Hưng Yên: Bắt tạm giam 3 cán bộ phòng đăng kí đất đai lừa đảo sổ đỏ

11:18, 17/07/2017
|

(VnMedia) - Công an CSĐT công an TP Hưng Yên vừa bắt tạm giam 3 cán bộ chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai của thành phố, với tội danh làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Ngày 12/7, Cơ quan CSĐT Công an TP Hưng Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Nguyễn Ngọc Nhuận (31 tuổi, ở thôn Vạn Tường, xã Bảo Khê, TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên), nguyên cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hưng Yên.

1
Đối tượng Đào Việt Dũng và Trần Anh Dũng 

Trước đó, hai cán bộ của chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai TP. Hưng Yên là Trần Anh Dũng và Đào Việt Dũng cũng đã bị cơ quan công an TP. Hưng Yên ra lệnh khởi tố, bắt tạm giam cùng với tội danh trên.

Theo cơ quan cảnh sát điều tra công an thành phố Hưng Yên, trong thời gian từ cuối năm 2016, Văn phòng đăng ký đất đai Chi nhánh TP. Hưng Yên thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một số dự án đô thị mới trên địa bàn. Trong đó, nhiều lô đất đã được cấp giấy chứng nhận nhưng chủ nhà chưa đến lấy.

Lợi dụng được giao làm thủ tục liên quan tới cấp, đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thậm chí còn được giao giữ hàng trăm giấy chứng nhận của người dân được cấp mới, nhưng chưa đến lấy, Trần Anh Dũng và Đào Việt Dũng đã rút chính những giấy chứng nhận đang được giao quản lý, sau đó cấu kết với một số đối tượng, tự xác nhận nội dung giả mạo vào bản sau của giấy chứng nhận với nội dung: chủ nhà chuyển nhượng đất cho chính các đối tượng câu kết.

Sau đó, Trần Anh Dũng đã ký giả chữ ký của Giám đốc chi nhánh là ông Cáp Quang Tuyến, rồi mang xuống văn thư đóng dấu. Sau khi thực hiện hành vi làm giả giấy tờ, Dũng mang đi thế chấp ngân hàng và bán cho người mua. Nhiều người tin tưởng trả tiền trước, một thời gian sau mới ra công chứng làm thủ tục mua bán.

Đại diện Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Hưng Yên xác nhận đã có 14 giấy chứng nhận đã cấp cho người dân nhưng chưa đến lấy bị mất, chưa xác định phôi mới chưa sử dụng có bị mất hay không. Tuy nhiên, điều lo ngại nhất hiện nay là hàng chục ngàn giấy chứng nhận đã cấp cho người dân nhưng chưa đến lấy, đều được giao cho cán bộ quản lý nắm giữ, trong khi việc kiểm tra, kiểm đếm còn nhiều hạn chế. Ngoài ra, sẽ công khai niêm yết số tiền lệ phí phải nộp tại các thôn xã để người dân biết và bố trí tài chính, nộp để nhận sổ về, tránh bị mất hoặc bị chiếm dụng.

Hiện công an thành phố Hưng Yên đang điều tra làm rõ, vì sao các giấy chứng nhận được làm giả này lại có thể qua được các khâu thẩm tra vay tiền của ngân hàng và được rút tiền ra.

Để khắc phục tình trạng trên, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên cho biết, trong thời gian tới sẽ niêm yết số tiền lệ phí phải nộp tại các thôn xã để người dân biết và bố trí tài chính, nộp để nhận sổ về, tránh những trường hợp tương tự sẽ xảy ra.

Theo đại úy Trần Tùng Lâm - Phó Trưởng công an TP. Hưng Yên, trong thời gian qua, công an Thành phố đã phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm. Ngày 2/6, cơ quan công an đã phát hiện thông tin tố giác của một số người dân về việc 3 cán bộ này. Đây là vụ án phức tạp vì liên quan trực tiếp đến các cán bộ phòng đăng ký đất đai. Các đối tượng này đã sử dụng phương thức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, đánh lừa tổ chức, nhân dân để lấy phôi sổ đỏ thay đổi thông tin chủ sở hữu. Sau đó, thế chấp ngân hàng, vay vốn, chiếm đoạt tài sản của người dân. Qua sự việc này, Cơ quan công an xin cảnh báo việc mua bán, trao đổi quyền sử dụng đất hết sức cẩn trọng.

Hiện vụ việc đang được công an thành phố Hưng Yên tiếp tục điều tra làm rõ.

Khánh An


Ý kiến bạn đọc