Công bố Sách Trắng Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt Nam 2017

16:36, 19/09/2017
|

(VnMedia) - Chiều 19/9, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức lễ công bố phát hành sách trắng về Công nghệ thông tin (CNTT) và Truyền thông Việt Nam 2017.

Đây là tài liệu thường niên của Bộ TT&TT từ năm 2009 nhằm cung cấp các thông  tin, số liệu chính thức về ngành CNTT-TT. Trong hai năm 2015 và 2016, Bộ  TT&TT đã tập trung rà soát các hệ thống chỉ số về CNTT-TT nhằm hoàn thiện hệ thống chỉ tiêu thống kê của ngành về lĩnh vực CNTT-TT nói chung và Sách Trắng về CNTT-TT Việt Nam nói riêng cho phù hợp với  tình hình phát triển thực tế và thông lệ quốc tế.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu tại Lễ Công bố phát hành Sách Trắng về CNTT-TT Việt Nam 2017.
Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu tại Lễ Công bố phát hành Sách Trắng về CNTT-TT Việt Nam 2017.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng và phát hành ấn phẩm Sách Trắng CNTT Việt Nam 2017.  Ấn phẩm này nhằm cung cấp các số liệu thống kê cơ bản trong lĩnh vực CNTT-TT, phản ánh hiện trạng phát triển CNTT-TT của đất nước. Sách Trắng 2017 không chỉ để cho người Việt Nam mà cả bạn bè quốc tế, các nhà đầu tư nhìn vào, thấy được hiện trạng CNTT-TT Việt Nam để xem xét, quyết định có đầu tư hay không; đầu tư ở mức độ nào, lĩnh vực nào.

“Điểm đáng mừng là với những bước tiến khá nhanh về phát triển CNTT trong thời gian qua, trong năm 2016, Việt Nam đã có thứ hạng cao trên bản đồ CNTT thế giới trong ngành dịch vụ CNTT, dịch vụ gia công phần mềm, dịch vụ gia công quy trình, đứng đầu về chỉ số kinh tế ứng dụng di động trong 6 nước phát triển khu vực ASEAN. Năm 2016 chỉ số Chính phủ điện tử của Việt Nam được Liên hợp quốc xếp hạng thuộc nhóm các nước có chỉ số phát triển cao”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chia sẻ.

Tại Việt Nam, 2 năm 2015 và 2016 chúng ta không công bố Sách Trắng CNTT-TT, vì vậy khi lấy số liệu về CNTT-TT của Việt Nam, các tổ chức quốc tế đã có những đánh giá khác nhau. Có lúc số liệu, xếp hạng thứ bậc của CNTT-TT Việt Nam chưa được tổ chức quốc tế phản ánh đúng, thấp hơn so với thực tế phát triển.

Trên thế giới, Sách Trắng được sử dụng như một phương tiện để trình bày các ưu tiên các chính sách của Chính phủ các nước trước đông đảo công chúng trong và ngoài nước.

Chính vì vậy, năm 2017, Bộ TT&TT đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và các tổ chức liên quan thu thập số liệu, phân tích, tổng hợp thông tin để xây dựng và phát hành Sách Trắng về CNTT-TT nhằm kịp thời cung cấp thông tin số liệu cho lãnh đạo Đảng và  Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, các hiệp hội, doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

“Điểm mới của Sách trắng về CNTT-TT Việt Nam 2017 chính là đã cung cấp các hệ thống chỉ tiêu phản ánh được sự phát triển của ngành, phù hợp với các chỉ tiêu, báo cáo đánh giá xếp hạng quốc tế, phục vụ công tác cung cấp số liệu cho các tổ chức quốc tế khi đánh giá về Việt Nam, đồng thời Sách trắng 2017 đã bổ sung một số chỉ tiêu phù hợp với tình hình nhu cầu phát triển, quản lý của ngành và thúc đẩy CNTT Việt Nam, đặc biệt với các văn bản như các nghị quyết 36-NQ/TW ngày 1/7/2014 của Bộ Chính trị, nghị quyết 36a/NQ-CP của Chính phủ…đã bổ sung nội dung như dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng CNTT trong doanh nghiệp, chỉ số đo lường khán giả truyền hình, thông tin số liệu về tình hình phát triển lĩnh vực CNTT”, đại diện Vụ CNTT - Bộ TT&TT cho hay.

 Sách Trắng 2017 được thiết kế gọn nhẹ, dễ sử dụng hơn trước.
Sách Trắng 2017 được thiết kế gọn nhẹ, dễ sử dụng hơn trước.

Ngoài ra, các nội dung, thông tin được công bố và phát hành trên các ấn phẩm khác như số liệu về các tổ chức, doanh nghiệp CNTT, các sự kiện CNTT-TT tiêu biểu… đã được lược bớt trong Sách Trắng CNTT-TT Việt Nam 2017.

Về hình thức, Sách Trắng 2017 được cải tiến đảm bảo gọn nhẹ, dễ sử dụng. Sách được phát hành dưới 2 phiên bản gồm tiếng Việt và tiếng Anh (dự kiến ra mắt trong tháng 10).

Bộ TT&TT cũng dự kiến trong thời gian tới sẽ công bố tài liệu Sách Trắng CNTT-TT Việt Nam 2017 dưới dạng điện tử trên Cổng thông tin điện tử của Bộ để độc giả có thể tham khảo rộng rãi. Ngoài ra, Sách Trắng CNTT-TT năm 2017 sẽ được phát hành đến các bộ, ngành, địa phương; một số hiệp hội, doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài hoạt động liên quan đến ngành CNTT-TT, các đại sứ quán có quan hệ hợp tác về CNTT-TT với Việt Nam.

Tuệ Minh


Ý kiến bạn đọc