Ngành nông nghiệp có 12,9 tỷ USD cho ứng dụng IoT

11:18, 05/06/2017
|

(VnMedia) - Ước tính đến năm 2020, giá trị thị trường tiềm năng cho các nhà khai thác viễn thông trong ngành nông nghiệp sẽ là 12,9 tỷ USD, đến từ việc hội nhập, hợp tác và tiếp thị chuyên ngành và các dịch vụ giá trị gia tăng.

Huawei X Labs vừa công bố cuốn Sách trắng (white paper) nhấn mạnh tiềm năng cho các nhà khai thác viễn thông có thể giúp những người nông dân nâng cao hiệu quả và năng suất thông qua nông nghiệp thông minh (smart agriculture).

Báo cáo này xác định các cơ hội lớn cho các nhà khai thác viễn thông cung cấp các dịch vụ Internet of Things (IoT) tổng thể để đóng góp cho toàn bộ chuỗi giá trị nông nghiệp. Huawei X Labs ước tính đến năm 2020, giá trị thị trường tiềm năng cho các nhà khai thác viễn thông trong ngành nông nghiệp sẽ là 12,9 tỷ USD, đến từ việc hội nhập, hợp tác và tiếp thị chuyên ngành và các dịch vụ giá trị gia tăng.

Trong bối cảnh đô thị hóa toàn cầu đang diễn ra nhanh chóng và số lượng nông dân giảm sút, nông nghiệp thông minh ngày càng trở nên quan trọng như là một biện pháp quan trọng để nâng cao năng suất nông nghiệp. Với sự phổ cập của điện thoại thông minh, sự thâm nhập của Internet cũng như việc tăng cường ứng dụng công nghệ vào nông nghiệp, việc đảm bảo và quản lý tốt hơn các khía cạnh quan trọng của nông nghiệp có thể nhìn thấy rõ qua việc ứng dụng Internet of Things (IoT).

Các bộ cảm biến (sensors) có thể truyền thông tin thời gian thực để đánh giá các điều kiện về đất, cây trồng và không khí, dự báo thời tiết, và theo dõi thiết bị và phương tiện. Nông nghiệp thông minh sẽ thúc đẩy năng suất và hiệu quả thông qua việc hướng dẫn người nông dân đưa ra các quyết định tốt nhất vào đúng thời điểm để tối ưu hóa sản xuất.

Tuy nhiên, báo cáo này cho thấy kết nối vẫn là một trở ngại chính đối với nông nghiệp thông minh vì các dịch vụ kết nối trong nông nghiệp vẫn chưa đạt đến mức độ chin muồi như ở trong các ngành nghề khác, như ngành bán lẻ và công nghiệp xe hơi. Các rào cản khác cũng cần phải vượt qua để thúc đẩy nông nghiệp thông minh bao gồm chi phí triển khai và bảo trì dịch vụ, việc thiếu các tiêu chuẩn ngành cho các ứng dụng quản lý dữ liệu và bản chất phân tán của ngành nông nghiệp.

Báo cáo nhấn mạnh rằng IoT băng hẹp (NB-IoT), yếu tố hỗ trợ mạnh mẽ như là một tiêu chuẩn toàn cầu hiệu quả cho kết nối diện rộng công suất thấp (LPWA), sẽ mang đến một sự thay đổi về số lượng và loại hình các đối tượng có thể được kết nối Internet nhờ hiệu suất, độ tin cậy của phổ tần được cấp phép, chi phí thấp, kết nối an toàn và tuổi thọ pin dài. Bằng cách tích hợp kết nối LPWA vào các nền tảng IoT hiện tại của họ, các nhà khai thác sẽ có thể đạt được hiệu quả lớn hơn về quy mô, giá thấp hơn và phát triển các ứng dụng IoT mới. Qua việc hợp tác với các nhà cung cấp công nghệ LPWA, Huawei X Labs nhận thấy rằng đến năm 2020, các nhà khai thác viễn thông có thể tạo ra doanh thu ước tính là 4,46 tỷ USD.

Báo cáo cũng cung cấp các ứng dụng chi tiết của IoT cho nông nghiệp thông minh, cho thấy những cơ hội đáng kể cho các nhà khai thác viễn thông. Những ứng dụng này bao gồm canh tác chính xác, công nghệ tỷ lệ biến đổi, tưới tiêu thông minh, máy bay không người lái, nhà kính thông minh, giám sát năng suất, giám sát chăn nuôi, hệ thống thanh toán, nền tảng thông tin và các sàn giao dịch nông nghiệp. Ngoài ra, báo cáo cũng nghiên cứu về các trường hợp kinh doanh nông nghiệp thông minh để chứng minh lợi ích của các giải pháp nông nghiệp thông minh.

Hiền Mai


Ý kiến bạn đọc