Thứ 5, Ngày 17/10/2019 10:21

Hốt hoảng vì tài khoản Vietcombank "bốc hơi" nửa tỷ trong đêm

16:25, Thứ Sáu, 12/08/2016 (GMT+7)

(VnMedia) - Chỉ sau một đêm, tài khoản Vietcombank của khách hàng Hoàng Thị Na Hương đã mất 500 triệu đồng. Hiện ngân hàng Vietcombank đang phối hợp với khách hàng để làm việc với cơ quan chức năng, nhằm làm rõ các đối tượng chủ mưu đã thực hiện các hành vi lừa đảo này.

Theo thông tin sự việc, vừa qua, chị Hoàng Thị Na Hương (trú tại phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội), tài khoản Vietcombank của chị đã bị đối tượng nào đó thực hiện 7 giao dịch chuyển khoản với tổng số tiền là 500 triệu đồng.

Cụ thể, vào đêm ngày 4/8, một đối tượng nào đó đã chuyển 100 triệu đồng từ tài khoản của chị sang một tài khoản khác. Đến 12h56, ngày 5/8, tài khoản của chị lại tiếp tục bị thực hiện 2 giao dịch chuyển tiền, với số tiền 100 triệu đồng, và tiếp sau đó là 3 giao dịch chuyển khoản qua InternetBanking, mỗi giao dịch có số tiền 100 triệu đồng. Tổng cộng 7 lần giao dịch, tài khoản của chị Hương đã bị chuyển mất 500 triệu đồng.

Sau nhiều lần liên lạc qua tổng đài của Vietcombank, đến ngày 8/8, chị Hương đã được gọi đến phòng giao dịch Ngọc Khánh của Vietcombank để làm đơn tra soát và ký giấy để nhận lại số tiền 300 triệu đồng. Đến thời điểm này, số tiền 200 triệu đồng còn lại của chị Hương vẫn chưa được Vietcombank hoàn trả.

Xác nhận về sự việc này, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết, vừa qua, ngân hàng đã tiếp nhận thông báo của khách hàng Hoàng Thị Na Hương về việc tài khoản của khách hàng bị mất số tiền 500 triệu đồng.

Theo lý giải của Vietcombank, việc bảo mật thông tin của khách hàng, đảm bảo an toàn giao dịch cũng như bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng luôn là mục tiêu hàng đầu trong hoạt động của Vietcombank.

“Đối với trường hợp cụ thể của khách hàng Hoàng Thị Na Hương, sau khi nhận được thông báo của khách hàng, Vietcombank đã có buổi làm việc với khách hàng vào chiều ngày 11/8/2016, cùng tham gia có luật sư (do khách hàng mời)”, Vietcombank thông tin.

Cũng theo ngân hàng này, trên cơ sở thông tin do khách hàng cung cấp, có cơ sở để xác định khách hàng đã truy cập vào một trang web giả mạo (có địa chỉ http://creatingacreator.com/kob/1/index.htm) vào ngày 28/7/2016 qua máy điện thoại cá nhân. Từ việc truy cập này, thông tin và mật khẩu của khách hàng đã bị đánh cắp, sau đó tài khoản khách hàng đã bị lợi dụng.

“Các đối tượng lừa đảo đã chuyển tiền từ tài khoản khách hàng tới nhiều tài khoản trung gian tại 3 ngân hàng khác nhau tại Việt Nam. Sau đó, đối tượng lừa đảo đã rút 200 triệu đồng qua ATM ở Malaysia. Vietcombank đã xử lý các biện pháp khẩn cấp, kịp thời khoanh giữ lại được 300 triệu đồng. Đây là các giao dịch chuyển khoản sang ngân hàng khác, chưa kịp chuyển ra khỏi hệ thống Vietcombank”, Vietcombank khẳng định.

Tại buổi làm việc, đại diện Vietcombank đã hướng dẫn cho khách hàng tự  kiểm tra lại máy điện thoại cá nhân và phát hiện ra địa chỉ trang web giả mạo vẫn lưu trên máy của khách hàng. Việc mất tiền trong tài khoản xảy ra bởi khách hàng bị đánh cắp thông tin tài khoản, do trước đó đã truy cập và khai báo thông tin trên đường link giả mạo website của ngân hàng như trên.

Theo Vietcombank, hiện ngân hàng đang phối hợp với khách hàng để làm việc với cơ quan chức năng nhằm làm rõ các đối tượng chủ mưu đã thực hiện các hành vi lừa đảo này. Khách hàng đã đồng ý sẽ cung cấp máy điện thoại có lưu đường link giả mạo để tiếp tục làm việc với cơ quan chức năng.

Trước đó, sau khi tin tặc tấn công vào các trang mạng lớn như vietnamairlines.com trong ngày 29/7, nhằm đảm bảo an toàn cho các giao dịch thẻ trực tuyến trước tình hình hiện tại, Vietcombank đã đưa ra khuyến cáo các khách hàng giao dịch.

Theo đó, khi giao dịch cần lựa chọn các trang mạng uy tín khi sử dụng thẻ; Không truy cập, tải những chương trình từ những trang mạng không hợp pháp hoặc không xác định được nguồn gốc và cài đặt vào máy tính cá nhân của mình, không mở những tập tin được gửi từ những thư điện tử lạ…

Yến Nhi

Facebook twitter google In

Các tin khác