Đông y Phúc Minh Đường: Lừa dối khách hàng và đùn đẩy trách nhiệm?

09:51, 11/12/2017
|

(VnMedia) - Những hoạt động của nhà thuốc đông y Phúc Minh Đường đi kèm sự vô trách nhiệm đối với khách hàng của những người điều hành phòng khám này dấy lên một mối lo ngại lớn trong dư luận xã hội…

Như đã phản ánh ở bài trước, những hoạt động của Phúc Minh Đường có những dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật. Trong một thị trường nhiễu loạn các thông tin thì việc nhập nhèm giữa Thực phẩm chức năng và thuốc của Phúc Minh Đường đi kèm sự vô trách nhiệm đối với khách hàng của nhữngg người điều hành phòng khám này dấy lên một mối lo ngại lớn trong dư luận xã hội…

Hoá phép thực phẩm chức năng thành “thần dược”?

Trong vai người mua, phóng viên gọi điện đến số điện thoại 02422651999 trên Website daonuan.com.vn để nghe tư vấn về sản phẩm “Đào nữ an”. Sau khi nghe qua về nhu cầu muốn tìm một sản phẩm có tác dụng hỗ trợ tăng vòng một của phóng viên, nữ nhân viên nghe điện thoại bắt đầu bài tư vấn của mình rất lưu loát và “thuộc bài”.

Trước những hoài nghi về việc đây là thuốc hay thực phẩm chức năng, nữ tư vấn viên của Phúc Minh Đường quả quyết: “Sản phẩm Đào nữ an là thuốc nở ngực” và khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng vì sản phẩm đã được Bộ Y Tế cấp phép.

Chị này cũng nhắc tới thành phần chính của sản phẩm đó là sâm tố nữ, mầm đậu nành… với những công dụng “tuyệt vời” trong việc tăng kích thước vòng một. Kèm theo đó là hàng loạt những lời có cánh về sản phẩm từ thiên nhiên.

Sản phẩm Đào Nữ An đang bị mập mờ giữa thuốc hay thực phẩm chức năng
Sản phẩm Đào Nữ An đang bị mập mờ giữa thuốc hay thực phẩm chức năng

Khi phóng viên thắc mắc rằng “sâm tố nữ” là gì, liệu có phải là một loại sâm, chị này không trả lời và tiếp tục tư vấn về công dụng của sản phẩm và chỉ nói rằng “đó là sâm tố nữ”?

Tiếp tục thắc mắc rằng cơ địa mình bị dị ứng với tất cả các loại sâm và tam thất, vậy uống “Đào nữ an” có thành phần “sâm tố nữ” như vậy liệu có bị dị ứng không thì chị này khẳng định “không sao cả”.

Qua tìm hiểu của phóng viên, “sâm tố nữ” thực chất là cây Kwao Krua (tên khoa học: Pueraria mirifica), hay có tên gọi khác là sắn dây củ tròn, thường chỉ tìm thấy ở những vùng cao phía bắc Thái Lan, Myanma. Tuy nhiên, trên sản phẩm Đào Nữ An thì loại củ này đã được hoá phép thành… sâm tố nữ.

 Việc Phúc Minh Đường mập mờ trong việc tư vấn khiến cho người tiêu dùng nhầm lẫn rằng “sâm tố nữ” chính là sâm, và đã là sâm thì chắc chắn sẽ có tác dụng “đại bổ”…

Biến chất hoá học thành… tinh bột nghệ?

Trong thành phần cấu tạo được in trên nhãn của sản phẩm “Đào nữ an” ngoài các thành phần chính đã được Phúc Minh Đường “ca ngợi hết lời” còn có thành phần Piperine. Trên Website daonuan.com.vn, thành phần này được giới thiệu rằng: “Piperine hay còn có tên gọi khác là tinh nghệ vàng và tinh chất nghệ Nano Curcumin”.

Quá trình tìm hiểu cho thấy, Piperine chính là thành phần hoá học của Hồ tiêu chứ không phải tinh nghệ vàng hay tinh chất nghệ Nano Curcumin như Phúc Minh Đường quảng cáo. Piperine thực tế có tác dụng làm tăng hấp thụ, chuyển hoá và hiệu lực của nhiều thuốc và TPCN, có khi làm tăng độc tính.

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, Piperine có tác dụng làm tăng hoạt tính sinh học của Curcumin (tinh chất chiết xuất từ củ nghệ vàng) lên 2000%. Chính vì vậy, khi nhắc đến Curcumin thì thườnb hay đi kèm Piperine và ngược lại. Điều này cho thấy, những giải thích về Piperine được Phúc Minh Đường đưa ra như vậy là hoàn toàn không đúng.

