Nhiều chung cư đang mặc sức biến hình

15:29, 06/08/2017
|

Nhiều người đã không khỏi bức xúc khi chung cư mình đang ở bỗng dưng xây thêm tầng, làm nứt tường, trái với cam kết ban đầu. Nhưng những phản ứng của người dân chừng như vô vọng.

Coi thường cam kết

Ít nhất là từ đầu năm đến nay, hơn 150 khách hàng mua căn hộ dự án Tân Bình Apartment, 32 Hoàng Bật Đạt, P.15, Q. Tân Bình, do công ty TNHH đầu tư bất động sản Tân Bình làm chủ đầu tư, phải đứng ngồi không yên khi phát hiện chủ đầu tư tự ý cơi thêm hai tầng.

Dự án Tân Bình Apartment suốt hơn hai tháng thi công trái phép nhưng không bị thanh tra xây dựng phát hiện.
Dự án Tân Bình Apartment suốt hơn hai tháng thi công trái phép nhưng không bị thanh tra xây dựng phát hiện.

Ban đầu, dự án gồm hai block cao 16 tầng với 168 căn hộ. Tiền thân chúng là nhà ở thương mại, nhưng do thị trường khó khăn nên chủ đầu tư chuyển đổi thành nhà ở xã hội, được phép nâng chỉ tiêu quy hoạch gấp 1,5 lần. Nhưng chủ đầu tư lén cơi thêm hai tầng trên cao và bảy căn penthouse. “Chúng tôi đã cầu cứu khắp nơi, vì như vậy là sai cam kết, gây nguy hại đến kết cấu nhưng tới nay việc xử lý cứ chây ỳ”, ông Thanh, một khách hàng mua căn hộ, nói. Theo ông, móng được thiết kế 16 tầng, mà xây dựng thành 18 tầng thì sao chịu nổi. Ai dám ở?

Cả tháng qua, cứ đến chung cư Phúc Yên, đường Phan Huy Ích, Q. Tân Bình, TP.HCM, gặp bất kỳ ai, là lập tức nhận được lời ta thán việc chủ đầu tư chung cư xây thêm một tầng (tầng 18), dù cuộc sống của người dân nơi đây đã ổn định hơn hai năm. Họ kể: tháng 5.2015, gần 200 người được bàn giao căn hộ vào sinh sống, chung cư chỉ 17 tầng và sân thượng. Vậy mà, đầu tháng 7.2017, người dân lại thấy trên sân thượng tiến hành xây dựng mà không nhận được thông báo nào từ chủ đầu tư. Trong khi đó, hợp đồng ghi rõ “khi mua căn hộ, chủ đầu tư có nhiệm vụ thông báo mọi hoạt động thay đổi quy hoạch của chung cư”. “Hiện sân thượng bị bịt kín lối lên xuống, gây nguy hiểm nếu xảy ra sự cố. Chưa kể, một vài vách tường ở tầng 17 đã nứt, nếu xây tầng 18 thì khả năng nứt sẽ lan rộng. “La làng cả tháng nay nhưng không ăn thua, vì nghe đâu chủ đầu tư đã “lén lút” hợp thức hoá việc này. Nếu thật vậy thì quả là rất nguy hiểm”, một hộ dân ở tầng 17 chung cư Phúc Yên, nói.

Tình trạng “cơi nới” không phải chỉ xảy ra ở hai trường hợp nêu trên, mà nó xảy ra đều khắp ở các dự án căn hộ thương mại. Nào là ở Tân Phú có chung cư Khang Gia Tân Hương, khi khách hàng bỏ tiền mua căn hộ thì hợp đồng nêu chỉ có 338 căn, nhưng chủ đầu tư đã cố tình “đẻ” thêm 61 căn…

Hậu quả của việc mặc sức biến hình chung cư, ngoài việc cư dân lo lắng chất lượng chung cư nhanh xuống cấp, thì việc cấp sổ hồng cho tầng cư dân như cam kết ngày càng trở nên xa vời, gây khó, gây khổ mọi bề.

Khó hiểu!

Tân Bình Apartment suốt hơn hai tháng thi công trái phép nhưng không bị thanh tra xây dựng phát hiện. Mãi cho đến khi khách hàng đi kiểm tra tiến độ dự án mới nhận ra và gửi đơn cầu cứu, cơ quan chức năng mới vào cuộc và tới nay vẫn chưa xử lý dứt khoát. “Phải chăng có ai đó chống lưng cho chủ đầu tư… làm liều!”, ông Thanh, khách hàng mua căn hộ ở đây nghi ngờ.

Trong khi đó, tại Khang Gia Tân Hương, nhiều người phản ứng thì UBND Q. Tân Phú cho rằng căn hộ đã bán, có người vào ở rồi; quận đang phối hợp các cơ quan chức năng giải quyết cách tốt nhất. Thế là, những cư dân nơi đây dù ở nhiều năm nay, nhưng vẫn chưa có chủ quyền. “Khi phát hiện họ “đẻ” thêm căn hộ, chúng tôi đã gửi đơn đến các cấp chính quyền, nhưng họ vẫn xây và lừa bán cho dân. Bây giờ, khi sự việc đổ bể vì người dân thưa kiện, họ lại đổ lỗi cho nhau. Thật khó hiểu!,” ông Cường, một cư dân chung cư Khang Gia Tân Hương, thắc mắc.

Nói về việc chung cư Phúc Yên xây thêm tầng, sở Xây dựng TP.HCM cho rằng quan điểm của sở là phải 100% khách hàng đồng ý cho chủ đầu tư thay đổi quy hoạch thì mới thay đổi để tránh tình trạng khiếu nại, tố cáo. “Nếu chủ đầu tư cố chấp xây dựng tiếp tục, khi khách hàng kiện ra toà thì phần thua thuộc về chủ đầu tư. Giải pháp tốt nhất là phải thương lượng”, lãnh đạo sở Xây dựng, phân tích.

Vì sao các công trình nhà ở nhỏ lẻ, chủ nhà chỉ cần đổ đống cát là đã có ngành chức năng xuống kiểm tra, trong khi các dự án lớn lại xây công khai mà không ngăn chặn sớm? Lãnh đạo sở Xây dựng cho rằng có hai nguyên nhân. Một là, lực lượng thanh tra ít nên không bao quát hết hoặc phát hiện, nhưng đang trong quá trình xử lý thì chủ đầu tư cố chấp xây nhanh, xây vội. Hai là, không loại trừ phát sinh tiêu cực bằng cách đơn giản: làm lơ cho công trình triển khai. “Sở Xây dựng không chống lưng cho dự án nào và tuyệt đối không hợp thức hoá sai phạm. Sai thì phải đóng phạt và phải cưỡng chế. Nếu phát hiện dự án nào xây dựng sai mà thanh tra không báo cáo thì sẽ cách chức, kể cả chánh thanh tra sở”,lãnh đạo sở Xây dựng khẳng định.

Nhưng liệu những câu khẳng định mang tính quyết liệt của lãnh đạo sở Xây dựng TP.HCM có được thực thi (!?).

Theo Thế giới tiếp thị


Ý kiến bạn đọc