150 giảng viên địa phương được tập huấn về Công nghệ thông tin

14:54, 11/11/2017
|

(VnMedia) - Hơn 150 giảng viên nguồn là giáo viên, cán bộ từ các trường học, các tổ chức địa phương của thành phố Hạ Long đã tham gia các lớp bồi dưỡng về công nghệ thông tin (CNTT) và môi trường biển.

Đây là hoạt động trong khuôn khổ dự án “Tăng cường nhận thức về bảo vệ môi trường biển và cơ hội tiếp cận công nghệ thông tin cho thanh thiếu niên khó khăn vùng ven biển cải thiện cuộc sống”, gọi tắt là “Con thuyền mơ ước”, được phối hợp thực hiện bởi Trung tâm Bảo tồn sinh vật biển và Phát triển cộng đồng (MCD), Trung tâm Công nghệ thông tin truyền thông Vietnet, với tài trợ và hỗ trợ kĩ thuật từ tập đoàn Microsoft.

Các giảng viên nguồn đã được bồi dưỡng kiến thức và thực hành về các chủ đề: Công nghệ thông tin (CNTT) cơ bản và Khoa học máy tính, bao gồm bộ công cụ Office365, an toàn trong sử dụng Internet và mạng xã hội, lập trình sáng tạo với Kodu game lab; Bảo vệ môi trường biển trong bối cảnh ứng phó với biến đổi khí hậu; Quan trọng nhất là các giảng viên nguồn được trao đổi về Phương pháp giảng dạy sáng tạo trên nền tảngCNTT và khoa học máy tính. Các giảng viên nguồn chính là lực lượng quan trọng tham gia thực hiện các sáng kiến nhằm lan tỏa tinh thần học tập và tạo cơ hội cho mọi thanh thiếu niên, nhất là nhóm con em các hộ gia đình khó khăn vùng ven biển được tiếp cận CNTT và kiến thức môi trường biển, không chỉ trong khuôn khổ dự án mà lâu dài trong các chương trình của địa phương.

Dự án “Con thuyền mơ ước” được triển khai trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh từ đầu năm 2017 với mục đích nâng cao nhận thức và tăng cường năng lực về CNTT, máy tính và các kiến thức liên quan tới biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường cho thanh thiếu niên và cộng đồng các khu vực ven biển khó khăn. Cụ thể là dự án hỗ trợ cho 200 con em các gia đình làng chài tái định cư và thanh thiếu niên sống tại các khu vực dân cư xa xôi, biệt lập, ít cơ hội học tập được tiếp cận với CNTT và các kiến thức căn bản của đời sống, từ đó giúp các em có năng lực để tự chủ hành động, tìm kiếm và phát huy các cơ hội cải thiện cuộc sống tốt đẹp hơn.

Các thanh thiếu niên từ các phường Hà Phong, Hùng Thắng, Tuần Châu và Hà Khánh đã được lựa chọn và tham gia các khóa đào tạo “Con thuyền mơ ước”. Dự án đến với các em, dù là một lớp học ở ngôi trường quen thuộc, hay một nhóm nhỏ ngay tại nhà văn hóa thôn, thậm chí một buổi hướng dẫn làm quen với máy tính và những kiến thức CNTT cơ bản nhất cho những thanh thiếu niên chưa bao giờ được sử dụng máy tính, tranh thủ khi họ vừa đi biển về. Tất cả các hoạt động đều được thực hiện với sự chung tay của chính quyền và các đơn vị quản lý giáo dục và thanh niên địa phương. 

Hiền Mai


Ý kiến bạn đọc