Giải thưởng Nhân tài Đất Việt: Đòn bẩy giúp bứt phá thành công!

12:58, 16/10/2017
|

(VnMedia) - Với các cựu thí sinh Nhân tài Đất Việt, Giải thưởng đã thực sự là bệ phóng giúp họ thành công. “Không tham dự Nhân tài Đất Việt, chúng tôi đã không thể bứt phá!”.

Khi nói về Giải thưởng Nhân tài Đất Việt, các cựu thí sinh luôn dành những đánh giá cao. Chia sẻ tại Chương trình Hội thảo - Giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Giải thưởng Nhân tài đất Việt với Công nghệ sáng tạo, Kết nối thông minh”, diễn ra mới đây, ông Trần Trọng Tuyến, CEO Công ty công nghệ DKT - trưởng nhóm phát triển nền tảng bán hàng trực tuyến Bizweb - Giải Ba Nhân tài Đất Việt 2013 đã cho hay, "không tham dự Nhân tài Đất Việt, chúng tôi đã không thể bứt phá".

Được đưa ra thị trường từ tháng 4/2010, nền tảng bán hàng trực tuyến Bizweb lúc đó chưa tạo được dấu ấn thực sự trên thị trường và chưa được nhiều người biết đến. Nếu tính đến năm 2013, Bizweb chỉ có khoảng 4.000 khách hàng thì sau khi đạt giải Ba giải thưởng Nhân tài Đất Việt, họ đã có những bước tăng trưởng cực kỳ ấn tượng. Ở thời điểm nay, quy mô công ty và doanh thu của công ty đã tăng hơn 10 lần so với thời điểm đạt giải - cuối năm 2013.

Giờ đây DKT có 500 nhân viên và phục vụ khoảng 40.000 khách hàng là các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam, tăng trưởng liên tục trên 2 lần sau mỗi năm. Hiện tại Bizweb đang là nền tảng bán hàng online được sử dụng nhiều nhất ở Việt Nam. "Nếu ngày đó chúng tôi không tham dự giải thưởng NTĐV thì quan điểm của chúng tôi vẫn giữ nguyên và không thể có cơ hội phát triển như bây giờ" - Trưởng nhóm Bizweb chia sẻ.

Đây có lẽ là một trong những điều giá trị nhất mà giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã mang lại cho Bizweb nói chung và những sản phẩm đã tham dự giải thưởng này nói riêng. Với câu chuyện của Bizweb, họ đã biết tận dụng sức mạnh công nghệ, biết tận dụng giá trị của Giải thưởng Công nghệ uy tín để làm thương hiệu cho chính mình.

Theo ông Tuyến, những góp ý của Ban giám khảo giải thưởng NTĐV - những chuyên gia đầu ngành đã giúp Bizweb thay đổi rất lớn về mặt công nghệ, thay đổi hoàn toàn về kiến trúc. Nếu hình dung Bizweb năm 2013 giống như điện thoại Nokia thì giờ đây chính là smartphone Android và iOS với khả năng đáp ứng linh hoạt hơn rất nhiều.

Đồng suy nghĩ đó với trưởng nhóm Bizweb, tác giả Đặng Xuân Trường - đại diện nhóm đạt "Giải Startup triển vọng” của Nhân tài đất Việt 2016 của lĩnh vực Công nghệ Thông tin cho sản phẩm “Hachi - Nông nghiệp thông minh” đã chia sẻ niềm tự hào khi tham dự chương trình Nhân tài đất Việt và vinh dự nhận được giải thưởng starup triển vọng - Giải thưởng lần đầu tiên xuất hiện.

Với rất nhiều cựu thí sinh Nhân tài Đất Việt, Giải thưởng đã thực sự là bệ phóng giúp họ vươn tới những thành công.
Với rất nhiều cựu thí sinh Nhân tài Đất Việt, Giải thưởng đã thực sự là bệ phóng giúp họ vươn tới những thành công.

Chia sẻ về sự ra đời của sản phẩm “Hachi - Nông nghiệp thông minh”, tác giả Đặng Xuân Trường nói: Trong giai đoạn từ năm 2011 - 2016, cả xã hội đã không ngừng lên án thực phẩm bẩn, rau bẩn tràn lan trên thị trường. Đáng lo ngại hơn, mỗi năm Việt Nam đã chứng kiến hơn 7.000 người chết từ ung thư, nguyên nhân đến từ thực phẩm bẩn. Đây được xem là cơ hội, thách thức mang đến cho các đơn vị đón nhận được cơ hội đầu tư này. Trước thực trạng này, dự án Hachi đã ra đời từ tháng 7/2016 và phục vụ hơn 100 gia đình tại Hà Nội và TP.HCM, với việc ứng dụng IoT (Internet of Thing) vào trong nông nghiệp. Bằng việc sử dụng những máy tính siêu nhỏ kết hợp với các cảm biến như độ ẩm, nhiệt độ, ánh sáng, pH, nồng độ dinh dưỡng.

“Sản phẩm của Hachi khá là đơn giản với bộ sản phẩm có thể ứng dụng trong nhà, trong phòng. Ngoài ra, Hachi cũng có phiên bản rút gọn hơn để có thể trồng ngoài ban công để tận dụng ánh sáng mặt trời, trang trại”, tác giả Đặng Xuân Trường chia sẻ. Với những lợi ích thiết thực mà sản phẩm Hachi mang lại, Hachi đã cung cấp khá nhiều dự án tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Lạt và TP.HCM. Hiện tại, Hachi thi công được ít nhất 3 trang trại tại Vũng Tàu, Đà Lạt, Bắc Ninh. Điều này minh chứng cho việc tại sao đầu tư vào nông nghiệp lại tiềm năng.

Để có được thành công như ngày hôm nay, tác giả Đặng Xuân Trường cho biết, việc tham gia chương trình Nhân tài đất Việt đã giúp nhóm trưởng thành, làm bệ phóng vững chắc giúp tên tuổi của nhóm được nhiều người biết đến.

“Trước thời điểm tham gia Nhân tài Đất Việt, sản phẩm của Hachi khá nhỏ bé và hầu như chưa được mọi người biết đến. Tuy nhiên, sau thời điểm tham gia Nhân Tài Đất Việt, chúng tôi có khá nhiều cơ hội khi thường xuyên được truyền thông trên báo chí, từ đó khách hàng cũng tìm đến nhiều hơn, với mục đích xây dựng trang trại rau sạch. Rõ ràng thị trường rau sạch luôn tiềm năng và là cơ hội cho các cơ hội biết nắm bắt”, đại diện nhóm Hachi cho biết.

Còn với Lê Công Thành - trưởng nhóm tác giả Công ty CP Công nghệ chọn lọc thông tin (InfoRe) với sản phẩm Hệ thống phân tích ngữ nghĩa và quản trị tương tác mạng xã hội (SMCC) - Giải Nhất Nhân tài Đất Việt lĩnh vực CNTT triển vọng 2016 thì "Giải thưởng Nhân tài Đất Việt là đòn bẩy cho những ai muốn khởi nghiệp".

Là một startup đang khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo và sản phẩm Hệ thống phân tích ngữ nghĩa và quản trị tương tác mạng xã hội (SMCC) là một phần trong đó. Theo Lê Công Thành, từ khi đạt giải Nhân tài Đất Việt, Giải thưởng như là một bệ đỡ cho nhóm, mở ra nhiều cơ hội để nhóm triển khai thêm 20 dòng sản phẩm khác nhau từ ứng dụng của trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu mà Việt Nam ít có.

Startup không phải là một phong trào, chặn đường đi của nó nhiều lúc cũng rất gian khó và hoàn toàn không phải là màu hồng để bất cứ ai cũng theo đuổi. Bản chất của startup là tinh gọn hóa quy trình kinh doanh những sản phẩm của mình, dù là một doanh nghiệp nhỏ nhưng tất cả các thành viên đều nhiệt huyết và cần nhiều kinh nghiệm khác nhau.

Theo Lê Công Thành, đam mê là một yếu tố quan trọng không thể thiếu trong theo đuổi Startup nhưng không phải là tất cả. Ngoài đam mê, đòi hỏi rất nhiều điều kiện khác như kinh nghiệm, hướng đi sắc bén, khả năng kinh doanh thật tốt và có cả thêm một chút may mắn.

Bên cạnh đó cũng cần các đòn bẩy. Với Lê Công Thành, giải thưởng Nhân tài Đất Việt chính là một đòn bẩy rất tốt để các doanh nghiệp startup trở nên nổi tiếng trên thị trường. Nếu các doanh nghiệp dù hội tụ đầy đủ những yếu tố kia nhưng thiếu một đòn bẩy thì cũng sẽ rất khó khăn.

Được Hội Khuyến học Việt Nam khởi xướng từ năm 2005, đến nay Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã bước sang năm thứ 13, trở thành giải thưởng uy tín mang tầm vóc quốc gia trong lĩnh vực CNTT và Truyền thông. Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017 do Tập đoàn VNPT và Báo Dân trí đồng tổ chức. VNPT- Media vinh dự là đơn vị bảo trợ truyền thông cho Giải thưởng này.

Từ khởi đầu nhằm khuyến khích và tôn vinh tài năng trong lĩnh vực công nghệ thông tin - truyền thông, qua các năm, Giải thưởng Nhân tài đất Việt đã không ngừng được mở rộng, tìm kiếm, tôn vinh các nhà khoa học trong các lĩnh vực khác. Trong 12 năm qua, đã có hơn 250 sản phẩm dự thi và hàng chục sản phẩm được tôn vinh mỗi năm thực sự đã phát huy giá trị, ứng dụng trong mọi lĩnh vực đời sống. Giải thưởng Nhân tài đất Việt thực sự là sân chơi để những nhân tài của đất nước có cơ hội chứng minh sức mạnh của trí tuệ và sự sáng tạo phục vụ cộng đồng.

Hiền Mai


Ý kiến bạn đọc