Có gì trong Trung tâm dữ liệu thứ 2 tại Việt Nam đạt chứng chỉ Uptime Tier III?

15:42, 03/03/2017
|

(VnMedia) - Khi công nghệ thông tin phát triển, trung tâm dữ liệu (Data Center - DC) có vai trò đặc biệt quan trọng đối với các tổ chức quản lý công như Bộ, ban, ngành, UBND tỉnh và các doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm… Thông tin và cơ sở dữ liệu đóng vai trò sống còn trong hoạt động, không thể bị ngắt đoạn kể cả là tính bằng phút. Vì vậy, chất lượng của Data Center là yếu tố được đặt lên hàng đầu khi các cơ quan, doanh nghiệp quyết “chọn mặt gửi vàng”.

Uptime Institute là tổ chức đầu tiên trên thế giới thực hiện tư vấn, đánh giá và cấp chứng chỉ Tier cho các DC. Chuẩn Uptime gồm bốn cấp, trong đó Tier I và II chỉ đòi hỏi những yêu cầu cơ bản, còn tiêu chuẩn mà hầu hết các DC hướng tới hiện nay là Tier III - Concurrently maintainable (Bảo trì đồng thời). Cấp cao nhất là Tier IV - Fault tolerant (Dự phòng lỗi), tức có khả năng dự phòng ngay cả trong tình huống xảy ra sự cố. Uptime hiện là một trong những chuẩn được phần lớn các IDC ở Việt Nam áp dụng để đánh giá chất lượng của một trung tâm dữ liệu.

Ngày 22/2 vừa qua, IDC tại Nam Thăng Long của VNPT đã được Uptime Institute chính thức công nhận và cấp chứng chỉ Tier III của Uptime. Như vậy, tính tới thời điểm này tại Việt Nam chỉ có hai IDC được cấp chứng chỉ này (một của  VNPT và một của FPT).

Hiện VNPT có hai IDC được được thiết kế và vận hành theo chuẩn Uptime Tier III tại Khu công nghiệp Nam Thăng Long - Hà Nội và Khu chế xuất Tân Thuận - TP.HCM. IDC tại KCN Nam Thăng Long đã chính thức được cấp chứng chỉ.
Hiện VNPT có hai IDC được được thiết kế và vận hành theo chuẩn Uptime Tier III (IDC tại KCN Nam Thăng Long - Hà Nội và IDC tại Khu chế xuất Tân Thuận - TP.HCM). IDC tại KCN Nam Thăng Long đã chính thức được cấp chứng chỉ.

Với tổng cộng 6 IDC đặt tại cả 3 miền Bắc Trung Nam, VNPTđang được nhiều doanh nghiệp, cơ quan lớn như Google, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Vietcombank, ANZ, VCcorp, báo Dân trí, trang tin 24h… lựa chọn sử dụng.

Có gì trong IDC Nam Thăng Long đạt tiêu chuẩn Tier 3?

 

- Trung tâm điều hành ( NOC): là nơi kiểm soát toàn bộ tình trạng hoạt động của IDC.

- Phòng máy: là nơi đặt các tủ rack, được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế: độ cao từ sàn tới trần betong là 5,1m, sàn nâng có độ cao 900cm so với sàn betong và  chịu tải trọng là 1250kg/ m2 và sàn betong chịu tải trọng là 1300kg/ m2, được dán cách nhiệt sàn và trần. Phòng máy có hệ thống nhốt lạnh cho các dãy rack. Độ ẩm trong phòng thiết bị duy trì ở mức 45 - 55%, nhiệt độ lạnh trong phòng duy trì dưới 24 độC+-1độC đo tại luồng gió hồi.

Hệ thống tủ rack được quây khu vực riêng, cung cấp rack tiêu chuẩn 19’’, 42U, có cửa trước sau.

- Hệ thống PCCC: sử dụng công nghệ chữa cháy bằng khí FM 200 đảm bảo an toàn cho thiết bị CNTT, ngoài ra hệ thống có đầu cảnh báo sớm để phát hiện các chỗ có khí và nhiệt để báo cháy sớm.

- Hệ thống điều hòa: Hệ thống làm mát bằng Chiller với 02 máy Chiller hiệu York công suất làm làm 300 ton/máy và hệ thống dẫn lạnh N+1. Có bồn chứa trữ lạnh đảm bảo làm mát thêm 4h ngay cả khi 2 chiller ngừng hoạt động.

- Hệ thống điện: Nguồn điện lưới cung cấp có độ khả dụng 99,982%. Trong phòng nguồn gồm có tủ điện phân phối chính cung cấp nguồn cho toàn bộ Trung tâm dữ liệu; Hệ thống cắt lọc sét và xung lan truyền được thiết kế đảm bảo tiêu chuẩn an toàn cho thiết bị CNTT, đấu nối đất riêng biệt cho từng cụm thiết bị. Hệ thống phát điện và bồn chứa dầu đảm bảo cho máy phát hoạt động liên tục 100 giờ.

- Hệ thống mạng: Hệ thống Switch nx10 Gbps hỗ trợ tốc độ kết nối cao nhất cho hệ thống Server và 100% đã được kiểm thử khi lắp đặt ban đầu. Tốc độ truyền tải cao và đảm tối ưu tính khả dụng dịch vụ để cung cấp cho đa dịch vụ.

- Hệ thống an ninh giám sát: Bảo mật 5 lớp trước khi tiếp cận tới server: bảo vệ trực 24/7, hệ thống camera giám sát, kiểm soát ra vào thông qua hệ thống thẻ và chìa khóa.

Hoàng Vũ
 


Ý kiến bạn đọc