu kiểm công ty này”, Sở Y tế TP.HCM cho biết.

Liên quan tới việc sản phẩm mỹ phẩm mang nhãn hiệu My Miu không ghi địa chỉ công ty phân phối, sản xuất trên bao bì, Sở Y tế TP.HCM cũng khẳng định là sai quy định. “Theo Điểm đ, Khoản 1, Điều 18, Thông tư 06/2011/TT-BYT Quy định về quản lý mỹ phẩm thì “Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường (ghi đầy đủ bằng tiếng Việt theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy phép đầu tư)”.

Cũng theo Sở Y tế TP.HCM, nếu có sai phạm thì tùy theo mức độ sai phạm sẽ bị xử lý theo Điều 45 (Đình chỉ lưu hành và thu hồi mỹ phẩm), Điều 46 (Thu hồi số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm), Điều 47 (Các trường hợp tạm ngừng tiếp nhận hồ sơ công bố sản phẩm mỹ phẩm, hồ sơ đăng ký quảng cáo mỹ phẩm, tổ chức hội thảo, sự kiện giới thiệu mỹ phẩm) - Thông tư 06/2011/TT-BYT Quy định về quản lý mỹ phẩm và các văn bản pháp luật liên quan.

>> VnMedia sẽ tiếp tục thông tin liên quan đến vụ việc này!

Nhóm PV


Ý kiến bạn đọc