Vụ dùng nước nhà máy gây ngứa ngáy: Cơ quan chức năng đang bao che?

08:27, 25/05/2017
|

(VnMedia) - Khi những thông tin trả lời bên phía Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Thái Nguyên vẫn còn chưa rõ ràng thì hiện nay nhiều người dân vẫn đang rơi vào cảnh... "khát nước sạch".

>> Vụ dùng nước nhà máy gây ngứa ngáy: Nhiều vấn đề bất thường!

>> Thái Nguyên: Dùng nước sạch của nhà máy gây... ngứa ngáy, lở loét

Trong việc đảm bảo chất lượng nước sinh hoạt, ăn uống được được nhà nước quy định rất chặt chẽ, cụ thể không chỉ với cơ sở sở sản xuất mà ngay cả với cơ quan có thẩm quyền trong việc kiểm tra, giám sát. Tuy nhiên, có vẻ tất cả những điều này ở tỉnh Thái Nguyên đã bị bỏ qua. Vậy quyền lợi và sức khoẻ của hàng nghìn khách hàng ai đảm bảo?

Bỏ qua nhiều quy định quan trọng

Theo thông tư 50/2015/TT-BYT, quy định rất chặt chẽ việc kiểm tra vệ sinh, chất lượng nước ăn uống, nước sinh hoạt. Trong đó, nhưng quy định bắt buộc đối với cơ sở cung cấp nước trong chương II. Theo đó, việc nội kiểm được thực hiện độc lập nhằm kịp thời phát hiện và xử lý ngay tại cơ sở, nhất là khi nguồn nước có vấn đề.

Đồng thời phải thực hiện chế độ lưu giữ hồ sơ theo dõi, quản lý vệ sinh chất lượng nước, xét nghiệm định kỳ, đột xuất. Việc làm xét nghiệm mẫu nước cũng tương tự như cơ quan có thẩm quyền tất cả các chỉ số A, B, C. Nếu trên 1000m3 ngày đêm phải thực hiện một tuần 1 lần chỉ số A.

Trụ sở Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Thái Nguyên
Trụ sở Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Thái Nguyên

Đó cũng chính là cơ sở để cơ quan có thẩm quyền (Trung tâm y tế dự phòng tỉnh) trong quá trình kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo chất lượng nước khi nước được cung cấp cho người dân (khách hàng).

Đối với Trung tâm y tế dự phòng ngoài nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm theo quy định còn phải thực hiện một loạt các điều kiện khác như kiểm tra vệ sinh chung, kiểm tra việc thực hiện chế độ nội kiểm. Đồng thời báo cáo bằng văn bản cho Sở Y tế, Viện chuyên ngành phụ trách khu vực. Báo cáo Bộ Y tế…. Tuy nhiên, hầu hết những nội dung nay đã bị bỏ qua.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Hoa – Phó trưởng khoa sức khoẻ, cộng đồng (Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Thái Nguyên) cho biết: “Chưa lần nào tổ chức thanh, kiểm tra và cũng chưa phát hiện xí nghiệp nào vi phạm quy định”. Cho dù trong chính giấy xét nghiệm xí nghiệp nước Trại Cau tháng 1 và tháng 4/2017, Trung tâm phát hiện lượng clo dư vượt ngưỡng cho phép.

Xí nghiệp sản xuất nước sạch tỉnh Thái Nguyên
Xí nghiệp sản xuất nước sạch tỉnh Thái Nguyên

Trong phiếu xét nghiệm của Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Thái Nguyên có phần ghi chú phía dưới. Tại mục 3 thể hiện: tên khách hàng, chỉ tiêu xét nghiệm theo yêu cầu khách hàng. Tại mục 7 cũng ghi rõ chỉ tiêu khách hàng không yêu cầu xét nghiệm. Và có điều kỳ quái tại mục 5 ghi không được trích sao một phần kết quả này nếu không được sự đồng ý của TT Y tế dự phòng tỉnh Thái Nguyên.

