Edward Snowden: Vụ tấn công NSA là "lời dằn mặt của Nga"

17:00, 17/08/2016
|

Cựu điệp viên của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ - NSA - tin rằng cơ quan cũ của mình đã bị tấn công và thủ phạm, không ai khác, chính là "chủ nhà mới" đang cưu mang mình.

Hồi đầu tuần, một nhóm tin tặc tự xưng là "The Shadow Brokers" đã đăng tải một phần mã độc lên mạng, tuyên bố chúng được ăn trộm từ chính Equation Group, một nhóm tin tặc đầy quyền lực và được cho là "có mối liên hệ với NSA". Shadow Brokers cũng tổ chức một cuộc đấu giá và hứa hẹn ai bỏ giá cao nhất sẽ được chia sẻ toàn bộ các mã độc còn lại.

Edward Snowden phỏng đoán vụ NSA bị tấn công là lời cảnh cáo của Nga.

Ngay lập tức, giới bảo mật lao vào phân tích những mã độc rò rỉ nêu trên để truy vết nguồn gốc của chính. Trong lúc kết quả chưa rõ ràng thì sáng nay, Snowden bất ngờ đăng đàn trên Twitter, cho rằng vụ đấu giá thực chất là lời "đánh tiếng" của phía Nga. 

Trong loạt thông điệp đăng tải lên Twitter sáng nay, cựu điệp viên NSA phỏng đoán bộ mã độc rò rỉ này là "thành quả của một vụ tấn công do phía Nga tiến hành nhằm vào một máy chủ mã độc của NSA", và vụ đấu giá chẳng qua là một tín hiệu để Nga "cảnh cáo Mỹ" nên cân nhắc thật kỹ trước khi có ý định trả đũa vụ việc hệ thống mạng của Đảng Dân chủ bị tấn công. Rất nhiều chuyên gia bảo mật đã phỏng đoán vụ hack Đảng dân chủ là những nỗ lực của Moscow để tác động vào quy trình bầu cử của Mỹ, tuy nhiên chưa có bằng chứng nào thực sự rõ ràng.

Lý giải cho phán đoán của mình, Snowden viết rằng "bằng chứng thực tế và tư duy thông thường" đều cho phép suy luận Nga là nước đứng sau. Việc sở hữu các công cụ mã độc "cảnh báo rằng" Nga có thể chứng minh sự liên đới của Mỹ trong bất cứ cuộc tấn công nào khác xuất phát từ máy chủ mã độc nói trên. "Đây là sự nhắc nhở nước Mỹ rằng tình hình có thể xấu đi rất nhanh", Snowden kết luận. "Nếu mọi việc bị tung hê hết, nó có thể gây ra những hệ lụy khó lường cho chính sách đối ngoại của Mỹ, nhất là nếu như có bất cứ hành động hay chiến dịch nào mà NSA từng nhằm vào đồng minh của Nhà Trắng".

Lời bình luận của Snowden chỉ là tình tiết mới nhất trong vở kịch bảo mật đầy kịch tính liên quan đến NSA những ngày qua. Hiện cả Snowden lẫn NSA, Shadow Brokers đều chưa phản hồi gì trước yêu cầu bình luận về vụ việc.

Snowden đã đến tị nạn chính trị tại Nga từ tháng 6/2013 sau khi gây náo loạn chính trường toàn cầu với việc công bố hàng loạt tài liệu tiết lộ phạm vi hoạt động của NSA. Câu chuyện của Snowden thậm chí đã trở thành cảm hứng cho bộ phim bán tiểu sử với diễn xuất của tài tử Joseph Gordon-Levitt, dự kiến công chiếu vào tháng tới.

Còn Equation Group bị lôi ra ánh sáng hồi năm ngoái bởi hãng bảo mật Kaspersky Lab. Tại thời điểm ấy, Kaspersky đã mô tả Equation là "Thánh do thám mạng" và cũng từ đó, nhiều chuyên gia, tổ chức khác đã phỏng đoán NSA chính là cơ quan bí mật hậu thuẫn Equation.

(Theo VNN)


Ý kiến bạn đọc