Ngừng phát sóng các kênh truyền hình tương tự: Nên chuyển đổi thiết bị ngay!

10:39, 13/08/2016
|

(VnMedia) - Từ 24h00 ngày 15/8/2016 tới sẽ ngừng phát sóng toàn bộ các kênh truyền hình tương tự mặt đất tại 04 địa bàn thành phố Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ (các kênh chương trình truyền hình này đã được phát trên hệ thống truyền hình số mặt đất). Ngay từ bây giờ, người dân đã nên có những bước chuẩn bị để chuyển đổi cho gia đình mình.

Chiều qua, 12/8, Ban chỉ đạo Đề án số hóa truyền hình Việt Nam đã tổ chức họp báo công bố ngừng phát sóng chính thức truyền hình tương tự mặt đất tại TP. Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ.

Theo thông tin được chia sẻ tại buổi họp báo, quyết định số 2451/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020, 5 thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Hồ Chí Minh, Cần Thơ và Đà Nẵng phải hoàn thành số hóa truyền hình mặt đất và ngừng phát sóng truyền hình tương tự mặt đất trước ngày 31/12/2015.

Tuy nhiên, khi triển khai thực tế Đề án số hóa, Ban chỉ đạo Đề án số hóa truyền hình Việt Nam đã nhận thấy một số khó khăn phát sinh ở cả phần phát truyền hình số mặt đất và phần hỗ trợ đầu thu truyền hình số cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo theo quy định. Vì vậy, Ban chỉ đạo đã quyết định lựa chọn Đà Nẵng là thành phố triển khai thí điểm ngừng phát sóng truyền hình tương tự mặt đất trước ngày 31/12//2015, và lùi thời điểm ngừng phát sóng truyền hình tương tự mặt đất tại 4 thành phố gồm Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ tới ngày 15/8/2016 để đảm bảo các công tác chuẩn bị cho việc phủ sóng truyền hình số mặt đất được tốt hơn.

Trên thực tế, Đà Nẵng đã hoàn thành số hóa truyền hình mặt đất và ngừng phát sóng truyền hình tương tự mặt đất từ ngày 01/11/2015.

: Trước khi diễn ra họp báo, trong chiều qua, Ban Chỉ đạo Đề án số hóa Truyền hình VN đã họp phiên thứ 11, chuẩn bị cho việc ngừng phát sóng truyền hình tương tự mặt đất tại 4 thành phố trực thuộc TW vào ngày 15/8/2016.
Trước khi diễn ra họp báo, trong chiều qua,12/8, Ban Chỉ đạo Đề án số hóa Truyền hình VN đã họp phiên thứ 11, chuẩn bị cho việc ngừng phát sóng truyền hình tương tự mặt đất tại 4 thành phố trực thuộc TW vào ngày 15/8/2016.

Từ kinh nghiệm triển khai tại Đà Nẵng, Ban chỉ đạo Đề án số hóa truyền hình Việt Nam chỉ đạo 04 thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương triển khai. Đến nay, trên địa bàn 04 thành phố Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ đã được phủ sóng truyền hình số mặt đất, các kênh chương trình truyền hình của VTV, Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ đã được phát sóng trên hệ thống truyền dẫn, phát sóng truyền hình số mặt đất của Đài truyền hình Việt Nam, Công ty Cổ phần Truyền dẫn phát sóng đồng bằng Sông Hồng (RTB), Công ty TNHH truyền hình kĩ thuật số Miền Nam (SDTV). Số lượng kênh chương trình truyền hình miễn phí mà người dân có thể thu xem lên tới 70 kênh, trong đó có 06 kênh chương trình HD (gồm VTV1, VTV3, VTV5, VTV6, VTV7, VTV9). Tại Hà Nội, Hải Phòng có thể thu xem 45 kênh SD, tại TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ là 65 kênh SD.

Công việc chuẩn bị tắt sóng tương tự đã hoàn tất

Phát biểu tại họp báo, ông Phan Tâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay, hiện tại, các hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn Trung ương tại 04 thành phố và địa bàn bị ảnh hưởng của 19 tỉnh lân cận đã được hỗ trợ đầu thu truyền hình số mặt đất. Tổng số hộ nghèo, cận nghèo đã được hỗ trợ là 413.542 hộ.

Thứ trưởng Phan Tâm cũng thông báo: “Ban chỉ đạo Đề án số hóa truyền hình Việt Nam đánh giá việc số hóa truyền hình mặt đất tại địa bàn Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh và việc hỗ trợ đầu thu truyền hình số cho các hộ nghèo, cận nghèo cơ bản đã hoàn thành, đã đáp ứng đủ điều kiện để ngừng phát sóng truyền hình tương tự mặt đất theo Quyết định 2451/QĐ-TTg. Vì vậy, Ban chỉ đạo quyết định từ 24h00 ngày 15/8/2016 sẽ ngừng phát sóng toàn bộ các kênh truyền hình tương tự mặt đất tại 04 địa bàn thành phố Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ (các kênh chương trình truyền hình này đã được phát trên hệ thống truyền hình số mặt đất)”.

Người dân nên chuyển đổi ngay từ bây giờ

Theo thông tin được chia sẻ tại họp báo, đại bộ phận người thu xem truyền hình tương tự mặt đất tại các thành phố này đã chuyển đổi sang thu xem truyền hình số mặt đất. Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng có nhiều người dân có tâm lý phải đúng đến ngày ngắt sóng truyền hình tương tự thì mới bắt đầu đi mua đầu thu kỹ thuật số hoặc tivi có tích hợp đầu thu để có thể xem được truyền hình số DVB-T2. Nếu như mua sớm hơn, ngay từ thời điểm này, thì người dân sẽ không bị cập rập hoặc gặp trở ngại.

Để xem được truyền hình số DVB-T2, người dân phải có đầu thu hoặc tivi có tích hợp đầu kỹ thuật số chuẩn DVB-T2. Hiện giờ, trên thị trường đã có 63 đầu thu chuẩn này được dán tem hợp quy do Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cấp. Để mua được đúng các đầu thu chuẩn DVB-T2 với chất lượng đảm bảo cùng giá cả phù hợp, người dân nên lựa chọn các cửa hàng, trung tâm điện máy lớn hoặc đại lý ủy quyền uy tín.

Trong quá trình sử dụng đầu thu, nếu có vấn đề thắc mắc cần được hỗ trợ, giải đáp, theo ông Đoàn Quang Hoan - Cục trưởng Cục Tần số, Bộ Thông tin và Truyền thông, người dân hãy truy cập tại website www.mic.gov.vn/shth hoặc www.sohoatruyenhinh.vn hoặc gọi tổng đài hỗ trợ, tư vấn giải đáp thông tin số hóa truyền hình 0511 1022 để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời nhất.

Hiền Mai


Ý kiến bạn đọc