Ngân hàng đồng loạt khuyến cáo về thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao

07:05, 01/11/2017
|

(VnMedia) - Các ngân hàng Vietcombank, Techcombank vừa đồng loạt gửi khuyến cáo tới khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng online của mình cần thận trọng với thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao…

Theo chia sẻ từ phía ngân hàng, cùng với sự phát triển nhanh chóng của các dịch vụ ngân hàng hiện đại, các hình thức gian lận, tội phạm công nghệ cao cũng đang có xu hướng ngày càng gia tăng cả về số lượng và hình thức; các đối tượng thực hiện các thủ đoạn lừa đảo tinh vi hòng lợi dụng thông tin, chiếm đoạt tài khoản của khách hàng và gây tổn hại tới uy tín của các ngân hàng.

Với mục đích nâng cao giá trị gia tăng cho dịch vụ thẻ và ngân hàng điện tử, thực hiện ngăn ngừa các hành vi lừa đảo, ngân hàng đã đưa ra một số phương thức lừa đảo mà tội phạm thường sử dụng, cùng một số nội dung khuyến cáo để đảm bảo an toàn tài khoản/thẻ.

Theo đó, một số phương thức lừa đảo mà khách hàng nên cẩn trọng đó là: làm quen và tạo lòng tin với Khách hàng, sau đó nhờ Khách hàng mở tài khoản/thẻ, đăng ký dịch vụ Ngân hàng điện tử và mua lại với giá cao; nhằm sử dụng vào mục đích lừa đảo, rút tiền mặt tại nước ngoài hoặc chuyển tiền; Hướng dẫn Khách hàng đăng nhập vào các đường dẫn, trang mạng giả mạo hoặc đề nghị Khách hàng tải các ứng dụng độc hại, từ đó đánh cắp tên đăng nhập, mật khẩu, mã xác thực OTP; Giả danh là cán bộ công an, Viện kiểm sát hoặc an ninh ngân hàng gọi điện thông báo tài khoản của Khách hàng bị tội phạm xâm nhập và yêu cầu cung cấp số tài khoản, mật khẩu giao dịch; Giả danh là nhân viên ngân hàng gọi điện hỏi thăm để tìm cách khai thác thông tin; hoặc thông báo Khách hàng đã trúng thưởng, yêu cầu hoàn tất thủ tục nhận thưởng bằng cách nạp tiền vào số điện thoại chỉ định/chuyển tiền vào tài khoản của bọn tội phạm.

Khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng online của mình cần thận trọng với thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao…
Khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng online của mình cần thận trọng với thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao…

Với những hình thức lừa đảo nêu trên, khách hàng tuyệt đối không đứng tên hộ người khác để mở tài khoản, mở thẻ và đăng ký dịch vụ Ngân hàng điện tử; không nhập thông tin tên truy cập, mật khẩu đăng nhập Internet Banking/Mobile Banking, mã OTP, số tài khoản... của mình vào một trang web hoặc liên kết khác với trang web chính thức của ngân hàng; Không cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu đăng nhập Internet Banking, Mobile Banking, mã OTP cho người khác; Không nạp tiền/chuyển tiền theo yêu cầu của người lạ khi nhận được các cuộc gọi lạ, có dấu hiệu nghi vấn; Không chọn mã PIN gắn liền với các thông tin cá nhân như số di động, ngày sinh,… và tiết lộ mã PIN cho người khác; Không cung cấp thông tin thẻ (số thẻ, ngày hiệu lực, mã số PIN, địa chỉ, họ tên chủ thẻ...) khi nhận được email/điện thoại yêu cầu cung cấp/xác nhận thông tin hoặc các cuộc gọi nghi ngờ khác; và không cho người khác mượn, sử dụng, sở hữu và quản lý thẻ. Lưu giữ/ chia sẻ bản sao mặt trước và mặt sau thẻ.

Khách hàng nên thực hiện đăng nhập đúng địa chỉ ngân hàng điện tử và thường xuyên thay đổi mật khẩu truy cập các dịch vụ ngân hàng điện tử/thẻ và cài đặt mật khẩu theo nguyên tắc an toàn; Cài đặt đúng ứng dụng ngân hàng điện tử trên điện thoại thông minh được tải từ Google Play Store (với thiết bị Android), hoặc Apple App Store (đối với hệ điều hành iOS) đối với các ngân hàng đã có App riêng như Techcombank, Vietcombank…;  Thực hiện giao dịch tại các máy ATM nơi có đông người qua lại hoặc có bảo vệ. Luôn kiểm tra tiền và lấy lại thẻ sau khi thực hiện giao dịch; Luôn lấy tay che bàn phím khi nhập mã PIN, đề phòng có người nhìn trộm hoặc quay lén, chú ý không lưu trữ thẻ và mã PIN cùng nơi. Không viết hoặc để lộ mã PIN lên trên mặt thẻ.

Khách hàng cũng nên ngừng giao dịch và thông báo ngay cho ngân hàng nếu phát hiện có thiết bị lạ gắn vào khe đọc thẻ/bàn phím hoặc nhiều camera gắn tại cùng một máy ATM; Đăng ký và chú ý theo dõi dịch vụ tin nhắn thông báo biến động giao dịch, sao kê sổ phụ tài khoản/ giao dịch thẻ để kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường.

Khi có bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo giao dịch tại Ngân hàng, khách hàng cần liên hệ ngay với cơ quan chức năng, đồng thời thông báo cho ngân hàng mà mình giao dịch theo số đường dây nóng Tổng đài hỗ trợ 24/7 hoặc điểm giao dịch của ngân hàng gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc