Tiêu chí của nền nông nghiệp thông minh là công nghệ?

21:26, 24/04/2017
|

(VnMedia) - Theo đánh giá của ông Vũ Minh Trí - Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam, với một quốc gia hỗ trợ nông nghiệp và luôn mong muốn đẩy mạnh nông nghiệp thông minh như Việt Nam hoặc rộng hơn là thị trường Đông Nam Á, thì những sản phẩm xử lý bài toán chăn nuôi hay ươm trồng như SmartChick sẽ là công cụ công nghệ rất được mong đợi…

Nhạy bén với xu hướng công nghệ và hiểu các thách thức hiện hành, học sinh và sinh viên tham dự Cúp Sáng tạo Microsoft Imagine Cup 2017 đều lựa chọn khá nhiều các dự án IoT. Vòng Chung kết Quốc gia năm nay đã chứng minh điều này khi cả 6 dự án tham dự đều tập trung vào những xu hướng mới của cuộc Cách mạng Công nghệ lần thứ 4, bao gồm 4 dự án IoT tập trung vào nông nghiệp, giải quyết các thách thức xã hội và 2 ứng dụng di động liên quan đến việc phát triển mạng xã hội. Vượt qua các đối thủ đáng gờm, Smart Chick giành giải chung cuộc tại cuộc thi Cúp Sáng tạo Microsoft Imagine Cup 2017 của Việt Nam, tiếp tục dự thi vòng khu vực Đông Nam Á. Theo đánh giá của ông Vũ Minh Trí - Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam, SmartChick sẽ là một trong những công cụ tốt, nếu được đầu tư và phát triển và có những lộ trình tiếp cận thị trường chăn nuôi phù hợp.

- Ông đánh giá thế nào về các đội thi năm nay tại vòng loại của Microsoft Imagine Cup 2017 tại Việt Nam? Có thể coi Microsoft Imagine Cup là một trong những đóng góp cho đào tạo nhân lực CNTT tại Việt Nam không?

Ông Vũ Minh Trí: Bắt kịp xu hướng thời đại, thanh thiếu niên Việt Nam đã rất nhạy bén về mặt công nghệ và kỹ năng. Sinh viên Việt Nam vốn hiếu học và có khả năng học toán vượt trội nên  tham dự cuộc thi Microsoft Imagine Cup 2017, đa phần thí sinh đều thể hiện tư duy và năng lực rất tốt. Ngoài ra, hiểu rõ mục tiêu của cuộc thi là sử dụng công nghệ mới, xử lý các bài toán và thách thức hiện hành để cải biến xã hội nên các em đều cố gắng đưa các vấn đề thực tiễn vào bài thi và xử lý theo những phương thức hết sức linh hoạt và thông minh. Microsoft Imagine Cup đã có 15 năm tuổi đời và luôn là cuộc thi truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ khắp thế giới, bao gồm cả học sinh và sinh viên Việt Nam. Cuộc thi đã giúp hàng triệu thanh thiếu niên đưa những ước mơ trở thành công cụ thực để xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.

Ông Vũ Minh Trí - Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam
Ông Vũ Minh Trí - Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam

- Cuộc cách mạng 4.0 và nông nghiệp công nghệ cao là chủ đề được nói đến khá nhiều năm nay. Giải pháp Smart Chick giành cúp vô địch tại Việt Nam cũng ứng dụng IoT cho nông nghiệp. Ông đánh giá thế nào về tiềm năng ứng dụng thực tế cho sản phẩm này sau cuộc thi?

Như đã chia sẻ, các bạn trẻ Việt Nam đã rất nhạy bén và nắm bắt nhanh hơi thở thời đại và đưa xu hướng Công nghệ mới nhất vào trong dự án, xử lý những vấn đề và thách thức thường nhật. Điện toán đám mây, IoT, mạng xã hội đã được thí sinh Việt Nam đưa vào trong các dự án và chuyên đề tham dự Imagine Cup 2017. Vòng Chung kết Quốc gia năm nay đã chứng minh điều này khi cả 6 dự án tham dự đều tập trung vào những xu hướng mới của cuộc Cách mạng Công nghệ lần thứ 4, bao gồm 4 dự án IoT tập trung vào nông nghiệp, giải quyết các thách thức xã hội và 2 ứng dụng di động liên quan đến việc phát triển mạng xã hội.

- SmartChick là sản phẩm thí sinh Việt Nam dự thi Imagine Cup 2017. Ông có đánh giá như thế nào về sản phẩm này?

SmartChick là sản phẩm chuồng nuôi gà thông minh, giúp người dùng chăm sóc gà theo đúng quy trình an toàn sinh học. Người dùng không cần nhiều kiến thức và kinh nghiệm vẫn có thể thu được những con gà chất lượng nhất sau thời gian nuôi. SmartChick hoạt động tự động hoặc bán tự động thông qua công nghệ IoT, giúp người dùng chăm sóc gà ở bất kỳ lúc nào và bất cứ nơi đâu thông qua internet. SmartChick hướng dẫn người dùng nuôi gà như một chuyên gia thực thụ qua các gợi ý chăm sóc gà được tối ưu hóa bằng công nghệ Azure Machine Learning.

- Bên cạnh xu thế IoT, Việt Nam đang hướng tới một nền nông nghiệp thông minh. Theo ông, những sản phẩm như SmartChick sẽ đem lại ý nghĩa như thế nào để cổ vũ cũng như thực tế hóa xu thế này?

Việc xây dựng các giải pháp Công nghệ để hỗ trợ chuyển đổi nông thôn phát triển hơn, tiến tới nông thôn thông minh là một trong những công tác được Chính phủ nhiều quốc gia trên khắp toàn cầu và đặc biệt là Châu Á - Thái Bình Dương khuyến khích. Với một quốc gia hỗ trợ nông nghiệp và luôn mong muốn đẩy mạnh nông nghiệp thông minh như Việt Nam hoặc rộng hơn là thị trường  Đông Nam Á thì những sản phẩm xử lý bài toán chăn nuôi hay ươm trồng như SmartChick sẽ là công cụ công nghệ rất được mong đợi. SmartChick sẽ là một trong những công cụ tốt, nếu được đầu tư và phát triển và có những lộ trình tiếp cận thị trường chăn nuôi phù hợp.

- Để tiếp tục cổ vũ những tài năng công nghệ Việt đưa ra nhiều sản phẩm như SmartChick trong thời gian tới, Microsoft có những sự hỗ trợ nào?

Việt Nam là thị trường có tiềm năng tăng trưởng lớn cùng dân số trẻ, đông, năng động và nhiều nhân tài. Vậy nên việc cổ vũ, ủng hộ cho giới trẻ khởi nghiệp là một trong những yếu tố quan trọng giúp xã hội Việt Nam ngày càng phát triển và thịnh vượng. 

Là một tập đoàn công nghệ hàng đầu trên thế giới và gắn bó với thị trường hơn 20 năm qua, Microsoft luôn sẵn sàng tư vấn và chung tay ủng hộ nhiệt tình các ban ngành trong công tác xây dựng và phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam. Ngoài vai trò là nhà tư vấn tin cậy về những giải pháp công nghệ tốt nhất, Microsoft cũng sẽ luôn sát cánh theo nhiều phương thức linh hoạt giúp hỗ trợ giới trẻ giải quyết mọi thách thức và đi đến thành công.

Hiện nay, những chương trình hỗ trợ giới trẻ mà Microsoft đã và đang tham dự hoặc hỗ trợ kiến tạo có rất nhiều, tiêu biểu có thể liệt kê là YouthSpark, CLAS Expara Startup Accelerator dự án hỗ trợ gia tăng năng lực cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, các chương trình đồng hành khác cùng Vườn ươm hỗ trợ doanh nghiệp CNTT khởi nghiệp của Bộ Khoa học và Công nghệ, của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội.

- Xin cảm ơn ông!

Hiền Mai


Ý kiến bạn đọc