Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu của VNPT tăng gấp đôi sau tái cấu trúc

12:59, 24/03/2017
|

(VnMedia) - VNPT đã cải thiện đáng kể tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu sau tái cấu trúc.

Tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu đã tăng gấp đôi

Tại buổi làm việc với Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ mới đây, bên cạnh việc đánh giá cao những kết quả VNPT đã đạt được, Tổ công tác cũng đề nghị Tập đoàn VNPT lưu ý về việc tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu còn thấp so với mặt bằng chung của các doanh nghiệp trong nước.

Lý giải một trong những nguyên nhân sâu xa dẫn tới kết quả này, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho biết, nếu tách ra riêng rẽ thì lĩnh vực di động của VNPT vẫn có lợi nhuận rất tốt, có thể so sánh được với các doanh nghiệp viễn thông khác trong nước. Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận thực tế là VNPT còn phải gánh một số gánh nặng lịch sử. Ví dụ như việc phải đầu tư và duy trì mạng cố định và hệ thống vệ tinh Vinasat. Rõ ràng Vinasat là thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao, để đảm bảo yếu tố an ninh quốc phòng. Vì vậy, dù biết là lợi nhuận không cao song VNPT vẫn phải vay vốn để đầu tư.

Ông Trần Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội đồng Thành viên VNPT cho biết hiện tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu của VNPT vào khoảng 7%.
Ông Trần Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội đồng Thành viên VNPT cho biết hiện tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu của VNPT vào khoảng 7%.

Chủ tịch  HĐTV VNPT - ông Trần Mạnh Hùng cũng cho biết thêm là trước đây, phần tạo được lợi nhuận lớn của VNPT nằm ở MobiFone. Khi chính phủ quyết định tách MobiFone ra để cổ phần hóa, VNPT còn lại phần lớn là những đơn vị hiệu quả hoạt động chưa cao. Vì vậy, tại thời điểm đó, tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu của VNPT chỉ vào khoảng 3%. Hiện tại, VNPT đã nâng lên được thành 7% và Tập đoàn sẽ tiếp tục cố gắng để cải thiện chỉ số này trong giai đoạn tới đây.

Văn phòng Chính phủ đề nghị VNPT phổ biến kinh nghiệm tái cấu trúc

Cũng tại buổi làm việc, thông qua Tổ công tác, Thủ tướng gửi lời biểu dương VNPT vì những hoạt động và những kết quả nổi trội so với các doanh nghiệp khác trong việc thực hiện tái cấu trúc. Đặc biệt là việc đã tạo được sự ổn định tư tưởng, đoàn kết, thống nhất trong nội bộ. Trong suốt quá trình tái cấu trúc, Chính phủ không nhận được bất kỳ một đơn thư khiếu nại nào. Đây là điều mà không phải doanh nghiệp nhà nước nào cũng làm được khi thực hiện tái cấu trúc.

Bên cạnh đó, các chỉ tiêu về doanh thu, tăng trưởng lợi nhuận, thu nhập trung bình của người lao động... đều tăng mạnh.

Với những kết quả đó, dù vẫn còn một vài mục chưa hoàn thành, ví dụ như việc thoái vốn ngoài ngành song đây cũng là nổi trội so với nhiều doanh nghiệp nhà nước khác. Tại buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà đã đề nghị VNPT nhanh chóng tổng hợp để phổ biến kinh nghiệm tái cơ cấu tổ chức cho các tập đoàn nhà nước khác.

HV


Ý kiến bạn đọc