Thâm nhập 'ổ' sản xuất nhôm cao cấp giả quy mô cực lớn

08:11, 06/08/2017
|

(VnMedia) - Từ thông tin PV cung cấp, Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông và Chi cục QLTT đã tạm giữ một phương tiện chở nhôm giả và từ đây đã dần lộ ra manh mối một đường dây sản xuất nhôm cao cấp giả quy mô lớn...

Ngày 1/8 vừa qua, Phòng Cảnh sát Giao thông tỉnh Đắk Nông (Phòng CSGT) phối hợp cùng Chi Cục Quản lí Thị trường tỉnh Đắk Nông (Chi Cục QLTT) đã tiến hành kiểm tra hành chính xe tải BKS 47C. 08949 khi xe tải này đang lưu thông trên địa bàn Thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông.

Trên xe có 3 tấn nhôm khung định hình làm cửa mang nhãn hiệu nhôm Xingfa nhập khẩu. Tuy nhiên, tài xế của xe tải BKS 47C. 08949 đã không xuất trình được hoá đơn, chứng từ và trên hàng hoá nhập khẩu không có nhãn phụ để chứng minh nguồn gốc của hàng hoá. Vì vậy, Chi Cục QLTT tỉnh Đắk Nông đã tạm giữ phương tiện và hàng hoá để làm rõ các sai phạm liên quan. 

Hàng giả bao nhiêu cũng có

Trước đó, nhóm PV đã thâm nhập điều tra về "tập đoàn" sản xuất nhôm Xingfa Quảng Đông giả quy mô lớn do bà Đoàn Thị Ngân - một người có tiếng trong làng sản xuất nhôm Việt Nam là chủ. Chúng tôi đã chủ động cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông để các cơ quan này vào cuộc.

Theo tiết lộ từ ông Nguyễn Ngọc Thạch, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH Cửa DeDo - 1 Công ty do bà Đoàn Thị Ngân làm giám đốc thì hiện tại, bà Ngân và con cái trong nhà của bà Ngân đang là chủ của 3 nhà máy sản xuất nhôm quy mô lớn tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Long An. Trong đó, riêng nhà máy ở Long An nằm trong khu công nghiệp Xuyên Á (huyện Đức Long, Long An) có năng lực sản xuất 400 tấn/tháng. 

Phóng viên trong vai đại diện cho một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thầu xây dựng đã tới Công ty TNHH Cửa DeDo tại địa chỉ 644 Luỹ Bán Bích, phường Tân Thành, quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh để giao dịch. Người tiếp PV là ông Nguyễn Ngọc Thạch, Trưởng Phòng Kinh doanh của công ty DeDo.

Ông Nguyễn Ngọc Thạch dẫn PV đi xem xưởng làm nhôm Xingfa Quảng Đông giả tại Khu Công nghiệp Xuyên Á, Long An
Ông Nguyễn Ngọc Thạch dẫn PV đi xem xưởng làm nhôm Xingfa Quảng Đông giả tại Khu Công nghiệp Xuyên Á, Long An

Sau khi nghe PV trình bày về nhu cầu mua thanh nhôm định hình mang nhãn hiệu Xingfa Quảng Đông với giá rẻ, ở mức 70 triệu/tấn (giá nhôm Xingfa Quảng Đông nhập khẩu chính hãng là 85 triệu/tấn), ông Thạch nhanh chóng nhận lời và nói luôn là nhôm nhãn hiệu Xingfa Quảng Đông giá 70 triệu/tấn là hàng giả được sản xuất tại các nhà máy tại Việt Nam, với quy cách, kiểu mẫu, nhãn mác giống y hệt hàng Xingfa Quảng Đông nhập khẩu. "Nếu không phải dân trong nghề thì không thể phát hiện ra được nhôm Xingfa Quảng Đông do chúng tôi làm là hàng giả”, ông Thạch nhiều lần nói với PV. 

Sau khi thống nhất các điều khoản về giá cả, phương thức giao hàng, PV và ông Thạch đi tới thống nhất trong thời gian từ tháng 8/2017 tới tháng 10/2018, hai bên sẽ giao dịch 100 tấn nhôm Xingfa Quảng Đông giả. "Chỉ cần báo trước vài ngày thì anh lấy bao nhiêu cũng có", ông Thạch chốt lại. 

Sau khi thực hiện cuộc gặp đầu tiên vào ngày 20/7, tới ngày 25/7, PV và ông Thạch chốt lại việc giao dịch 3 tấn nhôm Xingfa Quảng Đông giả. Tổng giá trị hàng hoá là 210 triệu đồng, ông Thạch yêu cầu PV phải đặt cọc 30% tiền mua hàng. Do PV nói không có nhu cầu lấy hoá đơn VAT nên ông Thạch đề nghị PV gửi tiền vào số tài khoản cá nhân của giám đốc. Sau đó, ông Thạch cung cấp cho PV số tài khoản của bà Đoàn Thị Ngân và yêu cầu PV chuyển tiền vào số tài khoản trên. Ngày 25/7, PV đã chuyển 65 triệu tiền đặt cọc mua 3 tấn nhôm Xingfa Quảng Đông từ Công ty DeDo qua số tài khoản của bà Ngân.

Công nghệ sản xuất nhôm giả

Sau khi giao tiền đặt cọc, PV đề nghị được đi khảo sát nhà máy sản xuất nhôm Xingfa để yên tâm về nguồn hàng lâu dài. Sáng ngày 31/7, PV có mặt tại Công ty DeDo để gặp Thạch. Sau đó, Thạch dẫn PV vào Khu Công nghiệp Xuyên Á (huyện Đức Long, tỉnh Long An). Tại đây, PV được dẫn vào một khu nhà xưởng rộng nhiều hecta đang sản xuất nhộn nhịp. 

Tại thời điểm PV có mặt, khu xưởng sản xuất có khoảng 30 công nhân đang làm việc. Thạch cho hay, năng lực sản xuất của riêng nhà máy tại Long An là 400 tấn nhôm/tháng. "Bà Ngân còn 1 nhà máy ở xã Nhị Xuân, Hóc Môn và 1 nhà máy ngoài Hà Nội", Thạch nói. 

Nhôm Xingfa Quảng Đông giả được dán nhãn mác ngay tại xưởng sản xuất của Công ty TNHH Sản xuất Nhôm Công nghiệp TAIWAN ALUMINIUM
Nhôm Xingfa Quảng Đông giả được dán nhãn mác ngay tại xưởng sản xuất của Công ty TNHH Sản xuất Nhôm Công nghiệp TAIWAN ALUMINIUM

Theo quan sát, tại khu xưởng sản xuất hiện đang có 2 máy đúc nhôm thành phẩm đang được vận hành. PV đặc biệt để ý tới một công đoạn sản xuất các thanh nhôm đã được đúc ra được chạy qua 1 máy ép dán nhãn mác. Ở phía dưới chân máy là 1 đống nhãn mác của nhôm thương hiệu Xingfa. Các thanh nhôm trắng được đưa vào từ 1 đầu và chạy ra đầu đối diện đã khoác lên tem nhãn của nhôm thương hiệu Xingfa Quảng Đông. Đây chính là công đoạn quan trọng nhất để những thanh nhôm do nhà máy của bà Ngân sản xuất được hô biến thành nhôm Xingfa Quảng Đông chính hãng nhập khẩu.

Dẫn PV ra một góc, Thạch chỉ cho PV xem đống nhôm mang nhãn mác Xingfa Quảng Đông nhập khẩu do Công ty của bà Ngân sản xuất "Bằng mắt thường, đảm bảo không ai phát hiện ra đây là hàng giả", Thạch khẳng định.

Trước khi PV ra về khỏi nhà máy tại Long An, bà Đoàn Thị Ngân cũng ra tiễn PV. Tại đây, PV được chứng kiến cảnh xe tải mang BKS 47C. 08949 bốc lô hàng nhôm mang nhãn hiệu Xingfa lên thùng xe. Thạch dẫn PV ra gặp lái xe và nói: Đây là xe chuyển 3 tấn hàng cho anh tới Đắk Nông. Anh lấy số điện thoại của lái xe để sáng mai tiện nhận hàng. Đây chính là chiếc xe bị lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông kiểm tra hành chính và phát hiện trên xe có 3 tấn nhôm thanh định hình nhãn hiệu Xingfa Quảng Đông không có giấy tờ hóa đơn, không có tem phụ bằng Việt để chứng minh nguồn gốc hàng hóa.

“Chiến dịch” giải cứu hàng giả

Theo ghi nhận của PV, giấy tờ duy nhất mà phía lái xe đưa ra được là bảng kê giao hàng có ghi do Công ty TNHH Cửa DeDo nơi bà Đoàn Thị Ngân làm giám đốc thể hiện số lượng hàng hoá có 171 bó nhôm mang nhãn hiệu Xingfa Quảng Đông các loại với tổng trọng lượng là 2905 kg. Đơn hàng có giá bán 70 triệu/tấn, tổng giá trị là 203 triệu đồng, hiện đã thanh toán trước 65 triệu đồng nên còn lại hơn 138 triệu cần thanh toán. 

Ngay sau khi thông tin gần 3 tấn nhôm bị các lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông bắt giữ, sáng ngày 1/8, ông Nguyễn Ngọc Thạch, Trưởng Phòng Kinh Doanh Công ty TNHH Cửa DeDo liên tục liên hệ với PV để bàn cách giải cứu lô hàng trên.

3 tấn nhôm Xingfa Quảng Đông giả do bà Ngân xuất bán bị cơ quan chức năng bắt giữ tại Đắk Nông
3 tấn nhôm Xingfa Quảng Đông giả do bà Ngân xuất bán bị cơ quan chức năng bắt giữ tại Đắk Nông

Do lực lượng chức năng yêu cầu xuất trình hoá đơn VAT cho lô hàng trên nên phương án đầu tiên mà ông Nguyễn Ngọc Thạch đưa ra là chế hoá đơn. Lúc này, Thạch yêu cầu PV cung cấp tên và mã số thuế của Công ty nhập hàng để chế vào hoá đơn. Sau khi PV cung cấp được các dữ liệu như yêu cầu, Công ty TNHH Cửa DeDo đã xuất hoá đơn VAT số 0000351. Tuy nhiên, hoá đơn trên nhanh chóng bị Chi Cục Quản lí thị trường bác bỏ bởi mặt hàng được nhập bán ra là nhôm Xingfa Quảng Đông nhập khẩu, không thể ghi là thanh nhôm chung chung.

Lúc này, ông Nguyễn Ngọc Thạch liên tục gọi cho PV để dặn: Tuyệt đối không thừa nhận nhôm trên xe là hàng giả để bên Công ty lo hoá đơn phù hợp. Lực lượng chức năng cũng sẽ không có cách gì khẳng định những thanh nhôm trên là hàng giả bởi nhà sản xuất nhôm Xingfa Quảng Đông hiện chỉ có nhà phân phối chứ chưa có văn phòng đại diện hoặc tư cách pháp nhân nào có thể ra mặt tại Việt Nam để khẳng định hàng hoá trên là hàng giả. Các cơ quan chức năng cũng sẽ không chứng minh được gì.

Cũng trong ngày 1/8, bà Đoàn Thị Ngân nhiều lần liên hệ điện thoại với PV để nắm bắt tình hình. Thậm chí bà Ngân còn tự tin yêu cầu PV chuyển máy để nói lí với lãnh đạo Đội 3 Chi Cục QLTT Đắk Nông - đơn vị trực tiếp giải quyết vụ việc về tính hợp lí của hoá đơn và nguồn gốc hàng Xingfa Quảng Đông nêu trên. Tuy nhiên, khi vị lãnh đạo Đội 3 đưa ra những căn cứ pháp lí chặt chẽ về việc hàng hoá thiếu nhãn phụ tiếng Việt và hoá đơn mua hàng đầu vào thì bà Ngân liền đuối lí. Lúc này, bà Ngân đề nghị PV tiếp tục tìm cách vận động để hàng được ra. Thậm chí, bà Ngân còn yêu cầu PV kết nối với lãnh đạo tỉnh Đắk Nông để... xin cho một bà chị.

Biên bản tạm giữ  xe 47C. 08949 và gần 3 tấn nhôm nhãn hiệu Xingfa
Biên bản tạm giữ xe 47C. 08949 và gần 3 tấn nhôm nhãn hiệu Xingfa

"Chị cũng gọi cho một lãnh đạo Chi Cục QLTT trong đó là quan hệ của chị rồi, cứ an tâm", bà Đoàn Thị Ngân động viên PV tiếp tục kiên trì việc vận động giải cứu hàng giả.

Thời gian càng trôi về cuối ngày, việc giải cứu hàng hoá vẫn bế tắc, bà Đoàn Thị Ngân tiếp tục liên hệ với PV để đề nghị việc bà Ngân sẽ mua 3 tấn hàng Xingfa Quảng Đông thật để có hoá đơn đầu vào. Sau đó, phía công ty của PV chịu khó nhập 3 tấn hàng thật này để làm cơ sở xuất hoá đơn đầu ra cho khớp. PV đồng ý với đề nghị trên. Tuy nhiên, đợi cả chiều ngày 1/8 và sáng 2/8, PV không thấy bà Ngân xuất được hoá đơn theo cách trên.

Phía Công ty Xingfa Quảng Đông khẳng định: Qua kiểm tra các nhà phân phối và đại lí bán hàng, cũng như quan sát quy cách đóng gói, chúng tôi xin khẳng định 171 bó nhôm Xingfa Quảng Đông trên xe tải 47C. 08949 không phải là hàng do Công ty chúng tôi sản xuất. Các nhà phân phối và đại lí của chúng tôi cũng không bán bất kì lô hàng nào trên lộ trình, tuyến đường và số lượng nêu trên. 

Trước sự bất lực trong việc xuất trình các hoá đơn, chứng từ và dấu hiệu vi phạm của Công ty TNHH Cửa DeDo với gần 3 tấn nhôm dán nhãn Xingfa trên xe 47C. 08949, Chi Cục QLTT tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định tạm giữ phương tiện và hàng hoá để làm rõ các vi phạm. 

VnMedia sẽ tiếp tục cập nhật thông tin vụ việc này!

Nhóm PV


Ý kiến bạn đọc