Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ: Tin buồn cho các hãng công nghệ?

16:40, 10/11/2016
|

(VnMedia) - Donald Trump đã trở thành Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ, mặc dù có thể chỉ có 1 số ít người mong đợi điều này. Còn các hãng công nghệ như Apple, Microsoft đang rất lo lắng vì không biết sẽ sống sót thế nào trong vòng 04 năm dưới thời ông Trump.

Việc ông Donald Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ không phải là tin vui đối với thung lũng Solicon Valley, vì Đảng Cộng Hòa của ông Trump đã rất nhiều lần chỉ trích các công ty Công nghệ cho sản xuất các sản phẩm ở nước ngoài như trường hợp iPhone của Apple được sản xuất ở các nước như Trung Quốc, Ấn Độ… Việc các hãng Công nghệ lo ngại là hoàn toàn có sở cứ vì theo kết quả bỏ phiếu mới nhất, đảng Cộng hòa dẫn trước đảng Dân chủ với số ghế 227-164, đủ để kiểm soát cơ quan lập pháp này. Lúc này tại thung lũng Solicon – nơi tập trung rất đông các hãng Công nghệ nổi tiếng thế giới một không khí thất vọng, lo lắng, buồn bã bao trùm lên toàn bộ.

Cử tri Mỹ buồn bã khi ông Trump trúng cử chức vụ tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ

Thêm vào đó, ông Trump cũng thường xuyên lên án những cái tên như Apple và Microsoft đã không làm việc chặt chẽ với chính phủ Hoa Kỳ trong một vài vụ việc gây tranh cãi, như vụ Cơ quan điều tra liên bang Mỹ (FBI) yêu cầu Apple mở khóa chiếc iPhone của tên khủng bố khét tiếng - San Bernardino để lấy toàn bộ dữ liệu trong đó, nhưng yêu cầu trên đã không được Apple chấp thuận, và sau này FBI phải nhờ đến sự trợ giúp của một hacker nổi tiếng mở khóa chiếc iPhone nói trên.

Người đàn ông quyền lực nhất nước Mỹ - ông Donald Trump

Mặc dù, Apple phản đối mạnh mẽ các yêu cầu trên, đồng thời cam kết sẽ cung cấp các giải pháp bảo mật mạnh hơn nữa để bảo vệ khách hàng, bất kể họ là ai, tuy nhiên, các quan chức chính phủ lại muốn xóa sổ các hãng công nghệ như này, vì cho rằng họ đã không đứng về phía chính phủ, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia mà lại đi bảo vệ những tên tội phạm, những kẻ khủng bố. Rõ ràng, ông Trump là một trong những người phản đối mạnh mẽ vấn đề này, và tuyên bố rằng nếu trở thành Tổng thống Hoa Kỳ, thì Apple sẽ không được phép làm điều này và sẽ có biện pháp trừng phạt đích đáng. Ông Trump nói rằng, “Họ nghĩ mình là ai? Dù có là ai đi chăng nữa thì cũng phải mở khóa chiếc iPhone đó. Vì đó là vấn đề an ninh của quốc gia. Đó là việc làm hết sức bình thường, chúng ta cần phải sử dụng cái đầu của mình để suy xét vấn đề”.

Tuy nhiên, hiện Donald Trump đang sở hữu một số cổ phiếu của Apple có giá trị lên tới hàng triệu USD, nhưng điều đó cũng không đủ lớn để ngăn ông ý không tẩy chau các sản phẩm được sản xuất bởi công ty này.

Tẩy chay và đóng cửa Apple ?

Ông Trump cho rằng, Apple nên cung cấp các giải pháp bảo mật cho sản phẩm mình, điều đó cũng tốt, nhưng nên tẩy chay Apple cho đến khi họ phải nghĩ đến vấn đề lợi ích của an ninh quốc gia. Ông nghĩ ông sẽ tẩy chay Apple.

Không chỉ lên án Apple gay gắt trên mạng Internet khi từ chối mở khóa chiếc iPhone của tên khủng bố, mà ông còn vào trang Twitter để viết ra những lời lẽ không mấy tốt đẹp về chiếc iPhone.

Có một sự thật không hề che giấu là các hãng công nghệ lớn rất hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc chiến chống lại chính phủ Mỹ và một số quyết định đã ảnh hưởng trực tiếp đến ông Trump. Đơn cử như vụ việc Microsoft đã thẳng thừng từ chối hỗ trợ tiền mặt cho Hội nghị quốc gia của Đảng Cộng Hòa hồi đầu năm vừa qua. Các công ty như Apple và Google cũng đã ủng hộ việc làm này của Microsoft. Chính vì vậy, Donald Trump không có lý do gì để hài lòng với họ.

Trong cuộc chạy đua vào chiếc ghế tổng thống Hoa Kỳ thứ 45, đã rất nhiều lần Donald Trump cho rằng ông muốn các công ty ở Thung lũng Silicon tập trung xây dựng cơ sở tại Mỹ cũng như sử dụng nhân công người Mỹ. Ông cũng không quên buông một câu đe dọa tới các công ty như Microsoft, Google, Apple… và hàng loạt các công ty lớn nhỏ khác là, nếu không tuân thủ điều này thì hãy chờ xem chính phủ Hoa Kỳ sẽ phát triển mối quan hệ với họ đi đến đâu và thú vị ra sao?

Trước đó, trong chiến dịch vận động tranh cử của hai ứng cử viên, các nhân viên của Apple, Alphabet, Microsoft, Facebook và Amazon đã ủng hộ tổng số tiền lên đến 3 triệu USD cho ứng viên đảng Dân chủ là bà Hillary Clinton, trong khi ông Trump chỉ nhận được hơn 50.000 USD. Nhìn vào con số trên có thể thấy, bà Clinton thu hút 97% tài trợ của các hãng công nghệ lớn, 3% còn lại chia cho ông Trump và 02 ứng viên khác. Về tổng thể, ngành điện tử và truyền thông Mỹ đã gửi 55,7 triệu USD đến chiến dịch tranh cử của bà Clinton và các nhóm liên quan, nhiều hơn 55 lần so với 1 triệu USD gửi cho ông Trump.

Ngay trong bài phát biểu tuyên bố thắng cử, ông Trump đã nhấn mạnh rằng ông sẽ là tổng thống của mọi người dân Mỹ và sẽ chiến đấu đến cùng để đưa nước Mỹ trở về vị trí cường quốc. Từ nay đến lễ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống vào tháng 1/2017 của ông Trump, các Công ty Công nghệ lớn không còn nhiều thời gian để thay đổi và việc của họ bây giờ là chờ đợi xem chính sách mà ông Trump áp đặt lên họ là gì?

Hoàng Thanh (theo smedia)


Ý kiến bạn đọc