Tìm mua căn hộ 1 tỷ đồng tại dự án nào?

09:42, 12/04/2017
|

(VnMedia) - Trong khi các dự án có mức giá từ 2 - 4 tỷ đồng được chào bán nhan nhản, thì những căn hộ có mức giá 1 tỷ đồng dường như lại đang quá hiếm.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) cho rằng, thị trường chỉ thực sự phát triển bền vững khi đáp ứng nhu cầu của đại đa số bộ phận dân chúng, mà cụ thể ở đây là người có thu nhập thấp. Phân khúc nhà ở thương mại với căn hộ 1 - 2 phòng ngủ, giá bán trên dưới 1 tỷ đồng/căn rất thu hút khách hàng. Tuy nhiên, nguồn cung của căn hộ này thực tế lại không nhiều.

Muốn mua căn hộ này, khách hàng phải chấp nhận tìm dự án ở những vị trí khá xa xôi, ví dụ như dự án Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội) hoặc Quốc Oai. Cách đây khoảng 2 năm, những căn hộ 1 tỷ đồng có thể được tìm thấy tại khu vực gần trung tâm như: Linh Đàm hoặc Hoàng Mai. Điển hình có thể kể đến như: Dự án Golden Central Tower (Khu đô thị mới Kim Văn - Kim Lũ, quận Hoàng Mai) của chủ đầu tư Vinaconex 2 với từ 900 triệu đồng/căn diện tích 48m2.

Hay như tổ hợp dự án chung cư HH1, HH2, HH3, HH4 thuộc KĐT Linh Đàm trong thời gian gần đây cũng đang được rao bán từ 13-15,5 triệu đồng/m2, tương đương khoảng 550 triệu đồng/căn.

Cũng được rao bán với giá từ 1 tỷ đồng, các căn hộ tại The one residence nằm trong khu đô thị Gamuda Gardens.

Tuy nhiên, hầu hết các dự án này đều đã bán hết hàng từ lâu, hiện đã bàn giao và cư dân về ở. Vì vậy, ngay cả khách hàng có mua lại thì giá của dự án này hiện cũng được đẩy lên cao hơn 1 tỷ đồng/căn.

Việc tìm mua căn hộ 1 tỷ đồng tại thị trường Hà Nội không hề dễ dàng. Thậm chí, tại dự án Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội) hiện các dự án nhà thương mại giá rẻ cũng đã hết hàng, khách hàng muốn mua cũng phải chấp nhận hình thức mua đi bán lại.

Có lẽ, tại thị trường hiện nay chỉ có dự án chung cư Thanh Hà, hiện đang được được bán với mức giá 9,5 triệu đồng/m2 là có mức giá dưới 1 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khu đô thị Thanh Hà là khu đô thị mới, đang hoàn thiện, vì vậy, số lượng cư dân về đây ở hiện vẫn chưa nhiều, nên vẫn chưa thực sự hấp dẫn được người mua nhà.

Thực tế, việc khan hiếm nguồn cung căn hộ 1 tỷ đồng không phải là mới. Năm 2016, thị trường ghi nhận sự bùng nổ nguồn cung, nhất là ở phân khúc nhà ở cao cấp. Bất động sản cao cấp có sự tăng cung mạnh mẽ. Số lượng các dự án cao cấp, dòng sản phẩm du lịch, nghỉ dưỡng triển khai trong năm được giới chuyên gia nhận định là vượt quá nhu cầu hiện tại. Trong khi đó, các dự án nhà ở bình dân trên dưới 1 tỷ đồng vẫn chiếm số lượng ít ỏi, cung không đủ cầu.

Theo số liệu nghiên cứu từ JLL Việt Nam, nguồn cung Hà Nội hiện có hơn 59.000 căn hộ chưa hoàn thiện và dự kiến sẽ có thêm hơn 11.000 căn hộ thuộc nhiều dự án mới tung ra thị trường trong quý này, 70% trong số đó thuộc phân khúc cao - trung cấp. Những căn hộ với mức giá 15 - 17 triệu đ/m2 vẫn còn trên thị trường, nhưng lượng hàng không nhiều, các dự án thường tập trung ở những khu vực như Hoài Đức, Hà Đông, Long Biên, Gia Lâm, Thanh Trì…

Đánh giá về sự phát triển của thị trường, đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng nhận định: Có khả năng cuối năm 2016 và đầu năm 2017, thị trường sẽ dư thừa nguồn cung cao cấp nhưng lại thiếu nhà giá rẻ dành cho người có thu nhập thấp. Trong khi các chủ đầu tư quá tập trung vào phát triển hàng hóa cao cấp thì khoảng 70% nhu cầu thị trường lại đang tập trung vào phân khúc nhà ở có giá trung bình trở xuống. Kể cả phân khúc nhà ở thương mại có giá bán trên dưới 15 triệu đ/m2 cũng đang rất khan hiếm do biên độ lợi nhuận không cao khiến doanh nghiệp không mấy “mặn mà” với các dự án nhà ở bình dân…

Như vậy, có thể thấy, việc tìm được 1 căn hộ 1 tỷ đồng rõ ràng đang ngày càng trở thành giấc mơ xa xỉ với người thu nhập thấp.

Khánh An


Ý kiến bạn đọc