Hóa đơn điện tử tối ưu hóa hoạt động doanh nghiệp

15:51, 31/07/2017
|

(VnMedia) - Theo lộ trình được Tổng cục thuế đề xuất, đến năm 2020, 90% hàng hóa tại Việt Nam sẽ được mua bán bằng hóa đơn điện tử. Các doanh nghiệp trong nước nắm bắt được xu hướng này bắt đầu chuyển đổi. Các nhà cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử cũng không ngừng nâng cấp dịch vụ để phục vụ nhu cầu vô cùng đa dạng của thị trường.

Trong hội thảo “Hóa đơn điện tử VNPT và Giải pháp tích hợp trên phần mềm BRAVO” hôm 29/7 tại Hà Nội, hơn 200 doanh nghiệp vừa và nhỏ đã đến tham dự và đặt ra rất nhiều câu hỏi giả định khi họ chuyển từ hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử. Phần lớn băn khoăn về tính ứng dụng, khả năng bảo mật của hóa đơn điện tử, và khả năng tích hợp của hóa đơn điện tử với phần mềm kế toán họ đang sử dụng.

Ông Đỗ Mạnh Dũng Trưởng phòng Quản lý Sản phẩm - Ban Khách hàng Tổ chức - Doanh nghiệp, Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông (thành viên VNPT) cho biết: “Hóa đơn điện tử có rất nhiều tiện ích, chi phí thấp hơn hóa đơn giấy rất nhiều, tiện lợi cho doanh nghiệp khi phát hành hóa đơn, tiện cả cho khách hàng nhận và quản lý hóa đơn. Đây là xu hướng tất yếu trong hoạt động thương mại điện tử. Nắm bắt nhu cầu của các doanh nghiệp, VNPT đã phát triển nhiều phương án tích hợp với các phần mềm khác nhau trên thị trường. Ví dụ khách hàng sử dụng phần mềm kế toán Bravo, có thể tích hợp luôn hóa đơn điện tử VNPT-Invoice. Ngoài ra, hóa đơn điện tử VNPT-Invoice còn thích ứng với nhiều phần mềm khác. Thậm chí, doanh nghiệp không sử dụng phần mềm kế toán cũng có thể sử dụng”.

Ông Đỗ Mạnh Dũng Trưởng phòng Quản lý Sản phẩm – Ban Khách hang Tổ chức – Doanh nghiệp,  Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông ( thành viên VNPT) giới thiệu về giải pháp Hóa đơn điện tử của VNPT.
Ông Đỗ Mạnh Dũng Trưởng phòng Quản lý Sản phẩm – Ban Khách hàng Tổ chức – Doanh nghiệp, Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông ( thành viên VNPT) giới thiệu về giải pháp Hóa đơn điện tử của VNPT.

Trả lời cho những lo ngại của các doanh nghiệp về độ bảo mật của hóa đơn điện tử, Chuyên gia về giải pháp Hóa đơn của VNPT cũng cho biết: “Nhiều doanh nghiệp lo dữ liệu của họ sẽ bị bên thứ ba tiếp cận. Nhưng các doanh nghiệp có thể yên tâm vì trong hợp đồng ký kết với khách hàng VNPT đều có điều khoản bảo mật về thông tin. Hệ thống hóa đơn điện tử do VNPT triển khai đã có sự thẩm định kiểm tra của Tổng Cục thuế về các tiêu chuẩn an toàn bảo mật. VNPT có hạ tầng viễn thông có độ an toàn, bảo mật cao đã được quốc tế chứng nhận”.

Theo các chuyên gia, việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp các nhà quản lý doanh nghiệp giảm tới 70% các bước quy trình phát hành và 90% các tranh chấp liên quan đến hóa đơn; tiết kiệm lên tới 80% chi phí cho mỗi hóa đơn mà còn tránh được nhiều sai sót, làm giả hóa đơn và các hình thức khác. Hiểu được lợi ích này, ngày càng nhiều doanh nghiệp chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử.

Trong buổi hội thảo, nhiều doanh nghiệp chia sẻ do yêu cầu phát triển, họ rất muốn chuyển sang hóa đơn điện tử. Bà Nghiêm Thị Thắm, hiện đang công tác tại Tổng Công ty Quản lý Bay Việt Nam cho biết: “Một tháng Công ty chúng tôi phát hành gần 1000 hóa đơn giấy, tiêu tốn 100 triệu đồng cho tiền dịch vụ chuyển phát nhanh. Hóa đơn cho khách hàng trong nước có thể xử lý trong vòng 10 đến 15 ngày. Nhưng với khách nước ngoài có thể lên tới 30 - 40 ngày. Trong trường hợp làm mất hóa đơn xử lý rất phức tạp. Khoản chi phí thời gian rất lớn. Đội xử lý hóa đơn của công ty lên tới 10 người. Một tháng chúng tôi phải dành tới 15 ngày để xử lý hóa đơn. Nếu chuyển sang hóa đơn điện tử chúng tôi sẽ tiết kiệm được chi phí chuyển phát nhanh, chi phí thời gian, nhân lực. Chúng tôi đang nghiên cứu để chuyển sang dùng hóa đơn điện tử”.

Tính đến cuối năm 2016, cả nước có hàng ngàn doanh nghiệp thực hiện hoá đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc