Thứ 3, Ngày 19/02/2019 05:44

Bị xâm hại quyền lợi, người tiêu dùng vẫn ngại khiếu nại

17:16, Thứ Sáu, 12/08/2016 (GMT+7)

(VnMedia) - Mặc dù thời gian qua số lượng người bị xâm phạm quyền lợi tiêu dùng khá lớn và xảy ra ở nhiều lĩnh vực hàng hóa, nhưng số lượng người quyết định đứng ra khiếu nại lại vô cùng ít.

Thông tin trên được đưa ra tại Hội thảo công bố kết quả khảo sát nhận thức của người tiêu dùng về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam, vừa được Bộ Công Thương tổ chức ngày 12/8.

Thực phẩm, nước giải khát bị khiếu nại nhiều nhất

Theo thông tin đưa ra tại Hội thảo, vào hồi tháng 3 và 4 vừa qua, Cục Quản lý cạnh tranh đã phối hợp với Viện nghiên cứu thương mại, Bộ Công Thương tiến hành khảo sát ý kến, nhận thức của người tiêu dùng trên một số tỉnh, thành phối trong cả nước.

Bản khảo sát trực tiếp được sử dụng để làm báo cáo là 3.000 bản. Với đối tượng khảo sát là người tiêu dùng nói chung ở Việt Nam (công chức, viên chức, chủ công ty, doanh nghiệp, nhân viên công ty, học sinh, sinh viên, nội trợ, cá nhân tự do và đối tượng khác).

Theo ông Phan Thế Thắng – Phó trưởng Phòng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng – Cục Quản lý cạnh tranh – Bộ Công Thương, trong cuộc khảo sát có hơn 70% số người cho rằng mình đã từng nghe hoặc biết đến về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Cũng theo ông Thắng, hơn một nửa số người tham gia khảo sát trả lời là có biết đến cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (58,8%). Tuy nhiên, con số này chưa thực sự phản ánh chính xác bở tỷ lệ người lựa chọn đúng tên các cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Nhóm thực phẩm, nước giải khát bị người tiêu dùng khiếu nại nhiều nhất. Ảnh minh họa
Nhóm thực phẩm, nước giải khát bị người tiêu dùng khiếu nại nhiều nhất. Ảnh minh họa

Đáng chú ý, hơn nửa số người tiêu dùng tham gia khảo sát trả lời đã từng bị xâm phạm quyền lợi, với tư cách là người tiêu dùng trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến 2015 (chiếm 56%).

Phó trưởng Phòng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho biết, những nhóm hàng hóa, dịch vụ được nhiều người tiêu dùng phản ánh đã từng bị xâm phạm quyền lợi trong thời gian qua là thực phẩm, nước giải khát (19,69%); đồ điện tử gia dụng (13,05%); hàng hóa tiêu dùng thường ngày khác (12,88%); điện thoại, viễn thông (9,17%); thời trang, trang sức (6,57%); du lịch, nhà hàng (5,6%); máy tính, kết nối Internet (5,37%); y tế, chăm sóc sức khỏe (5,29%).

Lý giải về tỷ lệ trên, ông Thắng cho rằng, điều này thể hiện đúng thực trạng thị trường tiêu dùng, cũng như các khiếu nại chủ yếu của người tiêu dùng hiện nay. Trong đó, vấn đề về thực phẩm không an toàn, mất vệ sinh, chất lượng, chế độ bảo hành đồ điện tử gia dụng, điện thoại, dịch vụ viễn thông… đang gây nhiều bức xúc cho người tiêu dùng.

Thông tin cuộc khảo sát cũng cho biết, nhóm những hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng được người tiêu dùng cho biết đã từng gặp rắc rối nhiều nhất trong thời qua gồm: Chất lượng không đảm bảo (25%); bị quấy rối thông qua tiếp thị, quảng cáo trái ý muốn (18%); gian lận về đo lường (16%); gian lận về xuất xứ (12%); gian lận về thời hạn sử dụng (10%); không cung cấp hàng hóa, chứng từ mua hàng (8%); không thực hiện đầy đủ trách nhiệm bảo hành hàng hóa (7%)….

Người tiêu dùng ngại khiếu nại, tranh chấp

Cũng liên quan đến cuộc khảo sát người tiêu dùng, kết quả đã chỉ ra rằng, mặc dù số lượng người tham gia khảo sát trả lời đã từng bị xâm phạm quyền lợi với tư cách là người tiêu dùng khá lớn (56%), xảy ra trong nhiều lĩnh vực hàng hóa , dịch vụ khác nhau, nhưng số lượng người quyết định phương án để có thể tự bảo vệ mình như chủ động khiếu nại trực tiếp tới tổ chức, cá nhân kinh doanh hoặc yêu cầu các cơ quan, tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hỗ trợ vẫn chưa đáp ứng được mong muốn của các cơ quan quản lý nhà nước.

Cụ thể, khi được hỏi “Trong quá trình mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ và xảy ra tranh chấp với tổ chức, cá nhân kinh doanh, thì chọn phương án nào”?. Có tới 44% số người được hỏi chọn phương án im lặng và bỏ qua vụ việc; 20% chọn phương án yêu cầu hỗ trợ từ cơ quan, tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; 36% thực hiện việc khiếu nại đến tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

Lý do được người tham gia khảo sát đưa ra cho việc im lặng, bỏ qua vụ việc là vì giá trị tranh chấp nhỏ (38,56%); Vì cho rằng thủ tục khiếu nại, khiếu kiện tới cơ quan có thẩm quyền phức tạp (22,05%); Vì cho rằng đơn vị kinh doanh sẽ không giải quyết (15,92%); Vì không biết đến quy định pháp luật có liên quan (11,1%); Vì không biết đến cơ quan, tổ chức hỗ trợ giải quyết khiếu nại cho người tiêu dùng (10,75%)…

Cuộc khảo sát nhận thức của người tiêu dùng về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam cũng chỉ ra rằng, có đến 30,76% cho rằng các tổ chức, cá nhân kinh doanh giải quyết chưa tốt các khiếu nại, khiếu kiện của người tiêu dùng và 38,51% không có ý kiến vì chưa từng khiếu nại đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Các lý do chính của việc đưa ra đánh giá chưa tốt đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh là vì rất khó liên hệ để thực hiện khiếu nại (31%). Đặc biệt, thời gian trả lời/phản hồi yêu cầu của người tiêu dùng là quá lâu (23%); cố tình trốn tránh trách nhiệm (22%); thái độ, cách xử sự không đúng mực, thiếu tôn trọng người tiêu dùng (21%)…

Yến Nhi

Facebook twitter google In

Các tin khác