Kiến nghị không đánh thuế nhà ở xã hội

16:09, 14/08/2017
|

(VnMedia) - Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ cùng các Bộ ngành về đề xuất đánh thuế người có căn nhà thứ 2 trở lên với kiến nghị không đánh thuế với nhà ở xã hội.

HoRea kiến nghị không thu thuế này đối với nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư, nhà ở thương mại có giá trị dưới 1 tỉ đồng và nhà cấp 4 trở xuống. Đồng thời, miễn thuế này cho các hộ gia đình dù đã có một căn nhà nhưng đang ở quá chật, nay mua thêm nhà thứ hai, ba... nhưng tổng diện tích các căn hộ nhỏ này cũng chỉ dưới 77m2.

“Trong giai đoạn đầu nên áp dụng mức thuế suất vừa phải, phù hợp với sức dân. Đối với người có từ căn nhà thứ hai trở đi thì áp dụng thuế  suất tài sản phụ trội tùy theo số lượng và giá trị tài sản. Cần xây dựng, hoàn thiện hệ thống thông tin dữ liệu quốc gia. Trong đó có cơ sở dữ liệu nhà ở quốc gia để biết rõ người đang sở hữu nhà ở” - ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) kiến nghị.   

Theo đánh giá của HoRea, Luật thuế này sẽ nhằm mục tiêu góp phần giúp cho thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, minh bạch, bền vững; phòng chống đầu cơ và sử dụng lãng phí bất động sản; góp phần dịch chuyển dòng tiền thay vì đầu tư vào bất động sản sẽ chuyển sang đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; tăng nguồn cung cho thị trường, tạo thêm cơ hội cho người có nhu cầu thật tiếp cận nhà ở và tăng thêm nguồn thu ngân sách nhà nước ổn định, dài hạn, bền vững.

Ngoài ra, luật thuế này còn hướng các nhà đầu tư thứ cấp đi vào lựa chọn thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thay vì kinh doanh cá thể như hiện nay. 

Ông Lê Hoàng Châu cho rằng tiền sử dụng đất đang chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành nhà ở. Đối với nhà chung cư, phần này chiếm khoảng trên dưới 10%. Với nhà phố và biệt thự, phần này chiếm 30-50%.

Do vậy, nếu ban hành Luật thuế tài sản mà không sửa đổi chính sách và cơ chế thu tiền sử dụng đất thì sẽ không hợp lý. Hiệp hội đề nghị thay đổi cách tính tiền sử dụng đất hiện nay, cần chuyển đổi thành sắc thuế sử dụng đất khi nhà nước giao đất hoặc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Trước đó, Bộ Tài chính cũng từng đặt vấn đề đánh thuế này đối với các chủ nhân của các khu nhà phố, biệt thự bỏ hoang. Theo Bộ Tài chính, điều này nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ, gây lãng phí đất đai và mất mĩ quan đô thị.

Khánh An


Ý kiến bạn đọc