Những phát minh và chế tạo làm thay đổi cuộc sống

06:54, 26/04/2017
|

(VnMedia) - Không chỉ có tua-bin, động cơ phản lực và những giải pháp điện đang thắp sáng cả những vùng xa xôi nhất trên hành tinh, GE có lịch sử 125 năm sáng tạo, mang đến những phát minh và chế tạo làm thay đổi cuộc sống con người và các ngành công nghiệp.

Hơn 125 năm sáng chế

GE được thành lập chính thức vào năm 1892 với sự sáp nhập của hai công ty Thomson-Houston Electric và Edison General Electric. Tuy nhiên, từ trước thời điểm lịch sử này, cái tên “General Electric” đã được biết đến rộng rãi với những sản phẩm đặt nền móng cho cuộc sống hiện đại.

Năm 1879, lần đầu tiên thế giới có bóng đèn sợi đốt, phát minh của nhà sáng lập Edison General Electric - Thomas Alva Edison, sản xuất thương mại. Một năm sau đó, những chiếc quạt điện cũng ra đời hàng loạt, được coi là sản phẩm đầu tiên của GE.

Sau khi được thành lập, những phát minh gắn với tên tuổi GE liên tục được giới thiệu, mở rộng từ đồ gia dụng đến thiết bị y tế, phát thanh truyền hình, phương tiện giao thông, động cơ phản lực, tua-bin nhà máy điện…

GE mang lò điện, tủ lạnh hàn kín, máy giặt gia đình, máy chụp X-quang, bản tin truyền hình - tất cả là “đầu tiên” đến người dùng. GE là nhà sáng chế động cơ phản lực đầu tiên cho nước Mỹ, nâng cấp thành công tua-bin khí và hơi nước đến mức hiệu suất cao nhất và ít phát thải nhất thế giới.

GE cũng đang dẫn đầu thế giới trong việc xây dựng nhà máy điện ngoài khơi, lưới điện siêu nhỏ, ứng dụng in 3D vào sản xuất thiết bị, phát triển vật liệu tổng hợp dạng lưới bằng chất liệu sứ Ceramic Matrix Composites siêu nhẹ và siêu cứng, nghiên cứu công nghệ chẩn đoán sớm và điều trị hiệu quả ung thư và nghiên cứu não bộ để cải thiện cuộc sống của bệnh nhân hệ thần kinh…

Đặc biệt, năm 2013, ngành công nghiệp toàn cầu có nền tảng Internet riêng để xây dựng ứng dụng và hoàn thiện IoT khi GE phát triển thành công Predix. Đây chính là hệ điều hành đầu tiên của internet công nghiệp, dự kiến cho phép khai thác 12 tỷ tỷ byte dữ liệu của toàn ngành vào năm 2020.

Không ngừng “thay đổi cuộc chơi”

Với những phát minh mang đến cho thế giới trong suốt hơn 125 năm qua, GE đã liên tục được vinh danh trong Top 10 công ty sáng tạo nhất thế giới theo bảng xếp hạng thường niên được bình chọn bởi tạp chí Fast Company.

GE cũng là doanh nghiệp duy nhất duy trì được vị trí trong danh sách chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones từ lúc ban đầu cho đến nay. Năm nay, GE được xếp hạng 7 trong danh sách doanh nghiệp được ngưỡng mộ nhất thế giới của Fortune. Những đóng góp của GE cho sự phát triển xã hội toàn cầu cũng được ghi nhận với danh hiệu “Most Ethical Companies” của Ethisphere 11 năm liên tiếp.

Nhưng nỗ lực vẫn chưa dừng lại, cảm hứng sáng tạo từ nhà sáng lập Thomas Alva Edison vẫn thúc đẩy hơn 300.000 nhân viên của GE tại hơn 180 quốc gia tìm tòi những ý tưởng đổi mới. GE đang đầu tư mạnh mẽ vào GE Additive và GE Digital, nơi tạo ra những bước ngoặt cho các ngành công nghiệp bằng ứng dụng số hoá để nâng cao hiệu suất và năng suất nhà máy, tiết kiệm chi phí, nguyên nhiên liệu và giảm phát thải.

Không những thế, GE còn nỗ lực lan truyền cảm hứng này đến mọi nhà phát triển trên toàn cầu. Với nguyên tắc hợp tác vì những vấn đề quan trọng và tập trung vào sự thay đổi, GE đang tạo đòn bẩy cho cuộc cách mạng tinh gọn về công cụ vào cách làm việc trong các doanh nghiệp với chương trình Fastworks.

Hay như với GE Store, GE đang góp phần tăng cường sự trao đổi, học hỏi về công nghệ, tài năng và chuyên môn giữa các lĩnh vực kinh doanh và thị trường. Trong đó, sự cho - nhận được tập trung vào vốn, số hoá, tăng trưởng toàn cầu, hoạt động toàn cầu và nghiên cứu toàn cầu.

Phạm Lê (theo GE Report)


Ý kiến bạn đọc