Hà Nội: Hàng loạt vụ cư dân chung cư căng băng rôn "tố" chủ đầu tư

08:45, 17/06/2017
|

Bức xúc vì chủ đầu tư xây dựng sai giấy phép, không đúng thiết kế, chưa đảm bảo phòng cháy chữa cháy đã cho dân vào ở, thờ ơ trước tính mạng người dân…. đã khiến nhiều cư dân các tòa chung cư ở Hà Nội gần đây liên tiếp căng băng rôn phản đối.

Điển hình là dự án chung cư Helios Tower ở Tam Trinh (Hoàng Mai) do Công ty CP đầu tư xây dựng NHS làm chủ đầu tư. Dự án được bàn giao căn hộ cho khách hàng từ cuối năm 2016, tuy nhiên, kể từ ngày nhận nhà, cư dân luôn phải sống trong cảnh bức xúc, lo lắng về an toàn tính mạng bởi sự thờ ơ và sai phạm của chủ đầu tư.

Chỉ từ đầu tháng 6 đến nay, hàng trăm cư dân Helios Tower đã hai lần cùng nhau tập trung căng băng rôn thể hiện nhiều nội dung bức xúc, tố cáo các sai phạm của chủ đầu tư.

Theo đơn thư của Ban quản trị lâm thời chung cư Helios Tower, cư dân đã nhận nhà từ cuối tháng 12/2016 với hiện trạng công trường còn ngổn ngang, hạ tầng đường nội bộ chưa hoàn thành, toàn bộ tầng 1 vẫn đang ốp đá, tầng hầm chưa thi công xong, hệ thống điện/nước đang hoàn thiện...

Cư dân nhiều chung cư ở Hà Nội liên tục căng băng rôn phản đối sai phạm của chủ đầu tư.

Cụ thể, trong tháng 4 vừa qua đã sự cố bục đường ống nước thải gây ngập toàn bộ hầm B1, rồi tràn xuống hầm B2 và sự cố nước bể mái tràn xuống toàn bộ tháp B và tràn vào toàn bộ hệ thống thang máy tháp B gây tê liệt...

Cho đến nay, chưa một cư dân nào nhận được bản sao biên bản nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng. Hiện công trình vẫn đang cấp tập thi công và hoàn thiện những hạng mục còn lại như sơn kẻ đường, hệ thống đường dốc lên hầm, hệ thống thoát nước trục chính….

Theo Ban quản trị lâm thời, đáng lo ngại nhất là hệ thống phòng cháy chữa cháy đến nay vẫn tiếp tục được sửa chữa chắp vá. Hiện tượng báo cháy giả liên tục xảy ra, trong khi một số vụ cháy nhỏ trong buồng rác thì hệ thống lại không phát hiện.

Bên cạnh đó, hệ thống cấp điện, cấp nước và thoát nước thải trong căn hộ liên tục xảy sự cố gây ảnh hưởng tới chất lượng căn hộ đã bàn giao. Toàn bộ sân chơi cho trẻ nhỏ, khu vực nghỉ dưỡng cho người già không được NHS thi công theo cam kết...

Đặc biệt, cư dân Helios Tower còn tố cáo chủ đầu tư NHS còn ngang nhiên xây thêm tầng 4A (vượt 1 tầng thương mại so với giấy phép được cấp) khi chưa được cơ quan chức năng phê duyệt và không tham vấn cư dân.

Tại tầng 4 đã bị chủ đầu tư ngăn chia thành các căn hộ hoàn chỉnh, cho phép các căn hộ lấn chiếm không gian sử dụng chung làm không gian sử dụng riêng như tầng 20B và 35B. Đặc biệt, tại tầng 35B, chủ căn hộ 1,2,3,4 (mua thông) đã đục nóc trần tầng 35, xây nhô lên khỏi sân thượng tầm 1m để cải tạo không gian trong nhà thành dạng vòm….

Một diễn biến khác, cư dân chung cư Golden West ở số 2 Lê Văn Thiêm, quận Thanh Xuân do Công ty Cổ phần Phát triển Thương mại Việt Nam (Vietradico) làm chủ đầu tư suốt từ cuối tháng 4 đến nay cũng liên tục tập trung từ chân tòa nhà đến ngã tư đường Lê Văn Lương gần dự án căng băng rôn phản đối chủ đầu tư khi lấn chiếm ô thoáng tại nhiều tầng, biến thành căn hộ để bán thu lời bất chính.

Cụ thể, theo thiết kế đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt năm 2014, toàn bộ Chung cư Golden West có 58 ô thoáng (ô thông tầng) nằm rải rác ở các tầng của tòa nhà nhưng Vietradico đã cố tình “hô biến” các ô thoáng này thành các căn hộ để bán.

Theo phản ánh của cư dân, chủ đầu tư cũng đang tiến hành xin các cơ quan Nhà nước có liên quan về việc thay đổi thiết kế đối với các ô thoáng. Cư dân cho rằng, sự thay đổi này sẽ làm tăng mật độ cư dân trong tòa nhà, đồng thời ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của cư dân tại đây.

Bên cạnh đó, cư dân còn rất bức xúc bởi hơn 400 hộ dân đã chuyển về ở từ tháng 9/2016, nhưng hệ thống phòng cháy chữa cháy của dự án chưa được nghiệm thu bàn giao vận hành theo đúng quy định pháp luật.

Gần đây nhất, tại dự án Capital Garden, cư dân bức xúc khi đã về ở nửa năm nay nhưng chưa ngày nào yên ổn khi chủ đầu tư bàn giao căn hộ cho cư dân khi chưa đủ điều kiện. Hệ thống phòng cháy chữa cháy với các thiết bị đầu dò khói tự động, đầu phun chữa cháy tự động, vòi chữa cháy dạng cuộn... chỉ mới được lắp đặt, chưa được thẩm định, kiểm tra, không rõ khi nào chung cư Capital Garden được cấp chứng nhận an toàn phòng cháy chữa cháy.

Nhiều cư dân còn bức xúc vì hệ thống thang máy chưa được kiểm định, dán tem kiểm định an toàn theo đúng quy định nhưng chủ đầu tư vẫn đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, theo cư dân, mức phí quản lý 8.800 đồng/m2 mà chủ đầu tư đơn phương đưa ra là quá cao. Trong khi đó, chất lượng làm vệ sinh chưa thực sự tốt; lực lượng bảo vệ chưa chuyên nghiệp, nước sinh hoạt của cư dân không đảm bảo...

 

(Theo infonet)

 


Ý kiến bạn đọc