Với những lời quảng cáo có cánh, sản phẩm Đào Nữ An đang được chào bán với mức giá trên trời nhưng người mua không biết được công dụng thực sự của sản phẩm này
Với những lời quảng cáo có cánh, sản phẩm Đào Nữ An đang được chào bán với mức giá trên trời nhưng người mua không biết được công dụng thực sự của sản phẩm này

Việc Piperine làm tăng sự hấp thụ đối với nhiều loại thuốc cũng là điều cần phải lưu ý. Điều này đồng nghĩa với việc nếu như khách hàng đang sử dụng những loại thuốc có chứa những chất có khả năng được tăng hoạt tính chuyển hoá khi kết hợp với Piperine mà sử dụng cùng sản phẩm “Đào nữ an” sẽ có nguy cơ bị quá liều thuốc hay dễ gặp nhiều tác dụng phụ của thuốc hơn.

Điều này đáng lẽ ra nên được khuyến cáo trên nhãn của sản phẩm “Đào nữ an” hay trên Website nên có những dòng khuyến cáo về cơ chế hoạt động của Piperine và những nguy cơ người sử dụng có thể mắc phải khi sử dụng “Đào nữ an” trong thời gian đang sử dụng một số những loại thuốc khác.

Trong bài tư vấn dành cho khách hàng của Phúc Minh Đường về sản phẩm “Đào nữ an” cũng tuyệt nhiên không hề nhắc đến vấn đề này mặc dù phóng viên đã hết sức cố gắng để tìm hiểu. Câu trả lời chung chung rằng “Piperine là dược thảo” được tư vấn viên của Phúc Minh Đường nhắc đi nhắc lại kèm theo thái độ khá khó chịu và muốn kết thúc cuộc gọi.

Đùn đẩy trách nhiệm?

Liên hệ làm việc với phía Phòng khám Đông y gia truyền Phúc Minh Đường, một đại diện làm việc tại số 276 Lê Trọng Tấn tiếp nhận các nội dung và hẹn sẽ có một người phụ trách chuyên môn trả lời sau.

Phải nhiều ngày sau đó, một người phụ nữ tự xưng là chị Thoa - phụ trách truyền thông của Phúc Minh Đường đã liên hệ với phóng viên. Và sau đó đã có sắp xếp cuộc gặp mặt với phóng viên để trao đổi về vấn đề này.

Nghe một hồi về những thắc mắc, chị Thoa liên tục hỏi đi hỏi lại với lý do không có mặt tại phòng khám lúc phóng viên đến liên hệ làm việc lần trước nên không thể trả lời được!?

Việc tiếp nhận thông tin từ phóng viên của người phụ trách truyền thông của Phúc Minh Đường có vẻ là khá khó khăn. Thái độ lảng tránh trả lời thẳng thắn về vấn đề được hỏi, né tránh những thắc mắc về các sản phẩm “Đào nữ an”, “Vương khớp an”, “Tán trĩ an” với lý do Phúc Minh Đường chỉ là nhà phân phối cho thấy sự vô trách nhiệm của Phúc Minh Đường đối với khách hàng.

Khu vực bốc thuốc của Phúc Minh Đường
Khu vực bốc thuốc của Phúc Minh Đường

“Chúng tôi chỉ là nhà phân phối sản phẩm, những vấn đề phóng viên vừa đề cập thuộc trách nhiệm của nhà sản xuất là Công ty Đông Nam Dược chứ không phải chúng tôi. Phúc Minh Đường chỉ biết phân phối sản phẩm, còn về thành phần thì phải hỏi đơn vị sản xuất” - Chị Thoa trả lời.

Hỏi về việc nhân viên tư vấn qua số điện thoại hotline có phải nhân viên của Phúc Minh Đường, chị Thoa trả lời đó là nhân viên thuộc cơ sở 2 của phòng khám. Phóng viên tiếp tục thắc mắc về việc chị Thoa nói chỉ là công ty mình chỉ là nhà phân phối, trách nhiệm không thuộc về Phúc Minh Đường nhưng thực tế nhân viên của Phúc Minh Đường có tư vấn cho khách hàng những nội dung về thành phần sản phẩm cũng như khẳng định đó là thuốc (đã phản ánh trong bài trước – PV).

Chị Thoa “lấp liếm” sự việc bằng lý do đó là do lỗi của nhân viên tư vấn, lỗi trong việc đào tạo nhân viên tư vấn và chị sẽ tiến hành điều chỉnh lại!? Sau đó chị Thoa tiếp tục trả lời những lý lẽ mang tính thoái thác, đổ lỗi cũng như đá “quả bóng trách nhiệm” cho đơn vị sản xuất - Công ty Đông Nam Dược.

Luôn tự quảng cáo rằng là một trong những phòng khám Đông y gia truyền có uy tín và hoạt động lâu năm, vậy nhưng Phúc Minh Đường lại phủ nhận hoàn toàn trách nhiệm về những sản phẩm mà mình đã phân phối ra thị trường, đó là điều không thể chấp nhận được. Sức khoẻ cũng như quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng liệu có còn được đảm bảo, khi đơn vị phân phối bán tràn lan các loại TPCN ra thị trường như vậy mà lại trả lời rằng không nắm được bất cứ thông tin gì về sản phẩm?

VnMedia sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này!

Thuỳ Chi


Ý kiến bạn đọc