Chiêu hay giúp bạn không bị "dội bom" cuộc gọi rác

06:15, 24/04/2017
|

(VnMedia) - Với những gợi ý dưới đây, chắc chắn bạn sẽ có được chiêu hay chặn những cuộc gọi không mong muốn nếu gặp phải tình trạng các cuộc gọi tới không mong muốn…

ảnh minh họa
ảnh minh họa

Nhờ tiện ích của nhà mạng

Hiện giờ, hầu hết các nhà mạng đều cung cấp tiện ích giúp người dùng “tránh” được các cuộc gọi, tin nhắn không mong muốn nhận. Nếu bạn là thuê bao VinaPhone, sử dụng dịch vụ khách hàng tự thao tác tạo danh sách chặn cuộc gọi (Black List) gồm các thuê bao có thể là thuê bao mạng VinaPhone, thuê bao cố định hoặc thuê bao di động Việt Nam.

Khi kích hoạt tính năng Chặn cuộc gọi đến, các thuê bao nằm trong danh sách Chặn cuộc gọi sẽ không thể thực hiện cuộc gọi đến máy di động của khách hàng (hệ thống báo thuê bao đang ở chế độ bận (number busy). Còn khi kích hoạt tính năng nhận cuộc gọi đến, chỉ những thuê bao nằm trong danh sách nhận cuộc gọi mới có thể thực hiện cuộc gọi đến máy di động của khách hàng, tất cả các thuê bao khác sẽ không thể thực hiện cuộc gọi.

Trường hợp khách hàng kích hoạt tính năng chuyển cuộc gọi, các thuê bao nằm trong danh sách Chuyển cuộc gọi mỗi khi thực hiện cuộc gọi đến thuê bao di động của khách hàng sẽ được hệ thống tự động chuyển cuộc gọi (forward) sang số điện thoại nhận cuộc gọi chuyển tiếp mà khách hàng đã đăng ký.

Khách hàng có thể đăng ký sử dụng dịch vụ qua tin nhắn SMS hoặc website dịch vụ tại địa chỉ http://cm.vinaphone.com.vn. Để đăng ký qua SMS: Soạn tin CM_ON gửi 9336. Hệ thống sẽ có tin nhắn phản hồi thông báo trong trường hợp đăng ký thành công. Để hủy đăng ký, soạn tin CM_OFF gửi 9336.

“Dế” cũng tự chặn được các số không mời

Hiện giờ, tính năng chặn cuộc gọi rác cũng được tích hợp ở nhiều dòng điện thoại thông minh. Nếu đang sử dụng điện thoại smartphone chạy các hệ điều hành như: Windows Mobile, Android, Mac OS... bạn có thể chọn giải pháp cài phần mềm chặn cuộc gọi.

Tùy theo từng hệ điều hành mà các phần mềm này có những cái tên khác nhau, ví như: Call Firewall chạy trên Windows mobile, Handyblacklist, Mobicall chạy trên Symbian. Ưu điểm của phần mềm là không giới hạn danh sách Blacklist hay Whitelist. Đồng thời còn có thêm nhiều tùy biến hấp dẫn khác như chặn các cuộc gọi không hiển thị số...

Bằng cách sử dụng Whitelist, nhiều người chỉ cần dùng 1 sim duy nhất cho cả công việc lẫn gia đình mà không sợ các cuộc gọi không mong muốn. Trong giờ làm việc thì để điện thoại như bình thường, còn ngoài giờ làm việc thì bật chức năng Whitelist. Khi đó chỉ những số trong danh bạ hoặc những số nằm trong danh sách là có thể gọi đến. Các cuộc gọi khác đều bị chặn theo hướng đổ chuông báo máy bận một cách tế nhị.

Nếu bạn dùng điện thoại BlackBerry, việc chặn các cuộc gọi không mong muốn với CallsBlocker sẽ là giải pháp hữu hiệu. Nhờ có CallsBlocker, người dùng có thể khóa những cuộc gọi không mong muốn bằng nhiều cách thức khác nhau.

Từ giao diện chính của ứng dụng này, bạn có thể nhập số điện thoại của các cá nhân mà bạn muốn khóa (kèm theo cả mã vùng, mã vùng Việt Nam là 84). Ngoài ra, trên giao diện chính còn có các tùy chọn để khóa các số điện thoại lạ mà bạn không biết (chưa lưu trong danh bạ) hoặc các số điện thoại ẩn (không hiển thị số gọi đến).

Nhà mạng vào cuộc xử lý cuộc gọi rác về quảng cáo bất động sản

VinaPhone cho hay, vừa qua nhà mạng có nhận được nhiều phản ánh của khách hàng về tình trạng nhận được nhiều cuộc gọi quảng cáo, mời chào mua bán sản phẩm, dịch vụ, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản.

Các cuộc gọi này đã gây phiền toái, ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống của khách hàng. Đây được coi là hành vi quấy rối người tiêu dùng thông qua tiếp thị hàng hóa, dịch vụ trái với ý muốn của người tiêu dùng, vi phạm và bị xử lý theo quy định của Luật Bảo vệ người tiêu dùng số 59/2010/QH12 ngày 17/11/2010.

Nhằm bảo vệ khách hàng không bị quấy rối bởi các hành vi nêu trên, VinaPhone mong muốn khách hàng cùng hợp tác với nhà mạng xử lý triệt để vấn nạn cuộc gọi rác theo các nội dung.

Thứ nhất, không thực hiện các cuộc gọi nhằm mục đích quảng cáo, chào mời mua sản phẩm, dịch vụ... gây ảnh hưởng đến khách hàng khác.

Thứ hai, cung cấp cho VinaPhone thông tin về các thuê bao đã thực hiện cuộc gọi quảng cáo, chào mời mua bán sản phẩm, dịch vụ như số điện thoại, sản phẩm/dịch vụ được mời, công ty cung cấp sản phẩm dịch vụ đó... qua số điện thoại tiếp nhận phản ánh của khách hàng là 18001091 hoặc 1919. Các số điện thoại vi phạm sẽ được VinaPhone gọi điện, nhắc nhở và sẽ thực hiện khóa dịch vụ nếu thuê bao tiếp tục thực hiện.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc