Nhân tài đất Việt 2017: Đón đầu xu thế của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 !

10:15, 01/06/2017
|

(VnMedia) - Theo ông Nguyễn Văn Tấn - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền thông (VNPT-Media), Phó Trưởng Ban tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017, Hệ thống Giải thưởng mới - Hệ thống Sản phẩm CNTT Kết nối, Di động với kỳ vọng tạo ra một sân chơi cho tất cả thí sinh đón đầu xu thế của cuộc Cách mạng công nghệ 4.0...

- Với vai trò Phó Trưởng Ban tổ chức, ông có thể chia sẻ sự khác biệt của Giải thưởng Nhân tài đất Việt năm nay với Hệ thống Giải thưởng Sản phẩm CNTT Kết nối, Di động?

Ông Nguyễn Văn Tấn: Với sự phát triển công nghệ thông tin, ngày càng có nhiều sản phẩm có hàm lượng thông minh cao hơn phục vụ cho sự phát triển của đời sống kinh tế - xã hội, trong đó có sự phát triển của IoT (Internet of things - Internet kết nối vạn vật) với số lượng kết nối ngày càng tăng lên mạnh mẽ.

Mạng lưới các thiết bị kết nối IoT đang trở thành xu hướng công nghệ ảnh hưởng ngày càng lớn tới đời sống của cả thế giới và có ứng dụng vô cùng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực trong tương lai, trong đó có ngành CNTT. Sự phát triển của IoT có thể cải thiện đáng kể hiệu suất và khả năng vận hành, triển khai một khối lượng lớn dữ liệu tốc độ cao có thể được truyền tải qua giao thức Internet. Bám sát những xu hướng phát triển này, Giải thưởng Nhân tài đất Việt 2017 đã chọn chủ đề “Công nghệ sáng tạo - Kết nối thông minh” và mở ra một Hệ thống Giải thưởng mới - Hệ thống Sản phẩm CNTT Kết nối, Di động với kỳ vọng tạo ra một sân chơi cho tất cả thí sinh đón đầu xu thế của cuộc Cách mạng công nghệ 4.0, đồng thời khuyến khích, tôn vinh các sản phẩm CNTT ứng dụng công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence- AI), IoT, Big Data… nhằm tạo ra những sản phẩm, dịch vụ kết nối thông minh trên tất cả các thiết bị phục vụ các lĩnh vực khác nhau trong đời sống.

Ông Nguyễn Văn Tấn - Phó Tổng Giám đốc VNPT-Media,  Phó Trưởng Ban tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017 trao đổi thông tin cùng báo giới tại lễ phát động Giải thưởng ngày 30/5.
Ông Nguyễn Văn Tấn - Phó Tổng Giám đốc VNPT-Media, Phó Trưởng Ban tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017 trao đổi thông tin cùng báo giới tại lễ phát động Giải thưởng ngày 30/5.

- VNPT tham gia Giải thưởng Nhân tài đất Việt với vai trò là Đơn vị Đồng tổ chức và Nhà tài trợ chính. Xin ông cho biết, VNPT có thể hỗ trợ tạo điều kiện gì về mặt công nghệ, kỹ thuật cho các thí sinh muốn tham gia dự thi ở Hệ thống Sản phẩm CNTT Kết nối, Di động?

Tập đoàn VNPT trong thời gian qua đang xây dựng những hệ thống hạ tầng mạng băng rộng và siêu rộng trên cả cố định và di động. Cụ thể đến thời điểm này, VNPT có trên 5 triệu thuê bao băng rộng cáp quang, có trên 30 triệu thuê bao di động và đang thực hiện chiến lược đầu tư bùng nổ công nghệ 4G trên toàn quốc, tạo ra một mạng băng rộng thông minh, kết nối thông minh và cung cấp các dịch vụ, tiện ích thông minh, cung cấp các dịch vụ ứng dụng CNTT thông minh và quản trị sáng tạo. Đó là những bước đi của VNPT để tạo ra những nền tảng hạ tầng băng siêu rộng phục vụ cho các ngành kinh tế xã hội và cho tập khách hàng của VNPT.

Trên nền tảng đó, VNPT đưa các công nghệ mới vào vận hành hệ thống băng rộng và cố định của mình, chính công nghệ mới này sẽ tạo ra một mạng băng rộng thông minh, tức là không chỉ siêu rộng mà còn thông minh để phục vụ hạ tầng cho một loạt dịch vụ phát triển. Bên cạnh đó, VNPT cũng có những hạ tầng nền tảng như IoT Platform hiện đã sẵn sàng kết nối tất cả các thiết bị của các lĩnh vực khác nhau.

- Ông có thể “bật mí” chiến lược cốt lõi giúp VNPT-Media bắt kịp xu hướng của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0?

Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ chính là cốt lõi của mọi chiến lược của mỗi doanh nghiệp. VNPT-Media đề ra chiến lược phát triển xoay quanh 4 giá trị cốt lõi: Con người là chìa khóa, khách hàng là trung tâm, sáng tạo không ngừng, đối tác đáng tin cậy với mục tiêu xây dựng một hệ sinh thái tích hợp trọn gói các dịch vụ đa phương tiện trên nền tảng công nghệ và Internet lớn nhất Việt Nam, từ đó mang sản phẩm, dịch vụ của đến với thị trường quốc tế… Các doanh nghiệp sẽ trở nên có tính chuyên môn hóa nếu tận dụng được sức mạnh của công nghệ thông tin để tạo năng lực cạnh tranh hơn so với các doanh nghiệp khác vì ở mọi điểm tiếp xúc với khách hàng, doanh nghiệp đều có dữ liệu và cần xử lý nó.

Trong lĩnh vực CNTT, hạ tầng thông minh, kết nối thông minh và dịch vụ thông minh sẽ là chìa khóa thành công để bắt kịp xu hướng của Công nghiệp 4.0.

Với mục tiêu mang lại cho khách hàng các hệ thống thông minh có khả năng phân tích, đánh giá và dự báo được trải nghiệm của khách hàng. VNPT- Media đã phát triển hệ thống VAS Cloud, đây là một nền tảng hệ sinh thái tập trung cho dịch vụ GTGT của VNPT trên hạ tầng công nghệ điện toán đám mây, với hàng loạt các dịch vụ phục vụ nhu cầu giải trí, truyền hình theo yêu cầu (MyTV, MobileTV, OTT,...), nội dung số và truyền thông đa phương tiện.

Đặc biệt, VNPT-Media đã phát huy vai trò và khả năng làm chủ các công nghệ nền tảng khi ứng dụng thành công các kỹ thuật tiên tiến vào các dịch vụ mới trọng điểm: Ứng dịch vụ (Big data/Data mining), CeeMe (xử lý hình ảnh chất lượng cao, live streaming thời gian thực)... VNPT-Media cũng sẽ cho ra mắt thị trường các sản phẩm dịch vụ trên nền tảng BigData như đánh giá chỉ số tín dụng (Credit Scoring) của khách hàng phục vụ lĩnh vực cho vay tiêu dùng cá nhân, công nghệ tài chính (FinTech), Phân đoạn khách hàng (Customer Segmentation) như đánh giá chỉ số tín dụng (Credit Scoring) của khách hàng phục vụ lĩnh vực cho vay tiêu dùng cá nhân, công nghệ tài chính (FinTech), Phân đoạn khách hàng (Customer Segmentation)… góp phần đưa Tổng công ty đi theo đúng định hướng VAS 3.0, tạo ra ngày càng nhiều các dịch vụ cho xã hội. Có thể đánh giá về cơ bản các dịch vụ giá trị gia tăng tiện ích và dịch vụ nội dung hiện có trên mạng VinaPhone của VNPT khá tương đồng với đa số các nhà mạng ở các nước phát triển.

Phần mềm quản lý nhà trường vnEdu đang được triển khai tại 12.000 trường trên cả nước. Hiện chúng tôi đang tiếp tục nâng cấp dịch vụ để phục vụ một cách toàn diện hơn cho lĩnh vực giáo dục thông minh, hay nói cách khác là đưa nhanh việc ứng dụng CNTT vào quá trình dạy và học tập. Điều này cũng phù hợp với định hướng của Đảng Nhà nước và Ngành Giáo dục.

- Xin trân trọng cảm ơn ông!

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017 trong lĩnh vực CNTT có 3 hệ thống sản phẩm dự thi gồm: Sản phẩm CNTT Tiềm năng; Sản phẩm CNTT Khởi nghiệp; Sản phẩm CNTT Kết nối, Di động. Tham gia dự thi các hệ thống sản phẩm này, các thí sinh ở mỗi hệ thống sản phẩm sẽ có cơ hội nhận được 1 giải Nhất trị giá 100 triệu đồng, 1 giải Nhì trị giá 50 triệu đồng và 1 giải Ba trị giá 30 triệu đồng cùng phần thưởng của các đơn vị tài trợ.

Các cá nhân, tập thể tham gia giải thưởng Nhân tài đất Việt 2017 lĩnh vực CNTT sẽ đăng ký dự thi đến hết ngày 30/9/2017. Nơi nhận hồ sơ đăng ký: Báo điện tử VnMedia, tầng 14 tòa nhà VNPT, 57 Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội. Công tác chấm giải thưởng Nhân tài Đất Việt lĩnh vực CNTT sẽ diễn ra từ ngày 1/10 đến 15/11/2017. Lễ trao giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017 dự kiến được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 16/11/2017.

PV (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc