Tai nghe không dây sẽ tạo nên làn sóng công nghệ mới?

07:18, 08/09/2017
|

(VnMedia) - Mới ra mắt thị trường cách đây một năm, tai nghe không dây ngày càng được hoàn thiện và trở thành một hiện tượng công nghệ thực sự. Apple, Samsung, Google, những thương hiệu lớn đang đầu tư vào phân khúc này.

Vào đầu những năm 2000, Steve Jobs đã “nhìn” thấy sự thành công của iPod qua số lượng tai nghe trắng có dây xuất hiện trên phố. 15 năm sau, tai nghe trắng dần biến mất thay vào đó là tai nghe kiểu mới, không dây.

Từ đầu năm nay, 900.000 cặp tai nghe không dây thời trang đã được tiêu thụ tại Mỹ. Theo dự đoán của NDP Group, thị trường tai nghe sẽ tăng mạnh trong năm nay nhờ sự xuất hiện của mô hình không dây. Kể từ khi Apple tung ra AirPod vào tháng 12 năm ngoái, nhiều đối thủ cạnh tranh của hãng cũng đi theo xu hướng. Những mô hình ra mắt tại sự kiện IFA tại Berlin là minh chứng cho điều này.

Vào thời đại “không dây”, không có gì ngạc nhiên khi thấy các nhà sản xuất đưa ra các sản phẩm không dây của mình. Ý tưởng này đã xuất hiện từ nhiều năm nay với tai nghe Bluetooth nhưng chưa thực sự thành công. Phụ kiện này dành cho khách hàng trong lĩnh vực thể thao nhưng người dùng tìm thấy ở chúng nhược điểm nhiều hơn ưu điểm. Kết nối kém ổn định, tuổi thọ pin không bền, loại tai nghe không dây này không dành cho tất cả mọi người.

Sau hơn 15 năm kinh doanh tai nghe có dây giờ đây Apple tung ra mô hình không dây nhỏ gọn, cũng có màu trắng, có thể cất trong hộp có khả năng sạc bằng cảm ứng. Với tuổi thọ pin tốt và chất lượng âm thanh tương đương với tai nghe có dây, mô hình của Apple làm hài lòng hàng ngàn người sử dụng.  Do vậy, AirPods chiếm khoảng 85% doanh số bán tai nghe không dây.

Tại sự kiện công nghệ IFA tại Berlin (Đức) mới đây, các đối thủ cạnh tranh của AirPods đã xuất hiện. Nhà sản xuất tai nghe không dây Bragia đã công bố bản cập nhật cho mô hình tai nghe của mình giúp chúng trở nên thông minh hơn. Qua việc hợp tác với Amazon, hãng này sẽ tích hợp trí thông minh nhân tạo Alexa vào tai nghe của mình giống như cách Apple tích hợp Siri trong AirPods. Bản cập nhật dự kiến sẽ có trong tháng 10 tới sẽ cho phép tai nghe không dây thu nhạc trên một dịch vụ phát trực tuyến mà không tác động của người dùng trên điện thoại thông minh của họ.

Hãng Sony (Nhật) cũng giới thiệu một mẫu tai nghe không dây mới trang bị tính năng giảm tiếng ồn xung quanh, cung cấp chất lượng tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh nhưng tuổi thọ pin ít bền hơn. Nhà sản xuất Pháp Divacore đã ra mắt Antipods, tai nghe Bluetooth cung cấp “âm thanh 3D”.

Các đối thủ lớn nhất của Apple cũng đang chuẩn bị tung ra thị trường tai nghe không dây của họ. Samsung làm việc trên mô hình không dây tích hợp trí tuệ nhân tạo Bixby của hãng này. Về phần mình, Google sẽ ra mắt Pixel thế hệ thứ 2 đi kèm với tai nghe có khả năng trả lời các câu hỏi.

Trong thời gian tới, tai nghe không dây có thể sẽ được cung cấp kèm theo điện thoại thông minh mới. Nhưng ở thời điểm hiện tại, do gặp phải một vài vấn đề, các nhà sản xuất vẫn bán riêng 2 sản phẩm này. 

Phạm Lê - Quế Anh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc