Nhận biết hàng giả cực hiệu quả với ứng dụng VNPT Check

12:58, 12/10/2017
|

(VnMedia) - Hàng thật giả lẫn lộn khiến người tiêu dùng bối rối. Không muốn tiền mất tật mang nhưng không phải ai cũng biết phân biệt chính xác. Khi đó, mã vạch là giải pháp hiệu quả.

Mang đến nhiều lợi ích cho cả người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp, mã QR và các ứng dụng quét mã trở nên ngày càng phổ biến bởi những lý do dưới đây.

Đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng

Theo xu thế phát triển của thị trường, bên cạnh yêu cầu ngày càng cao về chất lượng hàng hóa, người tiêu dùng còn muốn biết nhiều hơn về quá trình sản xuất, đóng gói, vận chuyển đến bày bán trên kệ, đặc biệt là những mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe như thực phẩm, dược phẩm. Khi đó, việc truy xuất nguồn gốc dần trở thành tiêu chuẩn bắt buộc vì những lợi ích thực tế mà nó mang lại.

Để truy xuất nguồn gốc sản phẩm, một cách làm đã được nhiều doanh nghiệp trên thế giới áp dụng là mã hóa thông tin sản phẩm, mà phổ biến hơn cả là mã QR (Quick Response - mã phản hồi nhanh).

Mã QR hai chiều có thể lưu giữ hàng nghìn ký tự. Nhờ vậy, QR dễ dàng mã hóa mọi dữ liệu trực tuyến. Khi đó, bằng smartphone có kết nối Internet và đã cài ứng dụng quét mã QR, người tiêu dùng có thể tra cứu thông tin chi tiết về nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm, đảm bảo không rơi vào cảnh tiền mất tiền mang khi mua phải hàng giả, hàng nhái kém chất lượng. Bởi thông tin trả về từ mã QR đều được cung cấp trực tiếp bởi doanh nghiệp sản xuất. Một số loại tem còn mang thông tin cảnh báo nếu sản phẩm có nguy cơ bị làm giả hoặc đã được bán.

Đứng từ góc độ người tiêu dùng, ủng hộ sản phẩm dán tem truy xuất nguồn gốc là cách bảo vệ quyền lợi của chính mình. Bởi khi người tiêu dùng đòi hỏi và sẵn sàng chi nhiều hơn cho những sản phẩm an toàn, chất lượng thì doanh nghiệp sẽ chủ động sản xuất "sạch" để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Thêm vào đó, tình trạng hàng giả, kém chất lượng sẽ từng bước được ngăn chặn. Bởi mỗi sản phẩm đều được dán một mã riêng. Một khi đã được bán ra, tem sẽ bị hủy và không thể tái sử dụng cho mục đích làm nhái.

Bảo vệ uy tín doanh nghiệp

Từ góc độ doanh nghiệp, áp dụng tem truy xuất nguồn gốc đem đến nhiều lợi ích. Thứ nhất, tính cạnh tranh của sản phẩm dán tem truy xuất sẽ cao hơn các sản phẩm cùng loại. Thứ hai, dán tem cho phép truy xuất đầy đủ thông tin sản xuất và phân phối sản phẩm là cách doanh nghiệp khẳng định sự minh bạch và uy tín của mình, xây dựng hình ảnh đáng tin cậy trong lòng người tiêu dùng.

Ngoài ra, tem truy xuất sẽ là hàng rào bảo vệ uy tín sản phẩm và doanh nghiệp trước nạn hàng giả, hàng nhái nhờ thông tin chính thống được cung cấp 2 chiều. Về lâu dài, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được thời gian, chi phí, công sức giải quyết các vấn đề liên quan đến hàng giả; đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý nhờ các tiện ích khi áp dụng công nghệ này.

Tuy nhiên hiện nay, một số doanh nghiệp đang tự làm tem và công bố thông tin mà không được tổ chức nào chứng nhận. Do vậy, ở nhiều cửa hàng thực phẩm sạch, mặc dù có mã QR để kiểm tra nhưng người tiêu dùng chưa hoàn toàn tin vào những thông tin trên mã. Khi đó, một đơn vị thứ ba uy tín đứng ra làm cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng là điều cần thiết.

Hiểu được mong muốn này, VNPT đã cho ra đời VNPT Check. Ứng dụng giúp nhận biết hàng giả bằng công nghệ in và quét tem tiên tiến, giúp bảo vệ uy tín doanh nghiệp và hỗ trợ người tiêu dùng xác thực nguồn gốc, phân biệt hàng thật, giả mỗi khi mua sắm.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc