Sợ khách biểu tình, chủ đầu tư 99 Trần Bình "xuống nước"

06:51, 20/04/2017
|

(VnMedia) - Sau nhiều ngày căng băng zôn biểu tình phản đối chủ đầu tư, nhiều khách hàng mua nhà tại dự án 99 Trần Bình, Nam Từ Liêm, Hà Nội đã được ký hợp đồng.

Năm 2010, 63 khách hàng đã ký thoả thuận với Công ty CP Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị Hà Nội mới về việc góp vốn đầu tư dự án chung cư tại 99 Trần Bình do Công ty TNHH Đức Phương làm chủ đầu tư.

1
Khách hàng mua nhà dự án 99 Trần Bình bức xúc vì 7 năm chưa thể ký hợp đồng.

Sau khi thu tiền góp vốn của nhóm khách hàng trên, công ty CP Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị Hà Nội mới đã nộp toàn bộ số tiền này cho Công ty TNHH Đức Phương theo giấy ủy quyền ký ngày 19/11/2010 và thỏa thuận tự nguyện góp vốn hợp tác ký ngày 24/10/2009 giữa hai bên.

Theo đó, công ty TNHH Đức Phương đã uỷ quyền cho ông Lương Xuân Cường - Giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị Hà Nội mới được phép huy động vốn của khách hàng với tỷ lệ là 20% giá trị của 5.836m2 sàn chung cư từ tầng 6 đến tầng 9 của toà nhà, với tổng giá trị xấp xỉ 21,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, dự án bị bế tắc suốt do thiếu vốn nên cuối năm 2014, Công ty TNHH Đức Phương đã ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty CP Xây dựng và Phát triển đô thị - BID Việt Nam. Theo đó, BID Việt Nam sẽ đầu tư toàn bộ vốn để xây dựng dự án và Công ty Đức Phương cũng uỷ quyền cho BID Việt Nam làm chủ đầu tư, giải quyết mọi thủ tục liên quan đến dự án.

Sau khi thâu tóm dự án, chủ đầu tư đã đề nghị tăng giá bán căn hộ cho các khách hàng góp vốn ban đầu từ 18,5 triệu đồng/m2 lên thành hơn 24 triệu đồng/m2.Tiếp đó, ngày 29/12/2016, chủ đầu tư tiếp tục đưa ra thông báo “ép” khách hàng góp vốn mua căn hộ với giá từ 30,9 – 33,5 triệu đồng/m2, chiết khấu 15%, bỏ qua mức giá theo thoả thuận hợp tác đầu tư đã ký.

Cũng từ đây, khách hàng nổi đoá vì cho rằng, chủ đầu tư đã tự tăng giá bán căn hộ rất nhiều mà chưa đưa ra giải trình hợp lý và chưa bàn bạc, thống nhất với khách hàng, thể hiện sự thiếu tôn trọng và bất hợp tác, gây bức xúc, phẫn nộ trong toàn thể khách hàng.

Tại buổi trả lời báo chí diễn ra mới đây, ông Vũ Văn Huề - Giám đốc Công ty Đức Phương cho biết, để đi đến tiếng nói chung với số khách hàng cũ, chủ đầu tư đã 'xuống nước' bằng cách đồng ý chiết khấu 15% so với giá bán cộng với hỗ trợ lãi suất cho khoản tiền 25% mà khách hàng đã góp vốn. Khách hàng nào không có nhu cầu tham gia tiếp sẽ hoàn lại tiền mà khách hàng đã góp vốn cộng với lãi suất. 

Cụ thể, với một căn hộ diện tích 92m2, khách hàng mua với giá bán hiện tại là 2.830.000.000 đồng/căn hộ. Theo đó, số tiền khách hàng được chủ đầu tư hỗ trợ lãi suất khoảng 135 triệu đồng, số tiền được chiết khấu khoảng 425 triệu đồng… Sau khi trừ đi các khoản hỗ trợ từ chủ đầu tư thì khách hàng phải bỏ ra hơn 1,8 tỷ đồng để sở hữu căn hộ.

“Chúng tôi đàm phán thành công với hơn 50 khách hàng họ đều vui vẻ ký hợp đồng mới. Những khách hàng còn lại chúng tôi chưa kết nối được do họ ở nước ngoài hoặc đi xa chưa về nên chưa biết được điều kiện họ muốn là gì?” - ông Huề cho biết.

Liên quan đến giá bán căn hộ quá cao, ông Huề lý giải: “Chúng tôi cũng đã mất rất nhiều chi phí để chuyển đổi từ đất 50 năm sang đất sổ đỏ, từ 19 tầng lên 25 và 29 tầng, chất lượng công trình tốt hơn, chất lượng của một chung cư cao cấp chứ không còn là một tòa nhà giá thấp, cam kết tiến độ bàn giao cũng như các tiện ích gia tăng hơn rất nhiều so với dự án trước đây. Chính vì vậy giá bán cũng phải thay đổi”.

Khánh An


Ý kiến bạn đọc