Huyện Sóc Sơn: Không cho phép hợp thức hóa đất ao hồ lấn chiếm

16:28, 17/06/2017
|

(VnMedia) - Theo ông Lê Hữu Mạnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn, Hà Nội, UBND huyện sẽ không cho phép hợp thức hóa đất ao hồ lấn chiếm thành đất ở hay đất kinh doanh.

Hồ thủy lợi xã Phủ Lỗ bị một hộ dân chiếm dụng
Hồ thủy lợi xã Phù Lỗ bị một hộ dân chiếm dụng

Thời gian gần đây, theo phản ánh của người dân xã Phù Lỗ nhiều đất ao hồ tại địa phương này bị một số đối tượng lấn chiếm để xây nhà hàng, biệt thự, nhưng vẫn không bị chính quyền ngăn chặn.

Một khu hồ thủy lợi cấp nước tưới tiêu rộng hàng nghìn m2 của xã Phủ Lỗ đã bị chủ khu biệt thự tại số 172 đường 3 Phù Lỗ chiếm toàn bộ. Chủ nhà đã ngang nhiên xây tường rào bao quanh không cho người lạ vào bên trong. Theo quan sát của PV, xung quanh khu hồ thủy lợi, chủ nhà đã xây 2 dãy nhà biệt thự xung quanh hồ.

Một trường hợp khác, khu ao hồ nằm ở ngã ba quốc lộ 2 và 3, vốn là một khu hồ điều hòa của xã nhưng lâu nay nó đã bị một hộ dân đổ đất lấn chiếm 1/2 diện tích hồ để dựng nhà xưởng. Trên khu hồ này, hiện đang mọc lên 3 cửa hàng lớn.

Theo ông Lê Anh Văn - chủ tịch UBND xã Phù Lỗ, hai trường hợp trên đều là đất lấn chiếm không có giấy tờ. Tuy nhiên, chính quyền xã chưa thể cưỡng chế vì chờ xin huyện cho chuyển đổi mục đích sử dụng.

Trao đổi với PV sáng 16/6, ông Lê Hữu Mạnh - Phó chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn khẳng định, chính quyền huyện chưa hề nhận được đề nghị này từ phía xã Phù Lỗ và quan điểm của huyện là không cho phép hợp thức hóa đất ao hồ lấn chiếm thành đất ở hay đất kinh doanh.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, UBND huyện sẽ thực hiện cưỡng chế toàn bộ các khu đất lấn chiếm ao hồ và buộc khôi phục nguyên trạng, hoàn tất vào cuối tháng 6 này. Đồng thời sẽ xem xét trách nhiệm của lãnh đạo xã cũng như các phòng ban liên quan của huyện trong việc buông lỏng quản lý đất đai trên địa bàn.

Hiện tại, UBND huyện Sóc Sơn cũng đang thành lập đoàn thanh tra, để rà soát lại toàn bộ diện tích đất ao hồ bị lấn chiếm trên địa bàn. Từ đó, lên kế hoạch cưỡng chế và sẽ hoàn tất ngay trong tháng 6 này.

Cũng theo ông Mạnh, do buông lỏng quản lý trong một thời gian dài, nên nhiều diện tích ao hồ của huyện Sóc Sơn đã không được thể hiện trên bản đồ địa chính. Vì thế, hiện nay nhiều ao hồ bị lấn chiếm nhưng không có tài liệu để đấu tranh. 

Được biết, mới đây ngày 15/6, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản yêu cầu huyện Sóc Sơn xử lý dứt điểm các công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn và báo cáo kết quả ngay trong tháng 6 này. Văn bản được đưa ra sau khi phóng viên thời sự ghi nhận những bất thường trong việc quản lý đất công, đất hồ thủy lợi tại xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn.

Khánh An


Ý kiến bạn đọc