Sẽ luật hóa phí, lệ phí liên quan đến chữ ký số

11:28, 18/12/2015
|

(VnMedia) - Thông tin này được ông Lã Hoàng Trung, Giám đốc Trung tâm Chứng thực điện tử Quốc gia cho biết tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016 của Trung tâm.

Hiện Trung tâm Chứng thực điện tử Quốc gia đang vận hành và duy trì trang web http:/www.rootca.gov.vn để các doanh nghiệp CA, người dân có thể kiểm tra tình trạng hiệu lực của các chứng thư số do RootCA cấp. Từ năm 2016, với hệ thống RootCA mới của gói thầu MIC 1.2, việc vận hành hệ thống RootCA  sẽ ổn định và đảm bảo tuân thủ các yêu cầu, tiêu chuẩn kỹ thuật mới về chữ ký số và xác thực điện tử, theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Lã Hoàng Trung, Giám đốc Trung tâm cho biết năm 2015, Trung tâm Chứng thực điện tử Quốc gia đã chủ trì và phối hợp với Vụ Kế hoạch Tài chính - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đề xuất đưa phí, lệ phí liên quan đến chữ ký số vào dự thảo Luật phí và lệ phí do Bộ Tài chính chủ trì xây dựng. Vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật phí và lệ phí, trong đó có 02 khoản phí: phí dịch vụ duy trì hệ thống kiểm tra trạng thái chứng thư số và phí thẩm định, cấp giấy phép, giấy chứng nhận cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số. Đây là lần đầu tiên phí, lệ phí liên quan đến chữ ký số được đưa vào luật.

Năm 2015 là năm có nhiều biến động về mặt tổ chức, nhân sự của Trung tâm Chứng thực điện tử Quốc gia, nhưng tập thể Trung tâm đã vượt lên mọi khó khăn để hoàn thành tốt các chương trình, nhiệm vụ công tác được giao. Theo ông Lã Hoàng Trung, một trong những chức năng quan trọng của Trung tâm là chủ trì thẩm tra, đánh giá nội dung kỹ thuật của hồ sơ xin cấp phép cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng.

Trong năm 2015, Trung tâm đã cấp giấy phép cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cho một số doanh  nghiệp: Công ty BKAV-CA, Công ty Nacencomn, Tổng công ty Viettel, Công ty FPT và Tập đoàn VNPT (kết quả thẩm định đã được chuyển sang Cục An toàn thông tin). Đồng thời, Trung tâm cũng đã cấp chứng thư số mới cho các doanh nghiệp này.

(tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc