Microsoft và Vietnet ICT hỗ trợ Bộ Giáo dục và Đào tạo đổi mới giáo dục Tin học

14:10, 04/10/2017
|
(VnMedia) - Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) được hình thành từ sự phát triển mạnh mẽ của các công nghệ số, vì vậy công nghệ thông tin (CNTT) là mắt xích có vai trò rất quan trọng giúp người lao động hội nhập vào lực lượng lao động sản xuất tiên tiến và có sức cạnh tranh toàn cầu. 
 
Những kỹ năng CNTT và khoa học máy tính cần được xem là kỹ năng cơ bản của mọi học sinh ngày từ những cấp học đầu tiên. Điều đó làm nảy sinh một yêu cầu tất yếu của việc đổi mới đổi mới giáo dục Tin học trong nhà trường – môn học hiện nay được đánh giá là vẫn còn nhiều nội dung chậm cập nhật và thiếu tính ứng dụng.
 
Nhìn vào chương trình giáo dục Tin học trên thế giới, ngày càng nhiều các quốc gia lựa chọn các chương trình mang tính ứng dụng và phổ cập toàn cầu, không chỉ cung cấp cho học sinh kiến thức, kỹ năng số mà còn giúp các em rèn luyện tư duy. Những chương trình ứng dụng kỹ thuật điện toán đám mây cho phép người dùng có thể lưu trữ, chia sẻ thông tin, kết nối và làm việc nhóm trực tuyến không phụ thuộc rào cản địa lý. Đồng thời, các kỹ năng công dân số như an toàn sử dụng Internet, bảo mật thông tin là những nội dung bắt buộc được đưa vào giảng dạy trong nhà trường.
 
Ở các cấp học trung học, học sinh còn làm quen với các ngôn ngữ lập trình đơn giản và phù hợp với độ tuổi, để rèn luyện khả năng phân tích, tư duy logic, giải quyết vấn đề, sáng tạo…Đây đều là những kỹ năng cần thiết để các em trở thành những công dân chủ động và tham gia tích cực vào lực lượng lao động có sức cạnh tranh mạnh mẽ.
 
Năm 2017, chương trình tiếp tục được mở rộng tới 12 tỉnh/thành phố (bao gồm Hòa Bình, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Thành phố Hồ Chí Minh, An Giang) với sự tham gia của gần 800 giáo viên và theo đó khoảng 100.000 học sinh sẽ được tiếp cận với các nội dung học tập mới.
 
PV

Ý kiến bạn đọc