Doanh nghiệp núp bóng xây dựng công trình để nổ mìn khai thác đá… chui

14:13, 15/05/2017
|

(VnMedia) - "Núp bóng" dự án hạ cốt san lấp mặt bằng, công ty THHH Thiên An đã khai thác khoáng sản trái phép, điều này khiến hàng trăm hộ dân tại phường Xuân Hòa, TX Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc vô cùng bức xúc...

Ô nhiễm khói bụi, ô nhiễm tiếng ồn

Công trường khai thác đá nằm ngay sau UBND phường Xuân Hòa, cách khu dân cư hơn 100m. Đã hơn một năm nay cuộc sống của nhiều hộ dân tại đây đã bị xáo trộn

Anh Nguyễn Văn H: “Mệt mỏi, ô nhiễm khói bụi, mìn nổ khiến nhà chúng tôi rung lắc mạnh, những tấm kính ở cửa nhà, rung lắc va chạm vào nhau giống như động đất”.

Hiện trường dự án tại Vĩnh Phúc
Hiện trường dự án tại Vĩnh Phúc

Hoạt động nổ mìn của doanh nghiệp này diễn ra vào lúc 11 giờ 30 đến 12 giờ 30 và từ 17 giờ 30 đến 19 giờ. Anh Phùng Duy Du bức xúc nói: “Công trường tiến hành nổ mìn vào buổi trưa và tối là thời gian cháu nhỏ đã đi ngủ, cứ mỗi khi có tiếng mìn khiến cháu nhỏ thức giấc hoảng sợ la khóc.”

Trả lời về vấn đề này chủ tịch UBND phường Xuân Hòa – bà Nguyễn Thị Thanh cho biết: “công trình mỏ đá đang thi công là khâu giải phóng mặt bằng cho Trường cấp hai và Sân vận động..

Sau khi người dân có ý kiến, UBND đã yêu cầu phía công ty giảm lượng thuốc nổ xuống mức thấp tối đa để không ảnh hưởng tới người dân.”

Núp bóng hạ cốt mặt bằng

Sau hàng loạt những đơn thư khiếu nại của người dân, hoạt động nổ mìn tuy tạm thời được dừng lại. Nhưng hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản vẫn diễn ra bình thường. Máy xúc, máy xay đá chạy không ngừng nghỉ, từng chiếc xe tải trọng lớn nối đuôi nhau vận chuyển đá ra ngoài công trường.

Phó giám đốc công ty TNHH Thiên An – Ông Trần Mạnh Hải nói: “Công ty ông được phép tận thu khoáng sản trong quá trình hạ cốt san lấp mặt bằng dưới sự đồng ý của UBND TX. Phúc Yên.”

Những ngày này, hàng trăm hộ dân tại phường Xuân Hòa, TX Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc đang vô cùng bức xúc với hoạt động khai thác khoáng sản trái phép của công ty THHH Thiên An “núp bóng” dự án hạ cốt san lấp mặt bằng
Những ngày này, hàng trăm hộ dân tại phường Xuân Hòa, TX Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc đang vô cùng bức xúc với hoạt động khai thác khoáng sản trái phép của công ty THHH Thiên An “núp bóng” dự án hạ cốt san lấp mặt bằng

Trái với điều đó, đại diện phòng Tài nguyên và Môi trường TX. Phúc Yên khẳng định ở cấp thị xã không đủ thẩm quyền cấp phép công ty nào được khai thác, vận chuyển khoáng sản trên địa bàn. Việc khai thác, vận chuyển khoáng sản thuộc sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc quản lý.

Tìm đến sở Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Vĩnh Hải – phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường khẳng định: “Hiện tại tính đến tháng 4 năm 2017 không có một đơn vị khai thác khoáng sản nào đang hoạt động trên địa bàn phường Xuân Hòa, cũng không có một đơn vị nào xin cấp phép vận chuyển khoáng sản tại đó. Mọi hoạt động tận thu khoáng sản trên địa bàn phải theo quy trình xin cấp phép và được sự đồng ý của sở Tài nguyên Môi trường Vĩnh Phúc.”

Hoạt động hạ cốt và san lấp mặt bằng của công ty TNHH Thiên An đã diễn ra gần 1 năm nay, đồng nghĩa với việc gần 1 năm qua một lượng lớn khoáng sản bị tận thu khai thác trái phép từ đây – một công trường nằm cách UBND phường Xuân Hòa chỉ một bức tường.

Minh Tuấn – Cao Thảo


Ý kiến bạn đọc