Qua đây có thể thấy, việc xét nghiệm của Trung tâm là làm theo đơn đặt hàng và đúng ra kết quả xét nghiệm phải được công bố rộng rãi để người dân được biết theo quy định của nhà nước thì TT Y tế lại không cho phép phổ biến, vậy việc này nhằm che dấu điều gì, cho ai?

Đòi hỏi vô lý ông Phó phòng tổ chức

Trong quá trình tìm hiểu những thông tin liên quan đến việc kiểm tra, giám sát chất lượng nước của Trung tâm y tế dự phòng tỉnh, phóng viên liên tục gặp phải những đòi hỏi vô lý của ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó phòng tổ chức.

Cụ thể vào sáng ngày 12/5/2017, phóng viên đến văn phòng Trung tâm y tế dự phòng tỉnh lên hệ công tác, xác minh thông tin về chất lượng nước sạch từ phản ánh của người dân.

Sau đó, phóng viên được cán bộ văn phòng dẫn gặp ông Hùng. Chưa biết nội dung làm việc như thế nào ông Hùng đòi hỏi một loạt yêu cầu vô lý. Cho dù phòng viên đã giải thích cụ thể là phóng viên được cơ quan cử đi làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, ông Hùng dường như cố tình không hiểu các quy định của Luật Báo chí nên đã có những yêu cầu rất… khác người.

Ông Nguyễn Xuân Hùng
Ông Nguyễn Xuân Hùng- Phó Phòng tổ chức Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Thái Nguyên

Trước thái độ khó hiểu của ông Hùng, phóng viên đã phải gọi điện trực tiếp cho ông Nguyễn Văn Trường – Giám đốc Trung tâm y tế mà bên văn phòng Sở Y tế đã cung cấp cho phóng viên khi đến liên hệ công tác. Sau khi ông Trường về, phóng viên đã có cuộc trao đổi xung quanh vấn đề tìm hiểu. Ông Trường còn tạo điều kiện để phóng viên làm việc trực tiếp với phòng ban chuyên môn liên quan đến vụ việc.

Qua tìm hiểu, phóng viên phát hiện thêm những vấn đề phát sinh liên quan đến Trung tâm y tế dự phòng nên sáng ngày 16/5/2017, phóng viên tiếp tục quay lại đây để đối chiếu các thông tin mới tiếp nhận được. Trong lúc này ông Nguyễn Văn Trường – Giám đốc Trung tâm bận triển khai cuộc họp nên trao đổi nhanh với phóng viên là xuống gặp ông Hùng – Phó phòng tổ chức để làm việc.

Phần ghi chú khó hiểu của phiếu xét nghiệm
Phần ghi chú khó hiểu của phiếu xét nghiệm

Một lần nữa, ông Hùng tiếp tục đòi hỏi vô lý và đề nghị được trả lời bằng văn bản với lý do các phòng ban chuyên môn bận, không trả lời ngay được. Cho dù phóng viên đề nghị được là làm việc trực tiếp và đối chiếu các tài liệu liên quan đến vụ việc. Nếu các phòng ban bận thì ông Hùng ký xác nhận là cơ quan bận không trả lời được phóng viên để có cơ sở về báo cáo Ban Biên tập. Ông Hùng không ký xác nhận, vẫn một mực là trả lời bằng văn bản. Kể cả khi ông lên báo cáo và xin ý kiến của Giám đốc đang tổ chức họp.

Khi mà những thông tin trả lời bên phía Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Thái Nguyên vẫn còn chưa rõ ràng thì hiện nay nhiều người dân vẫn đang rơi vào cảnh “khát nước sạch”, cuộc sống bị đảo lộn vì nước máy bị ô nhiễm. Chính vì vậy đề nghị chính quyền các cấp tại tỉnh Thái Nguyên có những biện pháp xử lý kịp thời sự việc này.

Theo Quy định tại Khoản 3, điều 45 Nghị định 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ: Trường hợp đơn vị cấp nước cung cấp nguồn nước không đảm bảo chất lượng theo quy định cho người sử dụng, sẽ bị cơ quan chức năng có thẩm quyền xử phạt hành chính từ 20-30 triệu đồng/lần vi phạm.

Hoàng Nam-Doãn Kiên 


Ý kiến bạn đọc