Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4: Việt Nam muốn thành công cần phải dấn thân hơn nữa!

16:41, 06/09/2017
|

(VnMedia) - Phát biểu khai mạc sự kiện, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Ứng dụng CNTT, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia về phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh Vũ Đức Đam đã khẳng định, chúng ta phải “dấn thân hơn nữa”, “mạnh dạn hơn nữa” thì mới mong thành công trong cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4.

Sáng nay, 6/9, Diễn đàn Cấp cao Công nghệ thông tin - Truyền thông Việt Nam 2017 (Vietnam ICT Summit) đã chính thức khai mạc trọng thể tại Hà Nội với chủ đề “Việt Nam - Chuyển đổi số trong Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư”. Diễn đàn năm nay có sự tham dự của 650 đại biểu trong nước và quốc tế.

Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định: CMCN lần thứ 4 chúng ta đã đề cập nhiều, giờ là lúc chúng ta phải hành động. Chúng ta phải “dấn thân hơn nữa”, “mạnh dạn hơn nữa” thì mới mong thành công trong cuộc cách mạng này. Phó Thủ tướng kêu gọi cả hệ thống chính trị, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, các trường đại học, các viện nghiên cứu, các nhà khoa học và cộng đồng xã hội phải kết nối với nhau, chia sẻ với nhau, cùng phối hợp hành động để tạo nên sức mạnh vì CMCN lần thứ tư là chia sẻ, là kết nối. Phó Thủ tướng yêu cầu: phải xây dựng hạ tầng CNTT hoàn chỉnh, đi trước một bước so với nhu cầu phát triển đặc biệt là hạ tầng băng thông rộng, 4G, tiến tới 5G; đẩy mạnh thuê ngoài dịch vụ CNTT, các cơ quan nhà nước phải mạnh dạn hơn nữa trong, thúc đẩy mạnh mẽ ứng dụng và thuê dịch vụ CNTT. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, các Bộ, Ngành, Hiệp hội, Doanh nghiệp phải nghiêm túc rà soát và thực hiện 6 nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ đã giao trong Vietnam ICT Summit 2016 năm trước.

Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Ứng dụng CNTT, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia về phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh Vũ Đức Đam phát biểu khai mạc diễn đàn Việt Nam ICT Summit 2017.
Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Ứng dụng CNTT, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia về phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh Vũ Đức Đam phát biểu khai mạc diễn đàn Việt Nam ICT Summit 2017.

Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cũng đã khẳng định quyết tâm của Bộ trong việc thực hiện chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Bộ sẽ xây dựng và đề xuất các chính sách để đảm bảo phát triển hạ tầng số; đảo bảo an toàn hệ thống thông tin quốc gia; xây dựng và ban hành các tiêu chuẩn, qui chuẩn trong lĩnh vực CNTT; cơ chế ưu đãi, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, hỗ trợ khởi nghiệp. Bộ cũng đề xuất: thông báo công khai các dự án, kế hoạch và nhu cầu ứng dụng CNTT khu vực công nhằm đẩy mạnh ứng dụng CNTT tại khu vực này. Đặc biệt, Bộ Thông tin và Truyền thông kiến nghị Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh đổi mới giáo dục nhằm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao tận dụng được lợi thế và cơ hội phát triển của CMCN lần thứ 4.

Tại Diễn đàn, Ts. Võ Chí Thành, Nguyên Phó Viện trưởng Viện quản lý kinh tế TW, và Lãnh đạo của Microsoft Việt Nam cũng đã có bài báo cáo chính về sự phát triển mạnh mẽ của CMCN lần thứ 4 trên thế giới, những tác động tới Việt Nam và những giải pháp hiệu quả giúp Việt Nam tiếp cận, tiến nhanh, mạnh mẽ trong cuộc cách mạng này.

Sau phiên khai mạc, Diễn đàn đã lần lượt thảo luận theo 4 tọa đàm chuyên sâu nhằm tập trung trao đổi, thảo luận về xu thế, chiến lược và các giải pháp để Việt Nam tiếp cận CMCN lần thứ 4: Toạ đàm 1: “Nhận thức về Việt Nam trong CMCN lần thứ 4”; Toạ đàm 2: “Thế mạnh kinh tế số Việt Nam – Công nghiệp số, Nông nghiệp thông minh, Du lịch thông minh”; Toạ đàm 3: “Thành phố thông minh/Smart City”; Tọa đàm 4: “Nhân lực số, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp”.

Trong tọa đàm chuyên sâu “Thành phố thông minh”, Microsoft chia sẻ giải pháp “CityNext” để xây dựng đô thị thông minh. Đây là bộ giải pháp toàn diện, cung cấp tầm nhìn, nền tảng và công nghệ chính, tạo khả năng kết nối từ Cloud OS - giải pháp đám mây của Microsoft hỗ trợ các tổ chức và doanh nghiệp xây dựng và phát triển đám mây riêng, kết nối đám mây công cộng, xử lý và phân tích hệ thống siêu dữ liệu - đến các bộ sản phẩm năng suất cao và hợp tác tối ưu dành cho máy trạm (client). Có thể coi đây là xương sống, giúp chuyển đổi kỹ thuật số cho các thành phố và các đơn vị hành chính công, nhằm hỗ trợ giải quyết tốt những bài toán giấy tờ và dịch vụ tại đơn vị hành chính.

CityNext đã nắm vai trò chiến lược hỗ trợ chuyển đổi thành công thành “Đô thị thông minh’’ cho các thành phố lớn trên toàn cầu như New York, Mexico, London, Amsterdam, Copenhagen, Barcelona, Hamburg và gần đây nhất là Singapore... Kết hợp dịch vụ và dữ liệu từ nhiều nguồn chức năng đô thị khác nhau như chức năng hành chính bao gồm chính sách Thuế, Dịch vụ tự động và Tài chính, An toàn nơi công cộng và Tư pháp, Sức khỏe và dịch vụ xã hội, Giáo dục, Giao thông, Xây dựng & hạ tầng, Năng lượng & nước và Du lịch, Giải trí và văn hóa,... “Microsoft CityNext giúp các tổ chức chuyển đổi được hầu hết các hạ tầng công nghệ đã đầu tư hoạt động tốt trong hệ thống mới theo kì vọng. Nhờ vào các giải pháp hiện đại và nền tảng dữ liệu lớn của Microsoft CityNext, thông tin quan trọng có thể lưu thông thông suốt giữa các phòng ban, đô thị và giữa chính phủ, với doanh nghiệp và người dân, khi vận hành hiệu quả có thể giúp các đô thị đưa thêm các nguồn lực trở lại sử dụng trong cộng đồng”, ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc khối phát triển hệ thống, Microsoft Việt Nam nhấn mạnh.

Ban tổ chức sự kiện Việt Nam ICT Summit 2017 trao kỷ niệm chương cho đại diện các doanh nghiệp tham gia sự kiện.
Ban tổ chức sự kiện Việt Nam ICT Summit 2017 trao kỷ niệm chương cho đại diện các doanh nghiệp tham gia sự kiện.

Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra như vũ bão, tác động mạnh mẽ đến đời sống, kinh tế, xã hội trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam. Để thấy được bức tranh sơ lược về nhận thức về cách mạng Công nghiệp lần thứ 4, các thế mạnh, các ngành kinh tế có thế mạnh và những nội dung Việt Nam cần triển khai để nắm bắt cơ hội cũng như vượt qua các thách thức của CMCN lần thứ 4,  Ban tổ chức đã tiến hành khảo sát 275 cơ quan đơn vị tham dự Diễn đàn năm nay. Kết quả cho thấy: 35.2% tổ chức đã chuẩn bị và sẵn sàng cho CMCN lần thứ 4, trong đó phần đa là các doanh nghiệp thuộc khối ngân hàng, một số doanh nghiệp CNTT và chiếm số đông nhất là các doanh nghiệp, cơ quan ứng dụng và 1 số cơ quan quản lý CNTT; 58.7% đã tìm hiểu nhưng chưa biết chuẩn bị gì, chỉ có 6.1% là chưa tìm hiểu gì và chưa biết chuẩn bị như thế nào cho những cơ hội và tác động của CMCN lần thứ 4.

Đánh giá về những thế mạnh của Việt Nam trong CMCN lần thứ 4, kết quả khảo sát cho thấy 3 lợi thế/thế mạnh của Việt Nam trong CMCN lần thứ 4 là: nguồn nhân lực (77.7%), Nhận thức & Quyết tâm hành động của Chính phủ (70.4%), và Hạ tầng CNTT & Viễn thông (59.1%).

Cũng theo kết quả khảo sát, để hiện thực hóa những lợi thế này Việt Nam cần triển khai 03 giải pháp quan trọng như sau: Đào tạo nguồn nhân lực (81.8%), thúc đẩy chuyển đổi số trong toàn nền kinh tế (70%), thúc đẩy khởi nghiệp, sáng tạo (53%). Các doanh nghiệp, tổ chức cũng đề xuất, Việt Nam nên tập chung vào một số ngành nước ta có lợi thế trong CMCN lần thứ 4 bao gồm: CNTT (89.9%), Du lịch (45.7%), Nông nghiệp  (44.9%), Tài chính, Ngân hàng (47%) và logistic (28.3%).

Hiền Mai


Ý kiến bạn đọc