Mở đường vành đai 1: Hàng trăm hộ dân không đồng thuận

09:12, 01/08/2017
|

(VnMedia) - Nhiều ngày nay, 139  hộ dân sinh sống phố La Thành (đoạn từ Hoàng Cầu đến Láng Hạ) đã treo băng rôn phản đối việc giải tỏa trắng khu vực này để làm bãi đỗ xe, trồng cây xanh (thuộc dự án đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục).

Người dân phố La Thành không đồng thuận
Người dân phố La Thành không đồng thuận phương án giải phóng mặt bằng

Dự án đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục dài 2,2 km, tổng mức đầu tư gần 7.800 tỷ đồng. Dự kiến, để thi công công trình sẽ phải giải phóng mặt bằng 2.044 hộ dân (quận Ba Đình 1.241 hộ, quận Đống Đa 803 hộ (số hộ nằm giữa chỉ giới đường đỏ đường vành đai 1 và đường Đê La Thành là 139 hộ).

Trong đó, việc bổ sung phần mở rộng về phía Bắc dự án thuộc khu đất giữa đường 50 m và đường La Thành hiện tại đoạn từ Hoàng Cầu đến Láng Hạ có diện tích hơn 6.000 m2 sẽ được xây dựng bãi đỗ xe và trồng hệ thống cây xanh. Việc giải phóng ảnh hưởng đến 139 hộ dân này.

Theo phản ánh của các hộ dân, việc Thành phố lấy 6.000m2 đất phía Bắc dự án không có trong quy hoạch ban đầu. Đây là diện tích chủ đầu tư đề nghị bổ sung thêm vào bản quy hoạch. Trong phương án giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư cho rằng khu đất này là đất xen kẹt. Trong khi đó, đất của các hộ dân là đất hợp pháp, đã được Nhà nước cấp sổ đỏ. Người dân đã sinh sống ổn định hàng chục năm nay.

Đại diện cho người dân, bà Phạm Thị Ngà (SN 1952, số nhà 369, Đê La Thành) cho biết, “Nhiều hộ dân sinh sống ổn định từ năm 1975 -1980, đa số các hộ đều đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.  Trong khi đó, việc Nhà nước lấy nhà, lấy đất của chúng tôi để làm vườn hoa, bãi đỗ xe lại không mời người dân đến họp bàn để lấy ý kiến. Đến ngày 10/7/2017, khi Bản đồ quy hoạch được dựng lên trên mặt phố La Thành và ngã 3 Hoàng Cầu, chúng tôi mới biết toàn hộ dãy phố nhà chúng tôi bị biến thành khu đất trồng cây, thảm cỏ”, bà Ngà bức xúc.

Ông Hà (người dân) cho rằng, "việc mở rộng đường vành đai 1 là chủ trương đúng đắn của Nhà nước. Người dân đã biết chủ trương mở rộng đường vành đai 1 đã từ lâu. Cơ quan chức năng đã đóng cọc mốc chỉ giới mở đường. Những nhà nào không nằm trong chỉ giới đã yên ổn sinh sống hàng chục năm nay. Bây giờ lại bảo là lấy toàn bộ đất của các hộ dân là không hợp tình, hợp lý”.

Theo tìm hiểu của PV, dự án xây dựng đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục được BQL dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội trình UBND TP thẩm định, phê duyệt từ ngày 28/7/1999.

Công tác cắm mốc chỉ giới quy hoạch tuyến đường Vành đai 1 (đoạn Trung Tự - Ô Chợ Dừa - Cầu Giấy) cũng đã được hoàn thành và bàn giao từ năm 2001.

Chủ đầu tư hiện đã lập dự án chung cho toàn tuyến từ Hoàng Cầu - Voi Phục, mặt cắt theo chỉ giới quy hoạch đã phê duyệt, bao gồm 2 cầu vượt tại nút giao Giảng Võ - Láng Hạ và nút Nguyễn Chí Thanh.

Tuy nhiên, Chủ đầu tư đề nghị bổ sung 2 khu đất phía Bắc xen kẹt giữa chỉ giới đường đỏ đã duyệt và phố La Thành (đoạn 1 từ Hoàng Cầu đến Láng Hạ xây dựng HTKT- cây xanh- bãi đỗ xe, đoạn 2 từ dốc Bệnh viện Phụ sản đến Voi Phục xây dựng HTKT, dự kiến tái định cư tại chỗ). Điều này khiến 139 hộ dân mất đất.

Trả lời phỏng vấn báo chí, Lãnh đạo phường Ô Chợ Dừa cho biết: Dự án mở rộng đường vành đai 1 là chủ trương của thành phố. Dự án vẫn đang ở trong quá trình quy hoạch công khai. Tuy nhiên ở hoàn cảnh nào cũng phải quan tâm đến đời sống và lợi ích của người dân. Hiện phường đã nhận bàn giao chỉ giới hành chính.

Khánh An


Ý kiến bạn đọc