Mức lương 2000 USD có là giấc mơ viển vông với sinh viên công nghệ?

06:20, 24/04/2017
|

(VnMedia) - Sinh viên nói chung và sinh viên ngành công nghệ nói riêng hoàn toàn có thể nghĩ về vấn đề lương 2000 USD. Đã có những bạn sinh viên  ngành công nghệ vừa mới ra trường nhận mức lương này thậm chí hơn nữa. Song tất nhiên, để có được kết quả này cũng không đơn giản.

Thời gian gần đây, dư luận xôn xao trước câu hỏi của 1 sinh viên: “làm thế nào để có lương 2000 USD?”. Trong bối cảnh 63% sinh viên ra trường không làm được việc, 225.000 cử nhân/ thạc sỹ thất nghiệp, năng suất lao động của 23 người Việt Nam mới bằng 01 người Singapore… thì vấn đề “lương 2000 USD” đã vấp phải nhiều ý kiến chỉ trích rằng thiếu thực tế.

Nhưng, lại có nhiều bạn trẻ Việt đã chinh phục thành công những đỉnh cao của thế giới. Đó là những bạn trẻ Việt được các trường đại học danh tiếng như Harvard, Oxford, Cambridge trao học bổng lớn, rộng cửa chào đón; là những học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi Quốc tế mà những quốc gia có nền giáo dục hàng đầu cũng phải thèm muốn hay những bạn trẻ nhanh  chóng thành danh tại các Tập đoàn hàng đầu thế giới như Google,  Facebook...

Điều quan trọng, họ không phải là những cá nhân có xuất phát điểm đặc biệt mà những gương mặt đó lại thành công từ những phong trào học tập lan rộng khắp Việt Nam. Không có bất cứ chỉ trích nào về việc đặt mục tiêu là các đỉnh cao đó. Mà chỉ có những động viên tiếp thêm tự tin và hỗ trợ của cả cộng đồng để những cái tên ấy được khắc ghi trên đài vinh quang của thế giới. So với “lương 2000 USD” thì những thành công trên mới là những đỉnh cao thực sự.

Sinh viên Việt Nam hoàn toàn có thể nghĩ tới mức lương 2.000USD ngay sau khi ra trường nếu định vị được bản thân và nỗ lực vì mục tiêu đó.
Sinh viên Việt Nam hoàn toàn có thể nghĩ tới mức lương 2.000USD ngay sau khi ra trường nếu định vị được bản thân và nỗ lực vì mục tiêu đó.

Theo tiến sĩ Lê Nhân Tâm - Cố vấn công nghệ và kiến trúc sư về điện toán đám mây của Tập đoàn IBM, sinh viên bây giờ nên dám nghĩ về vấn đề lương 2000USD. Đã có những bạn sinh viên  ngành công nghệ vừa mới ra trường nhận mức lương này thậm chí hơn nữa. Song tất nhiên, để có được kết quả này cũng không đơn giản. Nếu một sinh viên định vị được bản thân thì mức lương 2000 USD là hoàn toàn khả thi. Chẳng hạn một sinh viên công nghệ có khả năng phát hiện lỗ hổng bảo mật tấn công… thì năng lực đó hoàn toàn có thể được nhận mức lương 2.000USD.

“Tuy nhiên, với phần đông các bạn sinh viên hiện nay, thay vì nghĩ về số tiền, các bạn hãy nghĩ đến lộ trình, khẳng định được vị trí của bản thân, biết được mình là ai sau 3-5 năm tới… Điều này cũng giúp các bạn sẽ biết được hành trang mình cần là gì để đạt được mức lương đấy” - ông Tâm chia sẻ.

Có thể nói, mức lương 2000 USD hoàn toàn không phải là xa xôi. Mọi đỉnh cao nếu quyết tâm nỗ lực thì nếu không đạt được 100% thì ít nhất cũng sẽ đạt 80 - 90%. Đã đến lúc, sinh viên Việt Nam cần gạt bỏ tự ti, quên đi mục tiêu tầm thường là ra trường làm được việc và tìm được việc; thay vào đó, cần dám đặt những mục tiêu lớn lao, nỗ lực chinh phục những mục tiêu đó vì chính mình.

CNTT đang được đánh giá là ngành có chính sách đãi ngộ và môi trường làm việc tốt nhất trên thị trường lao động nhưng việc tuyển dụng luôn gặp nhiều khó khăn. Một trong những nguyên nhân chính là sinh viên chưa có định hướng về những công nghệ mà doanh nghiệp cần, thiếu cơ hội được thực tập thực tế, không được chia sẻ và đào tạo các kỹ năng ứng dụng trong tìm việc và làm việc. Từ đó, sinh viên ra trường thiếu kiến thức, kỹ năng lẫn kinh nghiệm để làm được việc tại doanh nghiệp.

Để giúp sinh viên có trang bị tốt, định hướng rõ ràng và nắm bắt được những cơ hội “vàng” trong ngành CNTT, Hệ thống lập trình viên Quốc tế Aptech vừa tổ chức Ngày hội Tuyển dụng Aptech Job Fair 2017. Tham dự ngày hội, sinh viên được doanh nghiệp tuyển dụng trực tiếp và đào tạo làm việc, được cọ xát với các dự án thực tế và đặc biệt là được nhận ở các vị trí nhân viên thực tập có lương và nhân viên chính thức.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc