iPhone X hay Galaxy Note 8: công nghệ nhận diện nào "đỉnh" hơn?

07:01, 12/11/2017
|

(VnMedia) - Apple tích hợp nhận diện vân tay bằng công nghệ Face ID trên iPhone X trong khi công nghệ nhận diện khuôn mặt tiên tiến đã được Samsung trang bị cho siêu phẩm Galaxy Note 8 của họ. Vậy mô hình nào thành công hơn trong lĩnh vực này?

Nếu iPhone X là một trong những thay đổi cơ bản nhất, ấn tượng nhất trong vòng 10 năm qua kể từ khi Apple ra mắt điện thoại thông minh đầu tiên của họ thì Galaxy S8 và Note 8 của Samsung cũng sở hữu những ưu điểm tương tự. Sự thay đổi lớn nhất phải nói đến là màn hình gần như không viền (chiếm 82% và 84% không gian mặt trước) và hệ thống mở khóa với công nghệ nhận diện khuôn mặt tiên tiến nhất.

Face ID, công nghệ được trang bị cho iPhone X, được coi như tính năng "cách mạng". Hệ thống này hoạt động với một máy ảnh TrueDepth chiếu 30.000 điểm trên mặt và phân tích chúng, tạo ra một bản đồ "chiều sâu" và "hình ảnh hồng ngoại", theo Apple.

Với Samsung, hệ thống nhận diện khuôn mặt đã có mặt trên Galaxy S8 kể từ tháng 3 năm nay và trên Galaxy Note 8 kể từ tháng 8 năm nay. Nhưng ở đây, người dùng không thấy sự xuất hiện của camera 3D mà đơn giản chỉ sử dụng máy ảnh mặt trước. Tính năng này chưa thực sự an toàn. Tuy nhiên, từ năm ngoái và từ sự cố tai tiếng Galaxy Note 7, Samsung đã đưa ra một lựa chọn khác, an toàn hơn : máy quét mống mắt.

Thử nghiệm Khả năng mở khóa

iPhone X mở khóa nhanh hơn một chút so với Galaxy Note 8 (khoảng một giây). Lần duy nhất Samsung bằng, thậm chí nhanh hơn Apple đó là trong môi trường ngoài trời, tràn ngập ánh nắng mặt trời. Trong những điều kiện này, iPhone X thất bại nhiều nhất trong việc nhận diện khuôn mặt.

Tỉ lệ thất bại

Về phần này iPhone X hơn Note 7 một bậc. Thường xuyên Galaxy Note 8 không nhận ra khuôn mặt, điều này lãng phí rất nhiều thời gian. Lỗi máy quét mống mắt của Samsung thường ít hơn khi bạn nhìn thẳng vào nó với khoảng cách thích hợp.

Nhìn nghiêng hoặc nhìn trộm

Không thường xuyên, bạn không nhìn thẳng vào điện thoại để mở khóa. Có thể lúc đó điện thoại đặt trên bàn, hơi nghiêng đối với mặt của bạn hoặc bạn đặt thiết bị dưới bàn, đơn thuần chỉ để xem thông báo. Trong tình huống này, iPhone X tuyệt vời hơn nhưng chưa thực sự hoàn hảo. Khi điện thoại của Apple đặt trên bàn làm việc, hơi lệch tâm so với mặt bạn, bạn cần phải tiến đến gần màn hình hơn. Điều này không thuận tiện bằng việc mở khóa bằng dấu vân tay.

Galaxy Note 8 cũng gặp vấn đề tương tự. Tốt hơn là bạn phải cầm điện thoại trên tay để chắc chắn rằng thiết bị đã được mở khóa. Và thậm chí còn tệ hơn đối với máy quét mống mắt, bạn thực sự nhìn thẳng vào bộ cảm biến hồng ngoại.

Sử dụng trong bóng tối

Nếu bạn muốn mở khóa điện thoại lúc nửa đêm, đừng tin tưởng vào tính năng nhận diện khuôn mặt của Samsung. Ngược lại, máy quét mống mắt, giống như iPhone X, hoạt động rất tốt trong bóng tối.

Kết luận

Apple tuyên bố rằng Face ID được trang bị trên iPhone X của họ rất hiếm khi gặp lỗi. Ngoài ra, hệ thống tự động hoàn thiện theo thời gian để nhận ra bạn nếu bạn để râu hay thay đổi kiểu tóc.

Nếu công nghệ nhận diện khuôn mặt và quét mống mắt của Samsung chưa thực sự hoàn hảo thì đó không phải là lựa chọn duy nhất. Việc mở khóa bằng dấu vân tay vẫn có sẵn cho người dùng. Ngược lại, trên iPhone X, chỉ có duy nhất tính năng Face ID. Nếu bạn không dùng, chỉ còn cách quay lại thiết lập mật khẩu. 

Phạm Lê - Quế Anh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc