Nhờ công nghệ đem lại lợi ích thiết thực phục vụ nông dân Việt

08:46, 25/04/2017
|

(VnMedia) - Đem sản phẩm Smart Chick giành ngôi vô địch cúp Sáng tạo Imagine Cup 2017 Việt Nam dự thi vòng khu vực Đông Nam Á - nhóm EDMTDevDTU của 3 sinh viên đến từ Đại học Duy Tân, Đà Nẵng với mục tiêu xây dựng được giải pháp tối ưu, đơn giản nhưng lại thiết thực phục vụ nông dân Việt Nam xử lý bài toán chăn nuôi, đáp ứng đúng quy trình an toàn sinh học.

Đại diện nhóm chia sẻ, hiện nay, Microsoft có rất nhiều những chương trình hỗ trợ giới trẻ  và học sinh sinh viên. Tiêu biểu có thể kể đến là cúp sáng tạo Microsoft Imagine Cup, YouthSpark, CLAS Expara Startup Accelerator hay BizSpark… Cúp sáng tạo Microsoft Imagine Cup từ nhiều năm nay đã và đang tiếp tục là chương trình thu hút được nhiều sự quan tâm của sinh viên, đặc biệt là các sinh viên công nghệ hoặc kỹ thuật. “Không đòi hỏi nhiều thủ tục, tiêu chí dự thi liên tục được cập nhật theo xu hướng công nghệ, Cúp sáng tạo Microsoft đã và đang tiếp tục truyền cảm hứng cho rất nhiều thanh niên Việt Nam trong đó có sinh viên trường Đại học Duy Tân chúng em” - đại diện của nhóm bộc bạch.

SmartChick là sản phẩm chuồng nuôi gà thông minh, giúp người dùng chăm sóc gà theo đúng quy trình an toàn sinh học. Người dùng không cần nhiều kiến thức và kinh nghiệm vẫn có thể thu được những con gà chất lượng nhất sau thời gian nuôi. SmartChick hoạt động tự động hoặc bán tự động thông qua công nghệ IoT, giúp người dùng chăm sóc gà ở bất kỳ lúc nào và bất cứ nơi đâu thông qua Internet. SmartChick hướng dẫn người dùng nuôi gà như một chuyên gia thực thụ qua các gợi ý chăm sóc gà được tối ưu hóa bằng công nghệ Azure Machine Learning.

Mục tiêu của nhóm khi quyết định tham dự cúp sáng tạo Microsoft 2017 là áp dụng công nghệ để xử lý được một trong những vấn đề và thách thức tiêu biểu hiện hành. Vấn đề được nhiều hộ gia đình quan tâm hiện nay là làm sao có thể có được thực phẩm sạch, và bài toán chăn nuôi là bài toán mà nhóm đã tiếp cận. Khi nói chuyện với những hộ gia đình chăn nuôi, nhiều hộ gia đình đều đưa ra những băn khoăn về việc làm sao chăn nuôi gà theo cách khoa học nhất. Vậy là chúng em đã bắt tay vào xây dựng đề án này với những tư vấn khá chi tiết và hữu ích từ chuyên gia Microsoft. Trong quá trình phác thảo, rồi triển khai và hoàn thiện, nhóm luôn nhận được những sự hỗ trợ tuyệt vời của chuyên gia và nhân sự Microsoft.

Khi tham gia vòng finals khu vực Đông Nam Á của Microsoft Imagine Cup 2017, điều đầu tiên mà nhóm cảm nhận đó là Microsoft thực sự là một tập đoàn lớn, bởi vậy nên rất chuyên nghiệp. Những công tác chuẩn bị từ vòng thi đầu tiên đã chu đáo. Tuy nhiên, khi tham dự một “cuộc thi tầm cỡ” với rất nhiều các giám khảo quốc tế và các đội thi xuất sắc đến từ các quốc gia khác, quả thực nhóm cảm thấy hơi “choáng ngợp”. Điều gây căng thẳng cho các thành viên trong nhóm đó là là phải trình bày đề án bằng tiếng Anh và trả lời các câu hỏi của giám khảo cũng bằng ngoại ngữ này.

So với các đội khác, với lợi thế tiếng Anh vượt trội như Singapore, Thái Lan, Philippines, Sri Lanka… thì phần thuyết trình của nhóm sẽ kém hấp dẫn hơn. Ngoài ra, việc thực hiện dự án chăn nuôi với một nhóm sinh viên “chỉ biết học và lập trình” như bọn em cũng khá “vất vả” khi mới khởi động dự án. Tuy nhiên, khi thành quả đã bắt đầu thành hình, thì nhìn những chú gà khỏe mạnh, hàng ngày được ăn uống, tập thể dục theo lịch trình chăm sóc được tối ưu hóa cho từng chú gà nhờ công nghệ, và rồi lớn nhanh hơn đạt tiêu chuẩn về chất lượng yêu cầu, nhóm em cảm thấy rất phấn khởi.

Khi được hỏi: “có thể chia sẻ kế hoạch của các bạn đối với dự án này sau khi kết thúc cuộc thi? Kỳ vọng của các bạn là gì trong cuộc thi này?”, ba thành viên trong nhóm đã cho hay, mơ ước của nhóm chúng em là sẽ hoàn thiện và trau chuốt Smart Chick để có thể đưa sản phẩm phục vụ thị trường, chuyển đổi hệ thống chăn nuôi của nông nghiệp Việt Nam thành định hướng “thông minh”. Hiện nay, dù đã có đủ các tính năng cơ bản, như tối ưu chăm sóc gà theo ngày tuổi, tháng tuổi, phát hiện bệnh, làm sạch chuồng trại, giúp gà luyện tập, ăn - ngủ - nghỉ theo biểu đồ sinh học tốt nhất nhưng nhóm em vẫn muốn phát triển thêm một số các tính năng nữa như thu hoạch trứng, ấp trứng, chăm sóc gà mới nở và quan trọng nhất là hoàn thiện những tính năng hiện có cho trau chuốt hơn nữa, phù hợp mọi bối cảnh  của chuồng trại công nghiệp cũng như hộ gia đình làm kinh tế chăn nuôi. Và để những sản phẩm này tiếp cận thị trường thành công, bên cạnh những hỗ trợ công nghệ và các tư vấn tiếp cận thị trường mà Microsoft và đối tác đang triển khai, nhóm cũng cần các hỗ trợ khởi nghiệp từ các nhà đầu tư trong nước.

Đại diện của nhóm đang trình bày tại vòng thi Đông Nam Á

Thành công là điều mà bất kỳ một thí sinh tham dự các cuộc thi nào cũng mong muốn. Tuy nhiên, khi khởi động đề án và tham dự cúp sáng tạo, nhóm của chúng em đã dồn hết tâm sức vào đề tài chỉ với mong muốn, sẽ chuyển đổi được ý tưởng từ những phác thảo trên giấy thành sản phẩm “hoạt động” được. Nhóm phấn khởi khi những thao tác đóng mở chuồng gà tưởng chừng đơn giản, đã được điều khiển bằng nút bấm trên máy sau câu lệnh.

“Và vui nhất là khi Smart Chick được cả khán phòng chung kết Microsoft Imagine Cup 2017 đón nhận nồng nhiệt, vỗ tay rào rào. Ai cũng phấn khởi khi nhìn gà Smart Chick tập thể dục, ăn theo “đơn” của Azure Machine Learning… Những lúc như thế này, chúng em hiểu rằng, công nghệ có thể giúp được rất nhiều các tổ chức và cá nhân…, và mong muốn sản phẩm có thể giúp ích cho xã hội nhờ phổ cập rộng rãi và tiếp cận đúng đối tượng” - đại diện của nhóm chia sẻ.

Được biết, Smart Chick có thể triển khai nhanh chóng và dễ dàng như mọi sản phẩm và dịch vụ chạy trên nền tảng Microsoft nói chung. Về mặt thực tế, khi xây dựng đề án và triển khai thử nghiệm thì Smart Chick đã cho ra những chú gà chất lượng kỳ vọng với quỹ thời gian và thực phẩm ít hơn hẳn so với nuôi gà theo kinh nghiệm.  Gà nuôi theo dự án Smart Chick không gặp các vấn đề về bệnh tật nhờ các khâu vệ sinh, chuồng trại, thẩm định sức khỏe và tiên liệu chăm sóc đã được Azure Machine Learning phân tích và đưa ra đề xuất phù hợp.

Trong thời gian tới, sản phẩm Smart Chick sẽ được tiếp tục hoàn thiện và bổ sung những tính năng mở rộng để có thể đạt yêu cầu chăm sóc chuyên nghiệp của các tổ chức chăn nuôi lớn. Hiện nay, nhóm đang lập kế hoạch cố gắng hoàn thiện pha 1 để có thể tiếp cận thị trường trong nước. Smart Chick phiên bản hoàn thiện thương mại giai đoạn đầu này có thể đáp ứng yêu cầu của các hộ gia đình muốn làm kinh tế chăn nuôi.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc